Nỗ lực vì sự an toàn người bệnh

CN. Nguyễn Thị Hồng Phúc
Nhân viên Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, Tây Ninh

An toàn là trạng thái được bảo vệ khỏi sự tổn hại hoặc các kết quả không mong muốn khác. An toàn người bệnh là nguyên tắc cơ bản của một cơ sở y tế, bởi ở mỗi thời điểm, thực hiện chăm sóc dịch vụ y tế đều có một mức rủi ro nhất định đối với người bệnh.
Vấn đề đảm bảo an toàn cho người bệnh trong suốt quá trình điều trị cần sự chung tay nỗ lực của toàn thể nhân viên bệnh viện. Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hồng Hưng luôn không ngừng cải tiến từ quy trình, nhận thức và cơ sở hạ tầng với mong muốn giảm thiểu tối đa những nguy cơ có thể gây ra những tình huống không đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Phòng ngừa té ngã

Té ngã là một trong những rủi ro cao có thể xảy ra với người bệnh trong mỗi bệnh viện. Vấn đề té ngã có thể ảnh hưởng nhiều đến kết quả điều trị hoặc kéo dài thời gian điều trị. Tuy nhiên, để hạn chế nguy cơ té ngã, BVĐK Hồng Hưng đã thực hiện nhiều biện pháp để phòng ngừa cho người bệnh bao gồm:

  • Phiếu đánh giá nguy cơ ngã cho tất cả người bệnh điều trị nội trú,
  • Bảng cảnh báo nguy cơ ngã sau khi có kết quả đánh giá nguy cơ ngã trung bình hoặc cao,
  • Bố trí dép chống trơn trượt, dán hướng dẫn sử dụng dép, chuông gọi y tá ở mỗi phòng bệnh nội trú,
  • Bố trí giường bệnh có đủ 2 thanh chắn và kiểm tra chất lượng giường bệnh định kỳ 6 tháng,
  • Dán hướng dẫn đi thang cuốn và diễn tập tình huống xử lý kẹt thang máy, thang cuốn định kỳ hàng tháng.

Nhận diện đúng người bệnh

“Đúng người, đúng bệnh, đúng phác đồ” là việc đối chiếu thông tin hành chính, chẩn đoán bệnh lý, mẫu bệnh phẩm, kết quả cận lâm sàng, thuốc… giữa nhân viên y tế và người bệnh. Việc xác định đúng người, đúng dịch vụ cần cung cấp sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí, góp phần nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh và uy tín chất lượng cho cơ sở khám chữa bệnh.
Vậy làm sao để “đúng”? Hoạt động xác nhận thông tin từ việc người bệnh phản hồi những câu hỏi mở của nhân viên y tế chính là cách đơn giản và hiệu quả nhất để xác định “đúng người – đúng dịch vụ”. Việc trao đổi xác nhận thông tin còn giúp tạo mối liên hệ gắn kết giữa người bệnh và nhân viên y tế, nâng cao sự hợp tác của người bệnh trong quá trình điều trị.
Theo đó, BVĐK Hồng Hưng đã đưa vào ứng dụng:

  • Quy trình nhận diện đúng người bệnh trước khi cung cấp dịch vụ,
  • Hành động hỏi và xác nhận thông tin bằng câu hỏi mở,
  • 5 đúng trong sử dụng thuốc,
  • Giám sát thường xuyên các quy trình chuyên môn tại các điểm cung cấp dịch vụ.

Phẫu thuật an toàn

Với sự phát triển của y học hiện tại nói chung và ngành ngoại khoa nói riêng, các chỉ định ngoại khoa đã được bác sĩ chỉ định thực hiện sâu rộng hơn nhằm mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho người bệnh. Chính vì thế, lượng bệnh phẫu thuật để chữa bệnh cũng như làm đẹp đang tăng lên rất nhiều.
Để chuẩn bị cho công tác phẫu thuật được thuận lợi và hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra đối với từng ca mổ, khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức đã tiến hành cải tiến và ban hành quy trình “Phẫu thuật an toàn”, bảng kiểm an toàn phẫu thuật, bảng kiểm dụng cụ, xem xét và phân bổ lại ê-kip mổ phù hợp, tuyển dụng thêm nhân sự để đáp ứng nhu cầu công việc.

Kiểm soát nhiễm khuẩn toàn viện

Nhiễm khuẩn bệnh viện cũng là một trong những nguyên nhân gây ra sự kiện an toàn người bệnh, tác động trực tiếp đến quá trình điều trị và kéo dài thời gian nằm viện. Việc phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện hiện đang được các cơ sở y tế quan tâm và là hoạt động thường quy, cơ bản của khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn.
Việc giám sát nhiễm trùng vết mổ, nhiễm trùng máy thở được thực hiện liên tục nhằm phát hiện kịp thời nguy cơ nhiễm trùng, làm rõ nguyên nhân phát sinh nguồn nhiễm, từ đó tìm kiếm giải pháp phòng ngừa thích hợp.


Bên cạnh đó, việc diệt khuẩn dụng cụ chịu nhiệt, không chịu nhiệt với lò hấp hiện đại và khử khuẩn bằng dung dịch chuyên biệt cũng được thực hiện song song.

  • Cồn 70 độ và dung dịch rửa tay được đặt tại các quầy bán hàng, tiếp đón, nhà vệ sinh, phòng bệnh và hành lang, thang máy, cửa ra vào… nhằm tạo sự thuận tiện cho nhân viên y tế, khách hàng và người bệnh thực hiện rửa tay tại mọi thời điểm,
  • Các khu vực có bố trí bồn rửa tay đều có bảng hướng dẫn vệ sinh tay đúng cách, đầy đủ các bước,
  • Thường xuyên tổ chức chương trình hướng dẫn vệ sinh tay đúng cách,
  • Giám sát vệ sinh tay hằng ngày,
  • Kho đồ sạch, đồ dơ rộng rãi và tách biệt,
  • Xây dựng khu nhà giặt cách xa nhà rác thải chất rắn…

Với mục tiêu “Lấy con người làm trung tâm”, dựa trên những chuẩn mực đạo đức, chúng tôi luôn sáng tạo, cải tiến liên tục nhằm cung cấp những dịch vụ y tế chất lượng và an toàn cho người bệnh.

Bài viết thuộc Bản tin Y tế Hồng Hưng | Số 4 – năm 2023,
Chủ đề: BỆNH KHÔNG LÂY NHIỄM: Tiếp cận toàn diện từ phòng ngừa đến điều trị
(Xem toàn bộ bản tin: Tại đây)