Vắc-xin viêm não mô cầu có cần phải tiêm ngừa đủ 2 loại?

Phòng bệnh do vi khuẩn não mô cầu gây ra có đến 2 loại vắc-xin là: Mengoc BC & Menactra. Vậy một người có thể hoặc có cần tiêm đủ cả 2 loại vắc-xin viêm não mô cầu hay không?

1. Viêm não mô cầu là gì và độ nguy hiểm như thế nào? 

Viêm não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính gây ra bởi vi khuẩn Neisseria meningitidis. Bệnh lây lan từ người sang người qua đường hô hấp, dễ phát triển thành dịch. Sau khi vi khuẩn não mô cầu xâm nhập cơ thể, trong vòng 8 giờ đầu tiên, bệnh nhân có triệu chứng sốt, buồn nôn và nôn, đau họng, nhức đầu, chán ăn,… Khoảng 9 – 15 giờ sau, bệnh nhân có triệu chứng cứng cổ, sợ ánh sáng. Sau 16 – 24 giờ nhiễm khuẩn, người bệnh rơi vào hôn mê, co giật, mất ý thức và có thể tử vong. Trong trường hợp được chữa khỏi, nhiều bệnh nhân phải gánh chịu hậu quả suốt đời như chậm phát triển tinh thần, giảm vận động, mất thính lực, suy giảm thị lực, não úng thủy, phải cắt chi do hoại tử,…

Não mô cầu có khoảng 12 nhóm huyết thanh khác nhau, trong đó các nhóm huyết thanh gồm A, B, C, Y và W-135 hay gây ra các vụ dịch trên thế giới. Hiện tại có hai loại vắc-xin để phòng bệnh do vi khuẩn não mô cầu gây ra gồm vắc-xin viêm não mô cầu Menactra và Mengoc BC nhưng hai loại vắc-xin này có tác dụng phòng ngừa các nhóm huyết thanh khác nhau, trong khi, các tuýp này lại không có miễn dịch chéo, tức là không đáp ứng tạo miễn dịch cho các tuýp khác khi tiêm một loại.

Vì thế, muốn phòng đầy đủ các bệnh do các tuýp A, B, C, Y và W-135 gây ra cần tiêm cả hai loại vắc-xin viêm não mô cầu.

2. Vắc-xin viêm não mô cầu: Mengoc BC

▪ Nước sản xuất: CuBa
Tác dụng: phòng bệnh do vi khuẩn viêm màng não gây ra do các tuýp B và C. Khả năng bảo vệ của vắc-xin lên đến 90% và mức độ an toàn cao.

Lịch tiêm chủng:
▪ Liệu trình tiêm gồm 2 liều,
▪ Mũi 1: Tiêm khi trẻ được 6 tháng trở lên
▪ Mũi 2: Cách mũi tiêm thứ nhất từ 6 – 8 tuần.

3. Vắc-xin viêm não mô cầu: Menactra

▪ Nước sản xuất: Sanofi Pasteur (Pháp)
▪ Tác dụng: có thể bảo vệ > 85% trẻ và người lớn chống lại 4 tuýp huyết thanh của vi khuẩn não mô cầu là A, C, Y, W-135.

Lịch tiêm chủng:
▪ Trẻ 9 tháng đến 23 tháng tuổi: tiêm 2 liều, liều thứ 2 cách liều thứ nhất 3 tháng.
▪ Trẻ từ tròn 24 tháng và người lớn đến 55 tuổi: tiêm 1 liều duy nhất.
▪ Liều nhắc lại có thể được áp dụng cho nhóm tuổi từ 15 – 55 tuổi nếu nhận thấy có nguy cơ cao mắc bệnh do vi khuẩn não mô cầu, cần cách liều vắc xin trước đây đã được tiêm ít nhất là 4 năm.

Não mô cầu có khoảng 12 nhóm huyết thanh khác nhau, trong đó các nhóm huyết thanh gồm A, B, C, Y và W-135 hay gây ra các vụ dịch trên thế giới. Muốn phòng đầy đủ các bệnh do các tuýp A, B, C, Y và W-135 gây ra cần tiêm cả hai loại vắc xin Mengoc BC & Menactra.

Hiện tại, Phòng Tiêm chủng, BVĐK Hồng Hưng có đủ cả 2 loại vắc-xin viêm não mô cầu: Mengoc BC & Menactra.

2 loại vắc-xin viêm não mô cầu Mengoc BC & Menactra.

Xem ngay: Bảng giá vắc xin tại BVĐK Hồng Hưng

Để được tư vấn chi tiết, giải đáp thắc mắc liên quan khi sử dụng dịch vụ tiêm chủng tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con vui lòng liên hệ Tư vấn tiêm chủng: 0947.670.011 (hoạt động giờ Hành chính)

Xem thêm:

BVĐK Hồng Hưng hân hạnh được phục vụ!

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Phòng khám số 46, Khu khám Tiêm chủng – Dinh dưỡng, tầng 1, Khu B (bên trong khu khám ngoại trú)
Thời gian hoạt động: Từ thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00

  • Địa chỉ: 187 Phạm Văn Đồng, TX. Hòa Thành, Tây Ninh
  • Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939
  • SĐT tư vấn tiêm chủng: 0947.670.011 (Trong giờ làm việc)
  • Email: info@honghunghospital.com.vn
  • Website: www.honghunghospital.com.vn
  • Fanpage: Hong Hung Hospital