Cải tiến chất lượng là một hành trình không có điểm dừng

Nguyễn Thị Hồng PhúcNhân viên Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, Tây Ninh

Với mục tiêu xây dựng nền tảng Bệnh viện đạt chứng nhận chất lượng quốc tế JCI”,  Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hồng Hưng không ngừng cải tiến chất lượng từng ngày. Năm 2022, Bệnh viện thực hiện nhiều chương trình, đề án cải tiến tiêu biểu mang đến sự an toàn và hài lòng người bệnh.

Đánh giá, cải tiến liên tục theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng Bệnh viện của Bộ Y tế

Với tên thường gọi là “bộ 83 tiêu chí”, đây chính là tiêu chuẩn chung cho các hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện được cơ quan cấp quản lý trực tiếp đánh giá hàng năm. Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, BVĐK Hồng Hưng vẫn luôn nghiêm túc áp dụng các nội dung quy định trong bộ tiêu chí, cải tiến liên tục các hình thức đánh giá để cùng thi đua với các Bệnh viện khác trong tỉnh, hướng đến học hỏi và nâng cao chất lượng Bệnh viện theo thời gian.

Chuẩn hóa quy trình vận hành theo chuẩn ISO 9001:2008

Tại BVĐK Hồng Hưng, các hoạt động chuyên môn hay công việc hành chánh đều được xây dựng thành quy trình, dựa trên nền tảng ISO 9001:2008. Năm 2022 là năm đánh dấu sự ra đời của nhiều quy trình “tâm huyết” của Bệnh viện, trong đó nổi bật là:

  • Quy định về quản lý văn bản tài liệu: là hình thức cải tiến về thủ tục hành chánh, đem đến sự chuyên nghiệp và nhấn mạnh nhận diện thương hiệu Bệnh viện thông qua: phông chữ, cách thức trình bày, đánh mã số tài liệu để thuận tiện trong lưu trữ, kiểm tra và quản lý đồng bộ toàn Bệnh viện.
  • Xây dựng và ban hành “Hướng dẫn đánh giá phòng ngừa nguy cơ té ngã”: là nội dung cải tiến chất lượng dựa trên việc đặc biệt quan tâm đến việc dự phòng các rủi ro có thể xảy ra với phương châm “an toàn cho bệnh nhân là trên hết”.

Đổi mới góc nhìn, cải tiến công cụ báo cáo “sự cố y khoa”

Việc cải tiến cách gọi “sự kiện an toàn người bệnh” thay cho cách gọi cũ “sự cố y khoa” đã đem đến cái nhìn tích cực hơn từ đội ngũ nhân viên; từ đó khuyến khích tập thể cùng chung tay, tự nguyện báo cáo các sự cố nguy cơ ảnh hưởng đến người bệnh. Cùng với việc áp dụng hình thức báo cáo mới – bằng cách quét mã QR, đem đến sự bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân người báo cáo, có thể nói năm 2022 chính là năm mà hoạt động báo cáo “sự kiện an toàn người bệnh” trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết.

Song song với việc ghi nhận các sự kiện mang tính nguy cơ, sự kiện xảy ra ở mức độ chưa tổn thương hoặc tổn thương nhẹ; là hàng loạt kế hoạch cải tiến được thực hiện nhằm phòng ngừa lặp lại hoặc ngăn chặn sự kiện nguy cơ xảy ra trong tương lai.

Duy trì chuẩn giao tiếp AIDET

Được phát động từ ngày 27.02.2021, với mục tiêu xây dựng thói quen chuẩn trong giao tiếp nhằm tạo thiện cảm, lòng tin và sự hài lòng giữa khách hàng và nhân viên y tế; đến nay AIDET vẫn là chuẩn mực được tập thể nhân viên Bệnh viện chú trọng thực hiện và duy trì hàng ngày. 

Không những đem lại hiệu quả lớn khi giao tiếp với khách hàng, chuẩn AIDET còn tạo mối liên kết giữa nội bộ nhân viên Bệnh viện với nhau, giúp xây dựng một môi trường làm việc vui vẻ, thân thiện, nâng cao hiệu quả làm việc chung.

Ứng dụng linh hoạt 5S trong môi trường Bệnh viện

5S vốn không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp, đặc biệt với môi trường y tế, công cụ này đã được Bệnh viện linh hoạt thay đổi phù hợp với thực tế nhằm phục vụ tối ưu các cải tiến chất lượng. Điển hình, từ ngày 15.01.2022, phòng Quản lý chất lượng đã ban hành và đưa vào áp dụng bảng kiểm mới – Maturity Matrix tool (tóm tắt cấp độ năng lực 5S). Với nội dung cụ thể, rõ ràng và thống nhất cho từng bước thực hiện, bảng kiểm mới này đã cho thấy những hiệu quả trong công tác vận hành ở các khoa phòng.

Cải tiến liên tục về công nghệ thông tin

Đó là những cải tiến nhằm hướng đến tối ưu tiện ích, giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng như: đăng ký khám bệnh trên ứng dụng “BV Hồng Hưng – Đăng ký khám bệnh”, tích hợp thông tin và cho phép tạm ứng trước phí khám bệnh trên “Thẻ chăm sóc sức khỏe”, báo có kết quả qua tin nhắn điện thoại với các dịch vụ X-quang, xét nghiệm…

Ngoài ra còn có các cải tiến trong vận hành như: báo cáo sự kiện an toàn người bệnh qua mã QR; phần mềm quản lý công việc lưu trữ thông báo nội bộ toàn Bệnh viện…

 “Muốn đi nhanh hãy đi một mình – Muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, cải tiến chất lượng có thể được ví như một con đường không có điểm dừng và chúng tôi – tập thể BVĐK Hồng Hưng sẽ luôn là những chiến binh không mỏi trên con đường ấy.

Bài viết thuộc Bản tin Y tế Hồng Hưng | Số 1 – năm 2023,
Chủ đề: Ung thư & Những điều bạn cần biết
(xem toàn bộ bản tin:  Tại đây)