Phẫu thuật điều trị thành công bệnh nang ống mật chủ ở một bệnh nhi ngay tại BVĐK Hồng Hưng

Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng vừa qua đã tiếp nhận và phối hợp cùng với bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 – Tp. HCM thực hiện thành công ca phẫu thuật nang ống mật chủ có biến chứng thủng cho một bệnh nhi Campuchia. Đây là bệnh lý thường phổ biến và được xử lý thành công tại các Bệnh viện tuyến trên, ít gặp tại các bệnh viện tuyến tỉnh.

Một số điều cần biết về bệnh nang ống mật chủ

Nang ống mật chủ (NOMC) là dị tật bẩm sinh, với nhiều phân loại khác nhau. Bệnh thường không có biểu hiện rầm rộ, tuy nhiên lại có những biến chứng như: tắc mật, viêm tụy cấp, thủng nang gây viêm phúc mạc do mật – tiêu biểu là trường hợp bệnh nhi ở bài viết này. Mật tràn vào khoang bụng là một biến chứng nặng cần được can thiệp càng sớm càng tốt để điều trị triệt để và làm sạch khoang bụng.

Bệnh nguyên của NOMC chưa được xác định cụ thể nhưng thuyết được chấp nhận nhiều nhất là do bất thường kênh chung mật tụy, có thể dài hoặc góc đổ bất thường. Từ đó, dẫn đến trào ngược dịch tụy vào đường mật, gây giãn và những tác động lâu dài khác trên đường mật. Hiện nay, chưa xác định được tính di truyền của tật bẩm sinh này.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh NOMC rất đa dạng – từ đơn giản như đau bụng nhẹ hoặc có khối ở bụng cho đến những biểu hiện của các biến chứng như: viêm tụy cấp với đau bụng dữ dội và nôn ói, vàng da tắc mật, thủng NOMC. Nhiều trường hợp, NOMC tình cờ phát hiện qua siêu âm bụng khi khám bệnh khác hoặc khám sức khỏe định kỳ.

Thông tin tiếp nhận ca bệnh

Bệnh nhi T. được tiếp nhận tại BVĐK Hồng Hưng với những triệu chứng khá rõ ràng như đau bụng, nôn ói và sốt. Với hệ thống chẩn đoán hiện đại, có sẵn tại Bệnh viện như siêu âm, MRI cùng đội ngũ nhân lực nhiều kinh nghiệm, việc chẩn đoán bệnh đã được tiến hành thuận lợi.

Tuy là bệnh lý ít gặp ở tuyến tỉnh nhưng với trường hợp của bệnh nhi T., các bác sĩ BVĐK Hồng Hưng đã tiến hành hội chẩn từ khi bé vừa nhập viện cho đến khi có đầy đủ các xét nghiệm. Công tác hội chẩn được tiến hành qua video call (telemedicine), trao đổi trực tiếp cùng các các chuyên gia tuyến trên, với thân nhân và cả bệnh nhi. Nhờ việc hội chẩn từ xa, có âm thanh, hình ảnh và sự tương tác dễ dàng đã giúp ê-kíp đưa ra quyết định phẫu thuật bán khẩn thay vì thực hiện mổ chương trình.

Ở bệnh nhân này, từ khi phát hiện những triệu chứng, bệnh nhi đã được gia đình tin tưởng giao phó cho đội ngũ y-bác sĩ BVĐK Hồng Hưng thay vì di chuyển đến Tp.HCM. Chính việc này đã phần nào giúp các công tác thăm khám, chẩn đoán, điều trị được tiến hành kịp thời và xử lý nhanh chóng, triệt để.

Quá trình phẫu thuật

Phẫu thuật đã diễn ra trong khoảng 3 giờ, ê-kip mổ đã tiến hành phẫu thuật triệt để qua ngã nội soi ổ bụng với 4 trocars nhỏ. Phẫu thuật triệt để là phẫu thuật cắt bỏ NOMC và tái lập thông thương đường mật bằng việc nối ống gan chung với hỗng tràng theo Roux-en-Y.

Phẫu thuật khi nang có biến chứng thủng sẽ có nhiều khó khăn hơn NOMC chưa thủng. Tuy nhiên, đây là phẫu thuật mà các Bác sĩ khoa Gan Mật Tụy – Ghép Gan Bệnh viện Nhi Đồng 2 thực hiện rất nhiều lần và đạt đến kỹ năng thuần thục nên ca mổ đã diễn tiến thuận lợi và tương đối nhanh.

Phẫu thuật điều trị triệt để NOMC thường ít có biến chứng và tỷ lệ thành công cao. Một số biến chứng có thể xảy ra cũng không quá phức tạp, có thể khắc phục. Bệnh nhân NOMC sau khi được điều trị phẫu thuật triệt để sẽ có cuộc sống bình thường, hầu như không có bất kỳ giới hạn nào cho những bệnh nhân này so với các trẻ khác.

Yếu tố góp phần thành công cho ca mổ

Đối với trường hợp một bệnh nhân bị NOMC có biến chứng thủng tại bệnh viện tuyến tỉnh, cách Sài Gòn tầm 3 giờ xe hơi tương tự, các yếu tố quyết định thành công của ca mổ đã được TS. BS. CKII Trần Thanh Trí – Trưởng khoa Gan Mật Tụy & Ghép gan, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Tp.HCM, thành viên ê-kíp mổ chia sẻ, bao gồm:

  • Đội ngũ Bác sĩ tại BVĐK Hồng Hưng đã phát hiện những triệu chứng đáng ghi nhận và cho tiến hành các xét nhiệm cần thiết kịp thời;
  • Khoa Chẩn đoán Hình ảnh của Bệnh viện được trang bị đầy đủ những thiết bị hiện đại (cụ thể là MRI) và nhân sự cần thiết để có thể đưa ra những dữ liệu giúp việc chẩn đoán NOMC cũng như biến chứng;
  • Phòng mổ được trang bị đầy đủ với máy thở, dụng cụ phẫu thuật nội soi cùng vật tư tiêu hao đầy đủ giúp ca mổ có thể thực hiện thuận lợi. Nhân sự gây mê, hồi sức hỗ trợ chăm sóc tốt cho bệnh nhân;
  • Việc ứng dụng hội chẩn từ xa với thiết bị nghe nhìn đơn giản đã giúp có cái nhìn toàn diện trên bệnh nhi và sự tương tác cần thiết với đồng nghiệp, thân nhân và bệnh nhi.
  • Cuối cùng là: đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế tại BVĐK Hồng Hưng luôn có tinh thần cầu thị cao; Lãnh đạo Bệnh viện với quyết tâm nâng tầm Bệnh viện, luôn sẵn sàng mời chuyên gia đầu ngành hỗ trợ chuyên môn định kỳ và đột xuất.

Xem thêm thông tin chi tiết qua tin phối hợp cùng Đài Truyền hình TTV11:

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp bà con Tây Ninh cũng như người dân Campuchia khu vực lân cận không cần phải di chuyển xa, BVĐK Hồng Hưng đã – đang chính thức hợp tác chuyên môn cùng đội ngũ Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (Tp.HCM)… trong thăm khám và thực hiện các phẫu thuật chuyên khoa sâu trong các lĩnh vực thận, tiết niệu, nam khoa và các bệnh lý nhi khoa phổ biến như:

  • Phẫu thuật các bệnh lý ở trẻ dưới 6 tuổi
  • Phẫu thuật chỉnh hình nhi: tật dính ngón; bàn tay, bàn chân khoèo, phẫu thuật xương gãy
  • Phẫu thuật tổng quát: thoát vị bẹn, tinh hoàn ẩn, phình đại tràng bẩm sinh (hirschsprung)…

Theo đó, cố định vào các ngày Thứ bảy và Chủ nhật hàng tuần, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ khám và thực hiện phẫu thuật cho các bệnh nhân có nhu cầu tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng.

Xem thêm:

Để được tư vấn cụ thể về tình trạng sức khỏe, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00 | Cấp cứu: 24/7