BVĐK Hồng Hưng triển khai kỹ thuật lọc máu liên tục – gia tăng cơ hội cứu sống bệnh nhân

Trước đây, việc phải tiếp nhận và điều trị cho nhiều ca bệnh nặng luôn là áp lực của những bệnh viện tuyến trên. Thế nhưng, gần đây, tại BVĐK Hồng Hưng, chúng tôi đã đưa vào ứng dụng các kĩ thuật mới, giúp điều trị và gia tăng cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân nặng, khi được cứu chữa kịp thời ngay tại Tỉnh nhà, thay vì phải di chuyển xa. Việc áp dụng kỹ thuật lọc máu liên tục (LMLT) hay thay thế thận liên tục (CRRT) là một minh chứng rõ ràng cho điều này.

Tổng quan về kỹ thuật lọc máu liên tục & những ưu điểm vượt trội

Kỹ thuật lọc máu liên tục (LMLT) hay còn gọi là trị liệu thay thế thận liên tục (Continuous renal replacement therapy – CRRT) là kỹ thuật lọc máu cho phép đào thải nước và các chất hòa tan có trọng lượng phân tử dưới 50.000 daltons ra khỏi máu bệnh nhân một cách liên tục (24/24 giờ), đặc biệt với thể tích dịch thay thế lớn (> 35 mL/kg/giờ). Với kỹ thuật này, thông qua cơ chế khuyếch tán – thẩm tách, siêu lọc – đối lưu và hấp phụ màng giúp đào thải tốt các chất hòa tan có trọng lượng phân tử từ nhỏ (BUN, creatinin…) đến các chất trọng lượng phân tử trung bình và lớn (cytokin, các chất trung gian viêm…). Suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn, viêm tụy cấp, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS)… hầu hết đều có liên quan đến các đáp ứng viêm hệ thống và các cytokines.

Dễ hiểu hơn thì đây là một dạng lọc máu đặc biệt được sử dụng để điều trị suy thận cấp, lọc bỏ chất độc và dịch một cách từ từ, liên tục. Phương pháp này thường được dùng cho bệnh nhân nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt. Đây có thể là một lựa chọn tốt cho các bệnh nhân có huyết động không ổn định, thận tổn thương, thận yếu, tăng Ure máu >30mg/L, viêm màng ngoài tiêm do Ure huyết cao…. Bằng cách loại bỏ dịch và chất độc từ từ trong 24h, liệu pháp thay thế thận liên tục đóng vai trò như quả thận sinh lý.

LMLT (CRRT) cũng giống như lọc máu bình thường nhưng thay vì lọc nhiều đợt, mỗi đợt 4 giờ thì phương pháp này kéo dài 24 giờ và sẽ liên tục lọc máu một cách chậm rãi. Nổi bật hơn máy chạy thận nhân tạo định kì với chỉ duy nhất một chế độ, phương pháp CRRT có thể sử dụng khá nhiều chế độ đáp ứng được nhiều thể trạng bệnh nhân nặng khác nhau như: siêu lọc chậm liên tục, thẩm tách máu liên tục – tĩnh mạch liên tục, thẩm tách-siêu lọc máu tĩnh mạch-tĩnh mạch liên tục, lọc máu liên tục tĩnh mạch – tĩnh mạch.

Lọc máu liên tục tại khoa Hồi sức tích cực (HSCC) –  BVĐK Hồng Hưng

Mới đây, khoa Hồi sức tích cực (ICU), BVĐK Hồng Hưng đã tiếp nhận ca bệnh là một bà cụ đã gần 90 tuổi với tình trạng rối loại tri giác. Nhận định bệnh nhân có thể trạng suy yếu, nhiều bệnh nền (tràn dịch màng phổi phải, suy kiệt, ung thư phổi, đái tháo đường type 2), sau quá trình trao đổi, các bác sĩ tại khoa đã thống nhất với gia đình chính thức triển khai kỹ thuật lọc máu CRRT lập tức.

Có thể nói sự ra đời và phát triển của kỹ thuật CRRT đã làm thay đổi nhiều quan niệm trong chuyên ngành HSCC, đã góp phần cứu sống nhiều bệnh nặng trước kia tưởng chừng không qua khỏi như MOF, ARDS, suy gan cấp, ngộ độc nặng…

BVĐK Hồng Hưng tự hào là một trong những đơn vị đầu tiên tại Tây Ninh triển khai công nghệ này. Bệnh nhân có thể sử dụng phương pháp ngay tại tỉnh nhà mà không cần phải chuyển đi Tp. Hồ Chí Minh, tiết kiệm được thời gian và cả chi phí điều trị.

Xem thêm:

  1. Kiểm tra sức khỏe định kỳ dành cho người thân yêu
  2. Hội chứng chuyển hóa ở người cao tuổi

Để được tư vấn cụ thể thông tin về chương trình, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00. Cấp cứu: 24/7