Viên uống chống nắng – Bảo vệ toàn diện từ bên trong

Dược sĩ Nguyễn Võ Khải Hoàn
Chuyên viên Kỹ thuật lâm sàng, Trung tâm Da liễu – Thẩm mỹ Hồng Hưng, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, Tây Ninh

Các loại sản phẩm chống nắng dùng ngoài da (kem chống nắng dạng kem, gel, xịt hay mỹ phẩm dưỡng da…) thường được sử dụng rộng rãi và là bước đầu tiên quan trọng để bảo vệ da khỏi sạm da, lão hoá da và ung thư da do tác hại của bức xạ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, các sản phẩm dùng ngoài da này vẫn có những hạn chế như thời gian bán huỷ ngắn nên phải thoa thường xuyên (thường phải thoa lại sau mỗi 2 – 4 giờ), việc sử dụng không đầy đủ làm giảm hiệu quả bảo vệ da. Ngoài ra, da người Châu Á thuộc loại IV, dễ bị phản ứng mẫn cảm với các loại mỹ phẩm nên phải cẩn thận khi lựa chọn các sản phẩm dùng ngoài da. Bổ sung thêm “viên uống chống nắng” có hữu hiệu và an toàn để bảo vệ làn da của bạn hay không?

Viên uống chống nắng là gì?

“Viên uống chống nắng” là các sản phẩm dùng đường uống, bổ sung cho các sản phẩm dùng ngoài da, có tác dụng bảo vệ toàn thân với thành phần là một trong các chất có đặc tính chống oxy hoá, kháng viêm và điều hoà miễn dịch (ví dụ: beta carotene, ascorbic acid, alpa tocopherols, selenium, retinol, polyphenol trong trà xanh, aspirin, kháng histamin, indomethacin…).

Viên uống chống nắng bảo vệ da bằng cách nào?

“Viên uống chống nắng” không trực tiếp bảo vệ da khỏi những tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra. Tuy nhiên, chúng có một số ưu điểm, chủ yếu là tính dễ sử dụng, hiệu quả của chúng không bị thay đổi bởi mức độ hấp thụ qua da, thời gian bán hủy của chúng có thể dài hơn. Do đó, viên uống chống nắng không thay thế các sản phẩm chống nắng dùng thoa ngoài da.

Tác dụng bảo vệ da của các sản phẩm này thông qua nhiều cơ chế khác nhau, tuỳ thuộc vào thành phần hoạt chất có trong viên thuốc. Cơ chế quan trọng nhất là tăng hiệu quả chống oxy hóa của cơ thể, do cơ thể mất chất chống oxy hóa nội sinh sau khi tiếp xúc với tia bức xạ. Ngoài ra, một số hoạt chất còn ức chế tổn thương DNA, ức chế các yếu tố gây viêm như Interleukin-1 beta, TNF alpha, ức chế quá trình ung thư da.

Viên uống chống nắng có an toàn không?

Các loại viên uống chống nắng được cơ quan y tế chứng nhận chất lượng và cho phép lưu hành thì khá an toàn. Tuy nhiên, cũng có thể có một số tác dụng phụ không mong muốn như tất cả các loại thuốc khác. Bạn nên dùng đúng liều lượng và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Ai có thể dùng viên uống chống nắng?

Mọi người đều có thể dùng viên uống chống nắng để bổ sung thêm vào các giải pháp chống nắng bằng các sản phẩm thoa ngoài da và các giải pháp khác. Đặc biệt, viên uống chống nắng nên được dùng đối với những người có làn da nhạy cảm, dung nạp kém với các sản phẩm thoa ngoài da hoặc đang có vết thương hở, đóng mài, các làn da vừa thực hiện các thủ thuật xâm lấn – không xâm lấn như Laser, Hifu hoặc RF Kim.

Kết luận

Viên uống chống nắng có thể hỗ trợ bảo vệ làn da của bạn tránh tác hại của ánh nắng mặt trời. Sản phẩm nên được sử dụng kèm theo các giải pháp chống nắng khác.

Bài viết thuộc Bản tin Y tế Hồng Hưng | Số 4 – năm 2022,
Chủ đề: Các bệnh lý về da & chăm sóc sắc đẹp
(xem toàn bộ bản tin:  Tại đây)

Tài liệu tham khảo

  1. LathaS et al. Sunscreening agents: A review. The Journal of Clinical Aesthetic, volume 6, No 11, 2013.
  2. Parrodo C. Oral photoprotection: Effective agents and potential candidates. Frontiers In Medicine, Volume 5, No 188, 2018.