Tiêm ngừa ung thư cổ tử cung & những điều cần biết

Ung thư cổ tử cung (CTC) là bệnh lý ác tính rất phổ biến ở chị em phụ nữ. Đây là căn bệnh mà tế bào ung thư xuất hiện ở vùng CTC – vùng tiếp giáp giữa thân tử cung và âm đạo. Loại bệnh này phát triển là do các tế bào ở CTC bắt đầu phát triển vượt quá mức kiểm soát của cơ thể và tạo ra các khối u.

Bệnh do vi-rút Human Papillomavirus (HPV) gây ra, thường gặp ở phụ nữ từ 40-50 tuổi và thường phát triển âm ỉ trong suốt thời gian dài. Human Papillomavirus (HPV) là một loại vi-rút gây u nhú ở người, lây truyền qua đường tình dục.

Xem thêm: Những điều cần biết về Ung thư Cổ tử cung

1. Vắc xin phòng ngừa ung thư Cổ tử cung là gì?

Theo thống kê của HPV Information Centre, cứ 4 phút trôi qua lại có 1 người chết vì ung thư cổ tử cung, mỗi ngày tại Việt Nam có thêm 14 ca mắc mới và 7 phụ nữ tử vong vì căn bệnh quái ác này.

Ung thư cổ tử cung phần lớn do nhiễm vi-rút HPV (chủ yếu là 2 chủng HPV 16 & 18). Theo đó, nhiễm trùng HPV từ đường tình dục là rất phổ biến. Trên thực tế, hầu hết những người có quan hệ tình dục đều bị nhiễm vi-rút tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ. Hầu hết những người bị nhiễm vi-rút không có triệu chứng và cảm thấy hoàn toàn ổn, vì vậy họ thường không biết mình bị nhiễm bệnh.

Vắc-xin phòng ngừa ung thư CTC có thể được hiểu nôm na là vắc-xin phòng ngừa nguy cơ nhiễm vi-rút HPV, tác nhân hàng đầu gây ung thư CTC. Vắc-xin có tác dụng chống lại một số chủng HPV thường gặp như HPV 6, 11, 16 và 18.

Tiêm ngừa ung thư cổ tử cung & những điều cần biết

2. Độ tuổi và đối tượng nào nên tiêm ngừa ung thư Cổ tử cung?

Tại Việt Nam, vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung theo khuyến cáo của nhà sản xuất được chỉ định tiêm cho nữ giới trong độ tuổi từ 9 – 26 tuổi, bất luận đã từng quan hệ tình dục hay chưa. Còn theo các chuyên gia thì các chị em nên đi tiêm vắc-xin này càng sớm càng tốt vì vắc-xin có hiệu quả kéo dài lên đến 30 năm.

  • Tiêm phòng có hiệu quả tốt nhất đối với những người chưa quan hệ tình dục và chưa tiếp xúc với vi-rút HPV.
  • Tuy nhiên, tiêm phòng vẫn có thể làm giảm nguy cơ nhiễm HPV cho những người đã quan hệ tình dục hoặc khi đã nhiễm một chủng HPV nào đó, vắc-xin vẫn có thể giúp bạn ngừa các chủng HPV khác.

3. Có những loại vắc-xin tiêm ngừa ung thư cổ tử cung nào?

Vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung là một trong những vắc xin thường xuyên khan hiếm. Hiện nay, ở nước ta đang lưu hành Vắc-xin Gardasil (Mỹ). Loại vắc xin này giúp bảo vệ bạn khỏi vi-rút HPV chủng 16 và 18 – hai loại vi-rút này được xem là nguy hiểm nhất vì chúng không chỉ là tác nhân hàng đầu gây ra ung thư cổ tử cung, mà còn có thể dẫn đến ung thư âm đạo và hậu môn. Bên cạnh đó, vắc-xin cũng có tác dụng chống lại vi-rút HPV chủng 6 và 11, hai chủng vi-rút này có thể gây ra bệnh mụn cóc sinh dục.

4. Đã bị nhiễm HPV có tiêm phòng được không?

Vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung vẫn có tác dụng khi tiêm cho những người đã từng quan hệ tình dục, thậm chí đã từng nhiễm vi-rút HPV. Bởi trên thực tế, vi-rút HPV rất dễ tái nhiễm – tức là sau khi cơ thể đào thải vi-rút vẫn có thể nhiễm lại chúng. Miễn dịch tự nhiên của cơ thể không đủ để phòng được tái nhiễm, nhưng vắc-xin lại có thể làm được điều này.

Bên cạnh đó, HPV có nhiều chủng loại khác nhau. Việc bạn đã từng bị nhiễm một chủng loại HPV nào trước đây thì vẫn nên tiêm phòng vắc-xin để được bảo vệ tránh lây nhiễm những chủng loại HPV khác.

5. Tiêm ngừa ung thư cổ tử cung sau bao lâu thì được mang thai?

Khi có dự định lập gia đình, phụ nữ cần chủ động tiêm vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung sớm. Nếu có thai khi đang tiêm vắc-xin thì sẽ tạm hoãn lịch tiêm, hoàn tất lịch tiêm tiếp tục sau khi sinh con.

6. Giá vắc-xin tiêm ngừa ung thư cổ tử cung?

Vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung đang là vắc-xin nằm trong danh sách ưu tiên hàng đầu của nhiều người. Với mong muốn tạo điều kiện để đại đa số Quý bà con có thể chăm sóc sức khỏe toàn diện, phát hiện sớm – điều trị kịp thời – phòng ngừa bệnh, giá vắc-xin tại BVĐK Hồng Hưng luôn luôn tiết kiệm hơn các đơn vị khác tại Tây Ninh.

Khi tiêm vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung tại BVĐK Hồng Hưng, khách hàng sẽ không phải trả phí dịch vụ khám và tư vấn trước tiêm, đồng thời còn được thụ hưởng nhiều ưu đãi đi kèm.

Xem thêm bảng giá: Bảng giá VẮC XIN tại BVĐK Hồng Hưng

Giá vắc-xin tiêm ngừa ung thư cổ tử cung tại BVĐK Hồng Hưng

Đặc biệt, từ tháng 03.2021, BVĐK Hồng Hưng đã triển khai 2 dịch vụ mới gồm mua đặt giữ vắc-xin và mua gói vắc-xin theo nhu cầu, đi kèm với những lợi ích thiết thực và hấp dẫn cho bà con như:

  • Phí giữ vắc-xin chỉ 15%
  • Giá vắc-xin vô cùng hợp lý và tiết kiệm
  • Tặng kèm khám dinh dưỡng miễn phí & nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khác.

Xem thêm:

Lưu ý: Giá vắc xin có thể thay đổi tại từng thời điểm cụ thể. Để được tư vấn chi tiết, giải đáp thắc mắc về giá và các quyền lợi khi sử dụng dịch vụ tiêm chủng tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con vui lòng liên hệ tư vấn tiêm chủng: 0947.670.011

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Phòng khám số 46, Khu khám Tiêm chủng – Dinh dưỡng, tầng 1, Khu B (bên trong khu khám ngoại trú)
Thời gian phục vụ: Từ thứ hai đến chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 đến 16h00

  • Địa chỉ: 187 Phạm Văn Đồng, TX. Hòa Thành, Tây Ninh
  • Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939
  • Email: info@honghunghospital.com.vn
  • Website: www.honghunghospital.com.vn
  • Fanpage: Hong Hung Hospital