Bạn hỏi – Bác sĩ trả lời | Sự kiện Tư vấn sức khỏe: “BỆNH LÝ CƠ XƯƠNG KHỚP – THẦN KINH – MẠCH MÁU”

TỔNG HỢP GIẢI ĐÁP cho những câu hỏi của khán giả trong Chương trình Tư vấn sức khỏe – Chủ đề: “BỆNH LÝ CƠ XƯƠNG KHỚP – THẦN KINH – MẠCH MÁU”

Vừa qua, chương trình tư vấn sức khỏe BỆNH LÝ CƠ XƯƠNG KHỚP – THẦN KINH – MẠCH MÁU tại BVĐK Hồng Hưng đã diễn ra thành công tốt đẹp và nhận được nhiều phản hồi tích cực cũng như sự tương tác nhiệt tình từ Quý khán giả, không chỉ tại sự kiện mà còn trên các nền tảng hạ tầng số phát sóng trực tiếp.

Xem lại toàn bộ nội dung chương trình tại đây

Suốt thời gian từ khi tiếp nhận đăng kí và ngay tại sự kiện, Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Quý bà con từ nhiều kênh khác nhau. Vì thời gian của chương trình có hạn, nên một vài câu hỏi đã chưa được giải đáp ngay tại sự kiện. Tuy nhiên, ngay sau khi kết thúc chương trình, các câu hỏi đã được Ban tổ chức chuyển đến các chuyên gia của chúng ta để được hỗ trợ giải đáp.

Hãy cùng BVĐK Hồng Hưng điểm qua một số câu hỏi nổi bật được ghi nhận.

     

ThS.BS.CKI Bác sĩ nội trú Nguyễn Mạnh Tuấn trả lời:

Chào bạn Dương Thành Đạt! Đau lưng thường do các nguyên nhân như: tư thế ngồi không phù hợp, mang vác vật nặng, do các tình trạng co cơ hoặc thoái hóa cột sống. Để giảm đau lưng, bạn cần tránh các tư thế không phù hợp. Khi đau lưng nhiều nên nghỉ ngơi và sử dụng thuốc theo toa bác sĩ, kèm theo đó là tập vật lý trị liệu tại các cơ sở uy tín có Kỹ thuật viên hướng dẫn chi tiết.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chương trình. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

BS Biện Ngọc Anh trả lời:

Chào bạn Trần Thanh Pha! Tình trạng suy giãn tĩnh mạch phụ thuộc khá nhiều vào lối sống của bệnh nhân. Dù đã can thiệp điều trị, người bệnh vẫn cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ và uống thuốc đều đặn. Nếu không thay đổi lối sống và không tuân thủ liệu trình điều trị, bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới sẽ không thể khỏi hẳn hoàn toàn.
Về viêm khớp gối thì sẽ tùy theo độ tuổi của người bệnh mà sẽ có những chẩn đoán & điều trị khác nhau. Ở người già, viêm khớp do thoái hóa là do quá trình lão hóa nên không thể ngừng lại được chỉ có thể làm ổn định và kiểm soát bệnh. Ở người trẻ, nếu do nguyên nhân cơ học hoặc nhiễm trùng cấp tính thì có thể điều trị được, nếu phát sinh nguyên nhân khác cần được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán thêm.
2 vấn đề này khá phức tạp nên người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám kỹ hơn. Vì khi xác định được các vấn đề liên quan, các Bác sĩ mới có thể cân nhắc & cho chỉ định về phương pháp điều trị cụ thể đối với từng trường hợp bệnh. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chương trình. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

ThS.BS.CKI Bác sĩ nội trú Nguyễn Mạnh Tuấn trả lời:

Chào bạn Trần Thanh Pha! Thoát vị đĩa đệm là do nhân xơ đĩa đệm di lệch chèn vào rễ thần kinh thắt lưng gây ra biểu hiện đau lưng dọc xuống chân mà đôi khi gọi là đau thần kinh tọa. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chương trình. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

ThS.BS.CKI Bác sĩ nội trú Nguyễn Mạnh Tuấn trả lời:

Chào bạn Lê Thị Tuyết Mai! Đầu tiên cần nói về nguyên nhân đau mỏi vùng cổ gáy, thông thường do tư thế làm việc không phù hợp dẫn đến co cơ vùng cổ vai gây ra. Để giảm đau mỏi vai gáy thì người bệnh cần tránh các tư thế không phù hợp, uống thuốc theo bác sĩ kê toa và tập vật lý trị liệu. Đau mỏi vai gáy có thể điều trị hết nhưng có thể tái phát nếu vẫn giữ các tư thế làm việc sai. Còn về tình trạng hoa mắt chóng mặt, thì có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau nên bạn cần đến phòng khám để bác sĩ khám chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị hiệu quả. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chương trình. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

BS.CKI Lê Thành Thái trả lời:

Chào bạn Nguyễn Hoài Ân! Thoái hóa khớp gối là bệnh lý mạn tính, mục tiêu điều trị chỉ có thể hướng đến là làm chậm quá trình thoái hóa, tránh tổn thương thêm sụn khớp, làm giảm đau khớp, cải thiện chức năng khớp, cải thiện chất lượng cuộc sống mà thôi.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chương trình. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

BS.CKI Lê Thành Thái trả lời:

Chào bạn Đào Lê! Khớp gối bị kêu cũng có thể là một tình trạng bình thường. Đôi khi có thể tự gặp phải hoặc do bị tổn thương dây chằng vùng gối gây ra, trường hợp này, bạn nên đi khám bác sĩ để được siêu âm hoặc chụp MRI để đánh giá tình trạng gối xem như thế nào. Còn về vấn đề đứng lâu bị mỏi thì bạn nên khám và đánh giá mạch máu chân để các bác sĩ xem có suy van tĩnh mạch không nhé. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chương trình. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

ThS.BS.CKI Bác sĩ nội trú Nguyễn Mạnh Tuấn trả lời:

Chào bạn Thưởng Nguyễn! Thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm là các bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi, một phần là do ảnh hưởng của quá trình lão hóa khi tuổi tác tăng lên nhưng đôi khi cũng do tác động từ công việc, hoạt động dưới những tư thế không phù hợp/ không đúng. Thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm có thể điều trị giảm đau bằng thuốc và tập vật lý trị liệu bạn nha. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chương trình. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

ThS.BS.CKI Bác sĩ nội trú Nguyễn Mạnh Tuấn trả lời:

Chào bạn Quân! Thông thường sau khi đã phẫu thuật thì đôi khi cũng có thể đau lưng lại. Tuy nhiên, xét riêng vấn đề đau lưng thì cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác nữa. Đối với mỗi nguyên nhân cụ thể, các Bác sĩ sẽ có những chỉ định can thiệp & điều trị tương ứng. Do đó, trước mặt, khi đau lưng nhiều sau phẫu thuật như trường hợp của bạn, bạn nên đến khám với các bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán cụ thể & chính xác hơn về tình trạng và nguyên nhân gây đau lưng nha.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chương trình. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

BS Biện Ngọc Anh trả lời:

Chào bạn có số điện thoại 0356XXX407! Nếu uống thuốc, mang vớ y khoa không cải thiện triệu chứng thì có thể cân nhắc can thiệp ngoại khoa bằng phẫu thuật. Tuỳ theo giai đoạn và triệu chứng của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ quyết định can thiệp phẫu thuật hay không, vì nếu tình trạng nặng không mổ kịp thời thì có nguy cơ tiến triển biến chứng.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chương trình. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

ThS.BS.CKI Bác sĩ nội trú Nguyễn Mạnh Tuấn trả lời:

Chào bạn khán giả! Đối với thoát vị đĩa đệm, có thể nói các điều trị bằng thuốc, phẫu thuật và tập vật lý trị liệu chính là các điều trị cơ bản. Về các phương pháp điều trị khác hơn sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể mà các Bác sĩ mới cho chỉ định điều trị tương ứng. Vì thế, bạn nên đến phòng khám để bác sĩ trực tiếp thăm khám chính xác tình trạng sức khỏe của mình nha.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chương trình. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

ThS.BS.CKI Bác sĩ nội trú Nguyễn Mạnh Tuấn trả lời:

Chào bạn khán giả! Hẹp mạch não không gây chóng mặt mà chóng mặt có thể do nguyên nhân khác nên anh/chị nên đến phòng khám để bác sĩ trực tiếp thăm khám chính xác tình trạng sức khỏe của mình nha.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chương trình. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tiếp nối thành công của chương trình tư vấn sức khỏe CƠ XƯƠNG KHỚP này, chuỗi các hoạt động tư vấn sức khoẻ tiếp theo trong năm 2024 dự kiến sẽ được diễn ra tại BVĐK Hồng Hưng vào tháng 7 và tháng 10 tới đây. 
Kính mời Quý bà con cùng Follow Fanpage Hong Hung Hospital để cập nhật thông tin liên tục từ Bệnh viện!

Để được tư vấn cụ thể hoặc đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con có thể liên hệ đặt lịch với chúng tôi:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7