Tập huấn kiến thức chuyên môn xét nghiệm sàng lọc sơ sinh

Với mục đích không ngừng trao dồi và nâng cao kỹ năng trong công tác xét nghiệm sàng lọc sơ sinh cho nhân viên y tế, trong hai ngày 2-3/03/2021, BVĐK Hồng Hưng đã tổ chức đợt tập huấn hướng dẫn thực hiện xét nghiệm sàng lọc sơ sinh từ 2 đơn vị uy tín nhất hiện nay là Viện di truyền Y học Genetics và Công ty phân tích di truyền Gentis.

Tham dự buổi tập huấn có hơn 20 học viên là kỹ thuật viên khoa Xét nghiệm, các dược sĩ, bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh Khoa Sản của Bệnh viện.
Tại buổi tập huấn ngày 2/3/2021, Bs. Nguyễn Lưu Hồng Đăng đến từ Viện Di Truyền Y Học Genetics đã chia sẻ các kiến thức và kinh nghiệm về xét nghiệm Babysure chuẩn hóa từ sàng lọc đến chuẩn đoán với xét nghiệm sàng lọc từ máu gót chân trẻ sơ sinh để phát hiện 5 bệnh lý liên quan đến rối loạn nội tiết, chuyển hóa thường gặp. Song song đó là phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT dựa trên DNA ngoại bào của nhau thai phóng thích vào trong máu mẹ nhằm phát hiện các dị tật bẩm sinh phổ biến do bất thường số lượng nhiễm sắc thể.

Bs. Nguyễn Lưu Hồng Đăng – đại diện Viện Di Truyền Y Học Genetics trong buổi tập huấn

Phương pháp GEN-EVA sàng lọc trước sinh cần thiết cho các phụ nữ có một trong những yếu tố gây khả năng mắc các hội chứng di truyền ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé.

Trong buổi tập huấn thứ hai vào ngày 3/3/2021, Ths. Đào Hải Yến chia sẻ về phương pháp GENHPV – tầm soát ung thư cổ tử cung với bộ thu mẫu được thiết kế tiện dụng giúp cho bác sĩ và bệnh nhân thuận tiện trong việc thu và chuyển mẫu, từ đó phát triển rộng rãi việc tầm soát ung thư cổ tử cung trong cộng đồng. Với ưu điểm độ nhạy cao >95%, độ đặc hiệu >98% không chỉ phát hiện được sự có mặt của HPV mà còn xác định được type HPV người bệnh đang mắc, giúp xác định chính xác sự hiện diện của virus HPV ngay từ trước khi virus gây ra các tổn hại/tác động có thể quan sát được lên tế bào.

Ths. Đào Hải Yến – đại diện Công ty CP-DV Phân tích di truyền Gentis trình bày trong buổi tập huấn

Buổi tập huấn đã cung cấp nhiều kiến thức cần thiết và hữu ích giúp nâng cao chất lượng trong công tác xét nghiệm sàng lọc sơ sinh tại bệnh viện ĐK Hồng Hưng phục vụ Quý bà con tỉnh nhà và các tỉnh lân cận.

====================

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian phục vụ: Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00