Một trường hợp bé 2 tuổi bị chó nhà cắn

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Việt Nam, chó nhà nuôi chính là nguyên nhân hàng đầu, chiếm 99% trong tổng số các trường hợp lây truyền vi-rút dại từ chó sang người. Chính vì thế, chúng ta cần hết sức cẩn thận việc bị chó cắn và cho cả vật nuôi đi tiêm phòng, để hạn chế chúng bị lây nhiễm vi-rút và mắc bệnh dại từ các động vật hoang dã ở môi trường bên ngoài.

Tiếp nhận bệnh nhân

Sáng ngày 15.08.2024, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiếp nhận bé D.T.H.T – chỉ mới 2 tuổi, ngụ Dương Minh Châu, Tây Ninh nhập viện trong tình trạng có rất nhiều vết thương nặng ở vùng đùi, mông, bẹn do chó nhà cắn.

Sau khi tiến hành các công tác cận lâm sàng: xét nghiệm và tiền phẫu, các bác sĩ nhận định rằng việc tiến hành phẫu thuật là vô cùng cấp thiết. Ca phẫu thuật đã được thực hiện bởi BS.CKI Đặng Đức Luyện (Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình – Lồng ngực – Mạch máu, BVĐK Hồng Hưng). Với đa vết thương hở tại háng và đùi, bé đã được cắt lọc vết thương, khâu cơ và khâu vết thương thưa.

Sau phẫu thuật, bé tỉnh táo, tiếp xúc tốt, được theo dõi sát sao và tiêm ngừa dại. Sau 4 ngày, bé đã có thể xuất viện về nhà.

Cách xử trí sau khi bị chó cắn

Sau khi bị chó cắn, dù là chó nhà hay chó hoang, cần nhanh chóng xử lý vết thương ngay lập tức bằng cách rửa sạch toàn bộ vết thương dưới vòi nước sạch và xà phòng liên tục trong vòng 15 phút. Sau đó, sát khuẩn vết thương bằng iodine hoặc cồn 45 – 70 độ để giảm thiểu số lượng vi-rút dại (nếu có) tại chỗ.

Sau đó, bệnh nhân cần được đưa đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt, để các Bác sĩ có thể đánh giá tình trạng của bệnh nhân, con vật đã cắn và có hướng điều trị khẩn cấp, tiêm phòng dại kịp thời.

Xem thêm: Các loại vắc-xin ngừa dại tại BVĐK Hồng Hưng

Để được tư vấn cụ thể hoặc đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con có thể liên hệ đặt lịch với chúng tôi:

———————————————————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7