Nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) sử dụng hệ thống phòng DSA hiện đại tại BVĐK Hồng Hưng

Nội soi mật tụy ngược dòng – ERCP là kỹ thuật dùng để điều trị cho các trường hợp tắc mật (bệnh nhân bị vàng da, nhiễm trùng đường mật… do những nguyên nhân như: sỏi đường mật hoặc có chít hẹp đường mật lành tính hoặc do u đường mật).

Trong nửa năm gần đây, BVĐK Hồng Hưng đã triển khai thành công kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng cho nhiều bệnh nhân, đa số là những cụ già lớn tuổi, trong đó có nhiều ca với độ phức tạp cao.

Đơn cử như trường hợp của bác D. (88 tuổi), bị viêm đường mật tuỵ do sỏi ống mật chủ, sỏi túi mật với bệnh nền tăng huyết áp, bệnh thận mạn giai đoạn cuối phải chạy thận nhân tạo định kỳ. ERCP nhú Vater dài, nằm cạnh túi thừa tá tràng, hẹp cơ vòng Oddi; phải sử dụng kỹ thuật double guidewire và Pre-Cut để thông vào đường mật, sau đó cắt rộng cơ vòng và dùng rọ kéo 4 viên sỏi ống mật chủ 5-7mm.

Bác D. chuẩn bị được đưa vào phẫu thuật & Ê-kíp hội chẩn trước ca phẫu thuật

 

Ca bệnh đã phẫu thuật thành công và được thực hiện trên hệ thống phòng DSA (Digital Subtraction Angiography) mới, chuyên dụng để can thiệp các vấn đề về tim mạch, mạch máu. Với hệ thống phòng DSA mới này, hình ảnh đường mật được hiển thị sắc nét, có độ sâu và độ rộng của trường ảnh giúp quan sát đường mật và tổn thương rõ hơn.

Hiện nay, kỹ thuật ERCP đã được thực hiện trên hệ thống DSA ở nhiều nơi trên thế giới, thay thế cho hệ thống C-Arm. Theo đó, BVĐK Hồng Hưng cũng đã đưa vào sử dụng để tăng hiệu quả điều trị và ca phẫu thuật của bác D. chính là ca đầu tiên được thực hiện sau khi hệ thống phòng DSA hiện đại được đưa vào sử dụng.

Xem thêm: C-Arm có nghĩa là cánh tay hình chữ C, hình bán nguyệt trong tiếng Anh. Khi chụp ảnh, máy sẽ bám sát vào cơ thể bệnh nhân để chụp nhiều góc độ nhằm xác định chính xác vị trí. Về nguyên tắc, nó giống như một máy chụp X-quang, có bộ phát tia X và bộ thu tia để chiếu lên hình ảnh phim. Tuy nhiên, thay vì bác sĩ nhìn qua phim như máy chụp X-quang, C-Arm có thể nhận hình ảnh và hiển thị cho chúng ta tại thời điểm đó để xác nhận vị trí phẫu thuật. Các bác sĩ cũng có thể sử dụng khớp xoay ở C-Arm để thay đổi góc chụp như ngang hoặc nghiêng.

Hệ thống DSA hiện tại tại BVĐK Hồng Hưng

Sau phẫu thuật, bác D. hồi phục khá tốt, ăn uống được. Chứng kiến những phản hồi tích cực về sức khỏe của bệnh nhân cùng sự hài lòng của từ gia đình, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện vô cùng tự hào vì những nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ đã thực tế mang lại những hiệu quả đáng kể, tối ưu cho công cuộc chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn.

Bác D. hồi phục khá tốt sau phẫu thuật

Xem thêm chi tiết ca phẫu thuật

ERCP – can thiệp tối thiểu, hiệu quả tối đa – được xem là kỹ thuật khó trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa. Chính vì thế, các bác sĩ trực tiếp thực hiện kỹ thuật này phải là người đã có nhiều kinh nghiệm trong nội soi đường tiêu hóa và phải được đi đào tạo, huấn luyện chuyên sâu với thời gian ít nhất là 6 tháng tại các cơ sở có nhiều kinh nghiệm đối với kỹ thuật ERCP. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã cử ekip gồm bác sĩ và điều dưỡng đến khoa Nội soi của bệnh viện Chợ Rẫy, Tp.HCM để đào tạo để đưa vào triển khai kỹ thuật này ngay tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, Tây Ninh, phục vụ tối ưu nhu cầu điều trị của Quý bà con Tỉnh nhà và khu vực lân cận.

Xem thêm: Những trường hợp được chỉ định sử dụng kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP)

Để được tư vấn cụ thể hoặc đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con có thể liên hệ đặt lịch với chúng tôi:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7

  •