HIV từ mẹ sang con CÓ THỂ giảm thấp nếu can thiệp kịp thời

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT?? Tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con CÓ THỂ giảm thấp nếu can thiệp kịp thời
Phụ nữ mang thai nhiễm HIV:
  • Nếu được phát hiện sớm
  • Tuân thủ điều trị thuốc kháng virus ARV, đảm bảo tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện, thấp hơn 200 bản sao/mL
  • Áp dụng các biện pháp can thiệp hiệu quả trong suốt quá trình mang thai, khi sinh và khi cho con bú
Vậy, tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con sẽ xuống rất thấp.
Cơ chế lây truyền HIV từ mẹ sang con diễn ra thông qua ba con đường chính:
  1. Lây truyền trong thai kỳ: virus HIV có thể đi từ máu mẹ qua máu thai nhi, gây nhiễm trùng HIV trong thai kỳ.
  2. Lây truyền trong quá trình sinh: khi có sự tiếp xúc giữa máu hoặc dịch âm đạo nhiễm HIV của mẹ và các vết thương hoặc niêm mạc của thai nhi trong quá trình sinh. Dịch âm đạo nhiễm HIV có thể được tiếp xúc với màng nhầy của mắt, mũi, miệng hoặc vùng da mỏng của thai nhi.
  3. Lây truyền qua việc cho con bú: Nếu không được điều trị hoặc không tuân thủ thuốc ARV, virus HIV có thể lây truyền qua sữa mẹ khi cho con bú.
Các giai đoạn dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, cụ thể:
  • Đối với giai đoạn mang thai: Cần tư vấn và xét nghiệm HIV sớm cho thai phụ, dùng thuốc kháng virus theo phác đồ để giảm nồng độ virus.
  • Đối với giai đoạn chuyển dạ: Song song với sử dụng thuốc kháng virus, cần áp dụng các biện pháp sản khoa làm giảm sự phơi nhiễm của thai với các dịch cơ thể của người mẹ.
  • Trong giai đoạn sau sinh – cho con bú: Cần tư vấn dùng sữa thay thế hoàn toàn hoặc cho bú mẹ an toàn đến 12 tháng song song với sử dụng thuốc kháng virus theo chỉ dẫn của nhân viên y tế.
Để giảm nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con, các cặp vợ chồng nên thăm khám tiền hôn nhân để kịp thời phát hiện vấn đề. Khi người mẹ đã mang thai bị nhiễm HIV, nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa sớm để được tư vấn, chăm sóc thai sản và theo dõi, điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con hiệu quả.
Xem thêm:  Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con diễn ra vào Tháng 6 hàng năm. Năm 2024, tháng này được diễn ra với chủ đề là: “Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030”
 

Để được tư vấn cụ thể hoặc đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con có thể liên hệ đặt lịch với chúng tôi:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7