Hành trình kiên trì cứu lấy đôi chân cho bé gái – đầy nghị lực

Cuối tháng 03.2024 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã thực hiện thành công ca phẫu thuật “chuyển vạt da bàn chân – vi phẫu tạo hình” cho một bệnh nhi người Campuchia bị tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Những con số biết nói mang tên: “Tai nạn giao thông”…

Theo thống kê của Ban tuyên giáo Trung ương, từ ngày 15/1 đến 14/2/2024, trên địa bàn cả nước ta đã xảy ra 2.421 vụ tai nạn giao thông, làm 1.013 người chết, 1.100 người bị thương và 842 người bị thương nhẹ. So với cùng kỳ năm trước thì số vụ tai nạn giao thông đã tăng gấp 3 lần về số vụ và số người thương vong; số người chết gấp 1,9 lần; số người bị thương gấp 3,4 lần và số người bị thương nhẹ gấp 4,2 lần.

Tai nạn kinh hoàng ập đến với cô bé vừa tròn 13 tuổi…

Những ngày cuối tháng 03/2024, Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng tiếp nhận một bệnh nhân nhập viện do vừa trải qua một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

S.K – bé gái 13 tuổi người Campuchia nhập viện trong tình trạng vết thương ở bàn chân phải bị dập nát, vặn xoắn, lóc da cổ bàn chân, các đầu ngón chân tím tái không phản hồi. Tiên lượng ban đầu là vô cùng nguy khẩn vì đây là vết thương lóc da phức tạp, có nguy cơ hoại tử các ngón chân và khó có thể hồi phục khả năng đi lại như người bình thường.

Sau khi tiến hành các công tác cận lâm sàng: xét nghiệm và tiền phẫu; các bác sĩ nhận định việc thực hiện một ca phẫu thuật là vô cùng cấp thiết nhằm cứu lấy khả năng đi lại cho bé. Đây cũng là một trong những ca phẫu thuật đầu tiên sử dụng phương pháp chuyển vạt da và vi phẫu tại hình, được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng.

Ca phẫu thuật kéo dài nhiều giờ liền với nỗ lực giành lại đôi chân cho cô gái bé nhỏ

Sau khi cắt lọc vết thương và đoạn chi tới khớp Lisfrance, các bác sĩ đã tiến hành hút áp lực âm (VAC). Đây là phương pháp sử dụng hệ thống hút chuyên dụng nhằm tạo chân không trong toàn bộ vết thương để loại bỏ dịch ứ đọng, những mảnh tổ chức hoại tử nhỏ trong vết thương và dịch phù nề ở tổ chức xung quanh vết thương.

14 ngày kể từ sau khi đặt VAC, S.K được làm phẫu thuật vạt da trên mắt cá ngoài che phủ gân chày trước, xương chêm trong và ghép da mỏng cổ bàn chân phải. Ca phẫu thuật diễn ra suốt nhiều giờ liền và đã kết thúc một cách thuận lợi, thành công.

“…Vì đây là vết thương lóc da bàn chân nghiêm trọng nên quá trình thực hiện ca mổ phải diễn ra trong một thời gian dài và đòi hỏi ê-kíp thực hiện phải là các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn cao để đảm bảo ca phẫu thuật thành công như mong đợi.”BS.CKI Đinh Hữu Nguyên trực tiếp tham gia vào cuộc phẫu thuật chia sẻ.

Sau cùng, tất cả những nỗ lực đã được đền đáp…

Trở lại bệnh viện tái khám sau thời gian dài được cho xuất viện điều trị và thay băng tại nhà, vết thương của bé S.K giờ đây đã lành và không còn cảm giác đau như trước nữa.

Là một bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nên trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện, bé và gia đình đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ Phòng Công tác xã hội của Bệnh viên Đa khoa Hồng Hưng cũng như tình yêu thương, đùm bọc của bà con, người nhà, bệnh nhân khác đang điều trị tại đây.

Giờ đây nụ cười của bé đã nở lại trên môi, dù không thể hồi phục 100% khả năng đi lại như người bình thường nhưng bé đã vui và tự tin hơn trước rất nhiều. Lấy lại được nụ cười cho bé S.K, hơn tất cả còn là niềm vui và hạnh phúc của các Bác sĩ trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật, thành công cứu lấy đôi chân cho cô bé nhỏ nhắn, đầy nghị lực này.

Xem thêm về kỹ thuật chuyển vạt da & phương pháp vi phẫu tạo hình

Chuyển vạt da là kỹ thuật dùng vạt da lành để che phủ phần mềm bị khuyết hổng. Kỹ thuật này được áp dụng ở người bệnh có vết thương bị hoại tử do nhiều nguyên nhân. 

Vi phẫu tạo hình là một phương pháp được dùng trong lĩnh vực phẫu thuật chỉnh hình.

1. Mục tiêu của phẫu thuật vi phẫu tạo hình:

  • Tái tạo và cải thiện hình dạng, chức năng của các cơ, mô và cấu trúc trong cơ thể.
  • Điều chỉnh và cải thiện vẻ ngoài của bệnh nhân.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi sau chấn thương hoặc phẫu thuật.

2. Các phương pháp phẫu thuật vi phẫu tạo hình:

  • Tạo hình mô mỡ: sử dụng mỡ từ một vị trí trong cơ thể và chuyển đến vị trí khác để tạo hình và tái tạo.
  • Tạo hình da: loại bỏ da dư thừa và căng da lại để cải thiện hình dạng và sự săn chắc của da.
  • Tạo hình cơ: sử dụng các kỹ thuật phẫu thuật để điều chỉnh và tái tạo các cơ và nhóm cơ trong cơ thể.
  • Tạo hình xương: sử dụng các kỹ thuật phẫu thuật để điều chỉnh và tái tạo xương trong cơ thể.

3. Ứng dụng của phẫu thuật vi phẫu tạo hình:

  • Tạo hình sau chấn thương: tái tạo và cải thiện hình dạng và chức năng sau chấn thương.
  • Phục hồi sau phẫu thuật: giúp cải thiện kết quả sau phẫu thuật và tăng khả năng phục hồi của bệnh nhân.
  • Cải thiện vẻ ngoài của bệnh nhân, bao gồm: tạo hình khuôn mặt, ngực, bụng, hông và các vùng khác trên cơ thể.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng với đội ngũ Bác sĩ: vững chuyên môn – giàu kinh nghiệm – tận tâm trong các công tác thăm khám và điều trị cùng với đầy đủ trang thiết bị hiện đại; tự hào là lựa chọn thăm khám uy tín, đáng tin cậy không chỉ của người dân Tây Ninh mà còn đối với người dân khu vực lân cận và nước bạn Campuchia.

Để được tư vấn thông tin hoặc đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, kính mời Quý bà con liên hệ đặt lịch:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7

  • Phòng Truyền thông: 038.856.3336 (Uyên Phương) hoặc 0988.032.404 (Minh Tiến)
  • Địa chỉ: 82 Phạm Văn Đồng, TX. Hòa Thành, Tây Ninh
  • Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939
  • Email: dichvukhachhang@honghunghospital.com.vn
  • Fanpage:
  • Hong Hung Hospital:
  •