“Đi làm vì đam mê” – Góc nhìn từ nhân sự

CN. Đỗ Thị Ngọc Hiếu – Trưởng phòng Tổ chức nhân sự, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, Tây Ninh

Ai cũng phải làm việc theo một cách thức và một mục đích nào đó. Có người đi làm chỉ vì “kiếm tiền” để sống, có người đi làm vì muốn giàu có, cũng có người đi làm vì muốn được thăng tiến, được xã hội công nhận. “Đi làm vì đam mê” có khác biệt gì so với những lý do khác hay không, nhất là trong môi trường y tế? Từ góc độ người làm công tác nhân sự, tôi xin chia sẻ góc nhìn của mình.

đi làm vì đam mê

Theo Wikipedia, “đam mê” (tiếng Anh: passion) là cảm giác mong muốn, khát khao có được ai đó hay làm được gì đó, bị hấp dẫn bởi một sự vật, sự việc. Cụm từ “đam mê”, trong quá khứ, thường thấy trong việc miêu tả tình yêu và dục vọng, cùng với “ham muốn”.  Trong công việc, từ “đam mê” được dùng để diễn tả một sự khao khát trong sự nghiệp.
Vậy “đam mê” đến từ đâu? Tôi chỉ có thể nói rằng “đam mê” đến từ bên trong con người của bạn. Nó xuất phát từ cảm xúc, từ tình yêu của bạn đối với công việc mà bạn lựa chọn. Khi bạn bắt đầu một công việc mà bạn không nghĩ đến mình sẽ được gì về lợi ích, bạn làm để thỏa niềm mơ ước và ý thích cháy bỏng trong bạn thì đó thực sự là “đam mê”.
Cuộc sống luôn khó khăn, mỗi người chúng ta luôn phải đưa ra sự lựa chọn, có những người phải từ bỏ đam mê của mình để quyết định một nghề, một việc làm khác. Nhưng tôi nhận ra rằng phần lớn các đồng nghiệp của tôi đi làm vì yêu thích ngành nghề, vì môi trường văn hóa của nơi làm việc, sự thân thiện của tập thể và đương nhiên là một phần nhu cầu thiết yếu là vì phúc lợi thu nhập tiền lương. Nhưng nhìn chung, có lẽ đối với họ đâu đó là trách nhiệm, là yêu nghề và có thể nói một cách vĩ đại hơn là sứ mệnh nghề nghiệp… Đặc biệt, trong môi trường Bệnh viện, nơi không có được hình ảnh sang trọng như các ngành nghề khác, ví như ngân hàng, trung tâm thương mại hay nhà hàng khách sạn…, thậm chí luôn đối mặt với dịch bệnh nguy hiểm nhưng với tinh thần tận tâm yêu nghề, đam mê công việc, cả tập thể cùng nhau đoàn kết động viên nhau vượt qua mọi gian nan thách thức, nhất là trong đại dịch Covid-19 vừa qua.

đi làm vì đam mê
Đam mê chính từ bên trong của mỗi người nhưng đam mê cũng đến từ hành trình cuộc đời của bạn. Đối với chúng tôi, Bệnh viện là nơi làm việc luôn có ý nghĩa sâu sắc với đội ngũ y tế, là nơi luôn đậm đà cảm xúc của mỗi người y bác sĩ trong suốt thời gian phục vụ cứu chữa bệnh nhân từ bệnh nhẹ đến thập tử nhất sinh; có thể nhìn thấy bệnh nhân khỏi bệnh vui vẻ xuất viện ra về, cũng không khỏi xót xa khi chứng kiến bệnh nhân ra đi vì định mệnh mà cả bác sĩ cũng không thể can thiệp được. Rồi không có gì hạnh phúc hơn khi tận tay chào đón các thiên thần bé nhỏ được các sản phụ sinh ra. Đó là nỗi niềm, là hạnh phúc thường nhật hàng ngày của những người làm y tế luôn muốn mang đến cho khách hàng, bệnh nhân từ lòng đam mê của mình. Với các đồng nghiệp mới, đam mê chính của họ là sự học hỏi, khám phá… Với đồng nghiệp đã thông thạo, họ chủ yếu là chứng minh năng lực, họ cầu tiến một vị trí để làm nền tảng vững chắc cho sự nghiệp sau này. Nhưng đối với các “già làng” thì lúc này đam mê của họ là được chia sẻ và truyền đạt kinh nghiệm người đi trước cho người đi sau. Họ muốn khẳng định bản thân là một mảnh ghép đồng nhất để song hành đạt mục tiêu lớn của Bệnh viện. Ngoài ra họ cũng thích được công nhận mình là người quản lý và lãnh đạo có tầm, có tâm.
Hành trình đi tìm đam mê đôi khi gian nan và thách thức, làm chủ bản thân để tìm thấy đam mê nhưng không phải ai cũng đủ can đảm để vượt lên chính mình, khi đó, sự kích thích là liều thuốc hiệu quả để đương đầu với khó khăn. Với sứ mệnh làm cầu nối, tôi luôn tâm niệm phải làm sao để các Anh Chị Em đồng nghiệp của mình được làm việc trong một môi trường an sinh, ổn định và là nơi có thể gọi là “đất lành” nhất! Tôi mong muốn họ an tâm phát huy hết khả năng của mình trong sự nghiệp. Vì đam mê xuất phát từ cảm xúc, khi tinh thần được thăng hoa hay thỏa mãn thì bạn sẽ làm việc bằng tất cả tình yêu của mình. Đam mê đến tận cùng, bạn sẽ chạm được vào lý tưởng, có lý tưởng sống là tìm ra được mục đích của cuộc đời.
Đam mê chung của chúng tôi không nhất thiết phải là hiện vật, hiện kim, cầm được, sờ được mà nó có thể là những thứ vô hình như mối quan hệ, kinh nghiệm, an ủi nỗi buồn lúc khó khăn, động viên khích lệ lúc hoàn thành nhiệm vụ, chuyến du lịch cùng đồng đội, chiếc bánh cùng nhau chụp hình, bài hát cùng nhau thể hiện trên sân khấu, một quy trình cùng nhau thực hiện nhuần nhuyễn và cũng không ngoại trừ các buổi hẹn hò lai rai vài ly để xả stress cùng nhau… tất cả đều là động lực, niềm đam mê để thôi thúc chúng ta đến nơi làm việc và cống hiến hết mình. Cho đi để nhận lại…
Nói đến đây, chắc là cũng đủ để các bạn biết được đi làm vì đam mê ở Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng là như thế nào rồi. Tôi hy vọng các ứng viên đang còn bất kỳ sự hoài nghi nào về môi trường làm việc trong ngành y tế, hãy mạnh dạn ngắm nhìn và nhanh chóng gia nhập vào đại gia đình của chúng tôi. Đồng thời, các bạn đồng nghiệp của tôi ơi! Hãy luôn tìm thấy được niềm đam mê của mình ở bất kỳ nơi đâu và thời điểm nào nhé!
Đam mê là khởi nguồn sức mạnh để đi đến thành công.

Bài viết thuộc Bản tin Y tế Hồng Hưng | Số 4 – năm 2022,
Chủ đề: Các bệnh lý về da & chăm sóc sắc đẹp
(xem toàn bộ bản tin:  Tại đây)