Phẫu thuật thành công ca viêm phúc mạc do thủng ruột non với nhiều bệnh lý nền

Ngày 1.3.2021, Bệnh viện đa khoa Hồng Hưng tiếp nhận ca cấp cứu của cô H.T.K.Thanh, sinh năm 1957, ngụ Châu Thành, Tây Ninh. Cô nhập viện trong tình trạng đau bụng không rõ nguyên nhân, tụt huyết áp, phù toàn thân, tiểu ít. Hơn 10 ngày trước cô vừa mới phẫu thuật thoát vị đĩa đệm Sài Gòn mới về.

Đội ngũ Y Bác sĩ khoa cấp cứu của Bệnh viện vừa tiến hành hồi sức nâng huyết áp, vừa thực hiện các cận lâm sàng cần thiết để chẩn đoán. Sau khi có kết quả xét nghiệm máu, siêu âm, X quang và CT bụng, bệnh nhân được chẩn đoán: Viêm phúc mạc do thủng ruột non + Viêm phổi, tràn dịch màng phổi + Suy thận cấp tăng kali máu, toan chuyển hoá nặng/ hậu phẫu ngày 11 thoát vị đĩa đệm


Nhận thấy đây là một trường hợp bệnh rất nặng, tiên lượng có thể xấu hơn nếu không phẫu thuật cấp cứu và hồi sức kịp thời. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn toàn bệnh viện với sự chủ trì của lãnh đạo bệnh viện và đầy đủ các chuyên khoa: ngoại khoa, hồi sức tích cực, gây mê hồi sức và chẩn đoán hình ảnh. Ekip hội chẩn đã quyết định vừa phẫu thuật cấp cứu, vừa tiếp tục hồi sức cho bệnh nhân.


Ca mổ tiến hành với đầy đủ 3 ekip: ekip phẫu thuật do BS.CK1 Đặng Ngọc Ngon phụ trách, ekip gây mê hồi sức do BS.CK1 Nguyễn Thị Hoàng phụ trách và ekip hồi sức tích cực do BS.CK1 Trần Hoàng Minh phụ trách. Ca mổ tiến hành trong khoảng thời gian 3 giờ và thành công tốt đẹp, bệnh nhân được vá lổ thủng 1,5cm ở ruột non, rửa sạch ổ bụng và đặt dẫn lưu thoát dịch ổ bụng.
Bệnh nhân sau đó được chuyển đến khoa hồi sức tích cực để thở máy và hồi sức nội khoa. Một ngày sau mổ, bệnh nhân cai được máy thở, hết toan chuyển hoá, kali máu về bình thường, chức năng thận dần dần hồi phục, tình trạng cải thiện rõ từng ngày. Hiện tại, sau 8 ngày điều trị, bệnh nhân đã có thể đi lại quanh giường bệnh, ăn uống được khá hơn, dự kiến có thể xuất viện trong 5 ngày tới.
Thành công của ca bệnh này là sự phối hợp làm việc nhịp nhàng, năng lực chuyên môn và sự tận tâm của các y bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hồng Hưng. Bên cạnh đó, sự tin tưởng, tín nhiệm và hợp tác của gia đình người bệnh cũng góp phần tạo thêm động lực cho đội ngũ y bác sĩ bệnh viện. Đây thực sự là một cuộc chiến giành giật lại sự sống từ tử thần, sự hồi phục của bệnh nhân là món quà quý giá, là niềm hạnh phúc lớn lao dành cho tập thể y bác sĩ của bệnh viện.
Sáng nay, được các y bác sĩ khoa Cấp cứu & Hồi sức tích cực của Bệnh viện ghé thăm & gửi tặng quà 8.3, cô Thanh tâm sự trong niềm hạnh phúc vô bờ:

“Cám ơn các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện. Tui mang ơn Bệnh viện nhiều lắm… Tui thực sự hạnh phúc lắm…, ước mong tới ngày xuất viện, được mặc bộ đồ đẹp, đứng cạnh hết tất cả các Bác sĩ, điều dưỡng BV Hồng Hưng chụp một tấm hình thay ngàn lời cảm ơn. Mọi người đã vất vả với tui suốt những ngày qua, đã cứu tui từ cửa tử, tui cám ơn bệnh viện nhiều lắm…”

Hơn tất cả, sức khoẻ của cô hôm nay chính là niềm động lực to lớn cho đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện cố gắng & phấn đấu hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ của mình trong công tác cứu người; đem đến mọi người, mọi nhà những dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chất lượng nhất.
Kính chúc cô mau bình phục, khỏe mạnh, sớm được trở về vui vầy bên gia đình, cô nhé!

*Hình ảnh và thông tin của bệnh nhân đã được sự đồng ý cho phép sử dụng của bệnh nhân & gia đình
====================
BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Thời gian phục vụ: Từ thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 đến 16h00
• Địa chỉ: 187 Phạm Văn Đồng, TX. Hòa Thành, Tây Ninh
• Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939
• Email: info@honghunghospital.com.vn

• Fanpage: Hong Hung Hospital