Thói quen ăn đồ sống: nguy cơ tiềm ẩn sán lá gan

Sán lá gan – một loại ký sinh trùng phổ biến mà ta thường hay nghe nhắc đến. Thế nhưng, ít ai biết rằng sán lá gan có thể gây áp xe gan – một bệnh lý nhiễm trùng gan vô cùng nguy hiểm.

Tình trạng bệnh nhân khi nhập viện

Vừa qua, bệnh nhân nam N.V.V.D, 56 tuổi, ngụ Hòa Thành, Tây Ninh đã nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng với tình trạng đau bụng dữ dội. Từ tối hôm trước, bệnh nhân đã có dấu hiệu đau hông lưng, lan hạ vị, kèm tiểu gắt nhẹ. Các Bác sĩ tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiến hành khám lâm sàng và có những chẩn đoán ban đầu. Thông qua hình ảnh siêu âm bụng và kết quả chụp CT Scanner, phát hiện áp xe gan trái đa ổ, có vỡ dịch trong ổ áp xe.

Anh D. cho hay, anh có thói quen ăn đồ sống, tái. Xét nghiệm máu cũng cho thấy có sự xuất hiện của sán lá gan. Chính những ký sinh trùng này đã hình thành nên áp xe gan đa ổ. Nhập viện kịp thời, bệnh nhân đã được điều trị và xuất viện trong ngày.

Sán lá gan là gì & nguy hiểm ra sao?

Sán lá gan là loại ký sinh trùng thuộc họ sán lá, thường ký sinh ở cơ thể người và một số loài động vật khác. Ở miền Bắc nước ta, loại sán lá gan phổ biến là sán lá gan lớn. Ở miền Nam, sán lá gan nhỏ lại được tìm thấy nhiều hơn. Sán lá gan có thể dẫn đến áp xe gan, là tình trạng các tổn thương viêm nhiễm trong gan tạo thành các ổ chứa mủ. Bệnh áp xe gan do sán lá gan có mức độ nguy hiểm cao nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Ổ áp xe nếu vỡ ra có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng lân cận, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhiễm bệnh sán lá gan là do thói quen ăn uống: sở thích ăn đồ tái từ thịt lợn, bò, cá, tôm hay những món ăn sống như tiết canh, nem chua, sushi, sashimi…; sử dụng các loại rau mọc dưới nước như rau cần, nhút, cải xoong, rau ôm… có ấu trùng sán, chưa nấu chín. Môi trường nước là điều kiện lý tưởng để trứng sán phát triển thành ấu trùng và sán trưởng thành để gây bệnh. Hay nếp sống thiếu vệ sinh cũng là nguyên nhân khiến sán có điều kiện sinh sôi, xâm nhập vào cơ thể và gây hại cho con người.

Lời khuyên từ Bác sĩ

Là bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa, bệnh sán lá gan có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, chúng ta cần thay đổi thói quen để phòng bệnh:

  • Tập thói quen rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn.
  • Không ăn thực phẩm tái, sống, chưa được nấu chín hay uống nước chưa được đun sôi.
  • Từ bỏ thói quen mút tay, ngậm ngón tay, cắn móng tay.
  • Tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần.

Ngay khi có triệu chứng bất thường, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân và có sự điều trị phù hợp.

Để được tư vấn cụ thể, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con có thể liên hệ đặt lịch ngay thông qua:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7