Loại bỏ mỡ thừa khu trú bằng máy Cooltech Define®

BS.CKII Đào Anh Dũng – Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Phó Giám đốc thường trực, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng

Kỹ thuật đông lạnh mỡ (cryolipolysis) là gì?

Đông lạnh mỡ là một kỹ thuật không xâm lấn, sử dụng nhiệt độ lạnh để giảm tích tụ mỡ ở một số vùng nhất định trên cơ thể dựa trên nguyên tắc tế bào mỡ dễ bị tổn thương do nhiệt độ lạnh hơn các tế bào khác. Nhiệt độ lạnh làm tổn thương các tế bào mỡ. Tổn thương này gây ra phản ứng viêm của cơ thể, dẫn đến các tế bào mỡ chết. Đại thực bào được “gọi đến vị trí tổn thương” để loại bỏ các tế bào mỡ chết và mảnh vụn ra khỏi cơ thể. Quá trình này sẽ không gây tổn hại đến da, mô thần kinh và các tế bào xung quanh.

Tính hiệu quả và an toàn của kỹ thuật đông lạnh mỡ?

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, kỹ thuật đông lạnh mỡ mang lại hiệu quả cao trong loại bỏ mỡ thừa ở vùng ngực, bụng, hông sườn, cánh tay, đùi, bắp chân, mông… đặc biệt là sau khi kết hợp phương pháp massage vùng điều trị.
Các công trình nghiên cứu cũng ghi nhận không thấy tổn thương các tế bào thần kinh ngoại vi nơi vùng điều trị, đồng thời, không có tác động đáng kể nào được ghi nhận đối với mức lipid hoặc các xét nghiệm chức năng gan sau khi điều trị bằng phương pháp đông lạnh mỡ.

Kỹ thuật này đã được cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng kể từ năm 2010. Máy CoolTech Define tại Trung tâm Da liễu – Thẩm mỹ Hồng Hưng do hãng Cocoon Medical nghiên cứu phát triền, với hệ thống giảm mỡ 4 đầu điều trị thế hệ mới nhất, có thể vận hành cùng một lúc, giúp rút ngắn thời gian điều trị kết hợp nhiều vùng mỡ trên cơ thể. Công nghệ mới này giúp điều trị hiệu quả hơn, đặc biệt là với chi phí thấp, phù hợp nhu cầu của hầu hết mọi khách hàng. Cooltech Define đã được chứng nhận CE đảm bảo cho chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Kỹ thuật này được thực hiện như thế nào?

Đầu tiên, bác sĩ sẽ khám đánh giá kích thước và hình dạng của vùng mỡ tích tụ và đánh dấu vùng thực hiện kỹ thuật. Sau đó, một thiết bị cầm tay (Applicator) được sử dụng để làm đông cứng lớp tế bào mỡ bên dưới da:

  • Đầu tiên, một miếng gel được áp dụng cho khu vực để bảo vệ da;
  • Tiếp theo, phần phồng tụ mỡ được hút hoặc hút chân không vào lỗ rỗng của Applicator. Bạn sẽ cảm thấy một cảm giác kéo hoặc hút kèm theo lạnh dữ dội và các cảm giác khác như: ngứa ran, châm chích, đau nhức, chuột rút. Các cảm giác này sẽ giảm bớt sau 5 đến 10 phút.

Phải mất đến một giờ để xử lý một khu vực. Sau khi khu vực được xử trí, kỹ thuật viên sẽ massage trong 2 đến 3 phút để hỗ trợ quá trình phân hủy các tế bào mỡ.

Kỹ thuật này có những ưu điểm gì so với các phương pháp khác?

Có nhiều ưu điểm khi thực hiện loại bỏ tích tụ mỡ khu trú bằng kỹ thuật đông lạnh mỡ so với các kỹ thuật khác:

  • Không cần phẫu thuật;
  • An toàn: không gây tổn thương cho các sợi thần kinh, mạch máu, cơ hoặc gây tổn thương lâu dài cho vùng da điều trị; không có nguy cơ nhiễm trùng; không cần phải dùng thuốc an thần hay gây mê trước khi tiến hành thủ thuật;
  • Thuận tiện: có thể thực hiện ngoại trú và hầu hết khách hàng có thể tiếp tục các hoạt động hàng ngày bình thường ngay sau khi thực hiện thủ thuật;
  • Thủ thuật có thể được thực hiện trên mọi người, ở mọi lứa tuổi;
  • Các tế bào mỡ đã bị hư hỏng hoặc bị phá hủy sẽ được loại bỏ vĩnh viễn khỏi cơ thể.

Những bất lợi và tác dụng phụ có thể gặp?

Nếu cần loại bỏ nhiều vùng mỡ tích tụ khu trú, có thể cần nhiều đợt can thiệp để đạt được kết quả mong muốn. Đợt tiếp theo chỉ có thể được thực hiện sau từ 6 đến 8 tuần kể từ đợt đầu tiên. Điều này là cần thiết vì các tế bào mỡ bị hư hỏng cần có nhiều thời gian để được đào thải khỏi cơ thể.

Kết quả không rõ ràng ngay lập tức. Vì các tế bào mỡ được loại bỏ dần dần khỏi cơ thể nên có thể mất từ 3 đến 6 tháng để đạt được hiệu quả tối ưu.

Những tác dụng phụ:

  • Thường gặp như: ban đỏ, bầm tím, sưng tấy, nhạy cảm và đau. Những tác dụng phụ này thường được giải quyết trong vòng vài tuần sau khi điều trị;
  • Không để lại: vết loét dai dẳng, sẹo, dị cảm, tụ máu, phồng rộp, chảy máu, tăng sắc tố hoặc giảm sắc tố hoặc nhiễm trùng.
  • Một số tác dụng phụ hiếm gặp có thể xảy ra là tăng sản mỡ nghịch lý, kích thước của tế bào mỡ tăng lên sau quá trình phân giải lạnh; có thể tăng cân sau khi trải qua quá trình đông lạnh; chất béo có thể được tích tụ ở các vùng khác của cơ thể.

Kỹ thuật này phù hợp cho những ai?

Kỹ thuật đông lạnh mỡ không phải là một cách để giảm cân. Kỹ thuật được áp dụng khi bạn đã thực hiện chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với tập luyện thể dục, thể thao mà không loại bỏ được mỡ thừa ở một số vùng khu trú.

Mặc dù an toàn nhưng kỹ thuật này:

  • Chỉ được khuyến nghị: cho những người có sức khỏe tốt, không có vấn đề về thần kinh hoặc chỉnh hình và chỉ dành cho những người có tích tụ mỡ khu trú tại những vùng cụ thể trên cơ thể. Kỹ thuật này không được dùng cho những người bị béo phì.
  • Không khuyến khích: trên người đang có thai hoặc cho con bú, có da lỏng lẻo, béo phì, có bệnh lý bất thường về máu như Cryoglulinemia (một tình trạng – mà trong đó, các Protein bất thường trong máu của bạn đặc lại ở nhiệt độ lạnh), hiện tượng Raynaud.

Ngoài ra, kỹ thuật cũng nên tránh thực hiện trên các vùng da có suy tĩnh mạch, tổn thương thần kinh trước đó, những vùng da nổi ban hay thương tổn.

Kết luận:

Kỹ thuật đông lạnh mỡ, đặc biệt thực hiện trên máy CoolTech Define, là một phương pháp loại trừ mỡ thừa không xâm lấn, hiệu quả, an toàn và được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Hiệu quả của phương pháp được tăng cường khi kết hợp phương pháp massage nơi vùng điều trị. Tuy nhiên, đây không phải là một cách giảm cân. Kỹ thuật chỉ nên được áp dụng sau khi bạn đã thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp tập luyện thể thao mà không loại bỏ được mỡ thừa ở những vị trí khu trú như ngực, bụng, sườn hông, đùi, mông, cánh tay…

Bài viết thuộc Bản tin Y tế Hồng Hưng | Số 4 – năm 2022,
Chủ đề: Các bệnh lý về da & chăm sóc sắc đẹp
(xem toàn bộ bản tin:  Tại đây)

Tài liệu tham khảo:

  1. Michael J Ingargiola et al, Cryolipolysis for Fat Reduction and Body Contouring: Safety and Efficacy of Current Treatment Paradigms, Plast Reconstr Surg. 2015 Jun; 135(6): 1581–1590.
  2. Cleveland Clinic. Fat Freezing (Cryolipolysis). Cited: https://my.clevelandclinic.org/health/treatments/21060-fat-freezing-cryolipolysis.