Tăm tre – Dị vật nguy hiểm đường tiêu hóa

Mắc dị vật ở đường tiêu hóa là tình trạng khá thường gặp và nguy hiểm, cần được xử lý ngay nhằm tránh để lại biến chứng nặng nề. Vừa qua, ngày 16/04/2023, BVĐK Hồng Hưng đã tiếp nhận một trường hợp mắc dị vật ở một bệnh nhân nhỏ tuổi là bé H.N.K (sinh năm 2014, ngụ tại Tân Châu, Tây Ninh).

Bé được đưa đến Bệnh viện khi có biểu hiện đau cổ họng và chảy nước bọt rất nhiều. Người nhà cho biết, buổi trưa cùng ngày, bé ăn uống cùng gia đình, sau đó cổ họng bị đau nên gia đình đã ngay lập tức đưa bé đến kiểm tra.

Theo chẩn đoán ban đầu của bác sĩ, có thể bé bị mắc dị vật nên được chỉ định nội soi tiêu hóa trên. Kết quả ghi nhận, phát hiện có dị vật nằm ở dạ dày kèm với đó là vết xước rỉ máu vùng cổ họng, thực quản thì bình thường. Tiếp đó, quá trình nội soi gắp dị vật ra khỏi dạ dày đã được bác sĩ nhanh chóng thực hiện. Dị vật được gắp ra là một nửa que tăm tre với một đầu sắc nhọn nằm lẫn trong thức ăn ở dạ dày.

Sau khi lấy dị vật, bé K. được chuyển đến khoa Nhi của Bệnh viện để tiếp tục theo dõi sức khỏe. Bé hồi phục khá nhanh, sáng ngày 17/04/2023 đã có thể xuất viện.

Dị vật đường tiêu hóa có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời và đúng cách. Qua trường hợp của bé K. cho thấy việc phụ huynh dành sự quan tâm thường xuyên, đúng mực đến những biểu hiện bất thường của con để có thể đưa con đến bệnh viện sớm và kịp thời điều trị là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, việc lắng nghe bệnh nhân cùng những kiến thức, kinh nghiệm vững vàng trong chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ cũng là một phần không thể thiếu để kịp thời đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Nguy cơ mắc dị vật ở đường tiêu hóa không chỉ đến từ việc ăn uống. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ, với tính tò mò của mình, trẻ thường có thói quen ngậm và cho đồ vật vào miệng. Điều này khiến cho nguy cơ bé bị mắc dị vật ở đường tiêu hóa càng phổ biến hơn. Thực tế đã ghi nhận rất nhiều trường hợp trẻ hóc phải các loại hạt, đồ chơi nhỏ… gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, để tránh hóc dị vật cũng như bị mắc dị vật đường tiêu hóa, cần có thói quen ăn uống và sinh hoạt thật khoa học, đặc biệt tránh để các vật nhỏ như đồ chơi, thức ăn dễ hóc trong tầm tay trẻ. Cần đến cơ sở y tế ngay lập tức khi nghi ngờ có bất thường để được phát hiện và có biện pháp điều trị kịp thời.

Quý phụ huynh có thể xem thêm chương trình Cẩm nang sức khỏe chủ đề “Xử lý dị vật tai mũi họng ở trẻ em” để lắng nghe những chia sẻ thực tế đến từ BS. Nguyễn Minh Tuyến – Bác sĩ Tai – Mũi – Họng, khoa Liên chuyên khoa, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng nhằm hiểu rõ hơn về nội dung này:

Xem thêm:

Để được tư vấn cụ thể thông tin về chương trình, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00. Cấp cứu: 24/7