Cải tiến xe thuốc: bước tiến nhỏ nhằm ngăn ngừa sai sót trong sử dụng thuốc

CN. Nguyễn Thị Hồng Phúc

Nhân viên Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, Tây Ninh

Sai sót trong sử dụng thuốc là những sai sót gây ra việc sử dụng thuốc không hp lý hoặc gây nguy hcho người bệnh.

Theo một nghiên cứu năm 2013, có ít nhất 210.000 người Mỹ tử vong mỗi năm do hậu quả của sai sót trong sử dụng thuốc. Đây cũng là nguyên nhân gây t vong th ba tại nước này, chỉ xếp sau bệnh tim mạch và ung thư. Tại Việt Nam, hiện chưa có số liệu thống kê nhưng sai sót thuốc trong y tế vẫn đang diễn ra hằng ngày. Sai sót có thể xảy ra trong 3 giai đoạn sử dụng thuốc: sai sót kê đơn, sai sót trong cấp phát thuốc và sai sót trong giám sát thuốc.

Để phòng ngừa sai sót trong cấp phát thuốc, phòng Quản lý chất lượng (QLCL), Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiến hành khảo sát các phương tiện và quy trình cấp phát thuốc cho bệnh nhân tại các khoa phòng nội trú. Chúng tôi đã thực hiện cải tiến xe thuốc và quy trình cấp phát thuốc, bước đầu đã đạt được những kết quả tốt đẹp.

Ra mắt xe thuốc mới – công cụ hỗ trợ đắc lực trong hạn chế nhầm lẫn thuốc

Về chất liệu, xe thuốc trước và sau cải tiến đều được thiết kế bằng hợp kim inox chống gỉ, nhiều tầng, với 4 bánh xe có khóa, có thể linh động di chuyển. Tuy nhiên, nhiều điểm cải tiến đã được tích hợp trong xe thuốc mới như:

  • Với xe thuốc cũ, các vật tư tiêu hao (VTTH) được bỏ trong các khay/ rổ có dán nhãn và đặt ở 2 tầng dưới của xe. Mặt phẳng trên cùng của xe được dùng để đặt thuốc, dịch truyền điều trị cho bệnh nhân. Với xe thuốc này, điều dưỡng chỉ có thể thực hiện pha thuốc ở một mặt phía trước của xe. Dù có sự sắp xếp và phân chia khu vực, vị trí đặt để nhưng xe thuốc này không đạt thẩm mỹ, sự tiện lợi và sắp xếp không ngăn nắp, rất dễ nhầm lẫn.
  • Xe thuốc mới có đến 5 tầng và các vật tư, dụng cụ y tế được đặt ở các tầng phía dưới. Mặt phẳng trên cùng của xe là nơi nhân viên y tế soạn thuốc trước khi thực hiện thuốc cho bệnh nhân. Cải tiến này giúp thao tác pha thuốc được linh hoạt hơn vì khoảng cách lấy VTTH khá thuận tiện. Đặc biệt, với thiết kế đối xứng 2 bên, 2 điều dưỡng đứng đối diện nhau, có thể thao tác pha thuốc cùng lúc.

Xe thuốc mới được phân hộc đựng thuốc cho từng bệnh nhân riêng biệt và ngăn nắp, đạt được sự tiện lợi, thẩm mỹ và tránh nhầm lẫn tại mỗi hộc, lượng thuốc và dịch truyền được kiểm tra và soạn đủ cho người bệnh sử dụng trong 1 ngày theo y lệnh với ghi chú thời gian cấp phát thuốc rõ ràng.

Có thể nói, xe thuốc sau cải tiến đóng vai trò như một công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhân viên y tế trong việc cấp phát đúng thuốc cho bệnh nhân nội trú.

Cảm nhận của nhân viên y tế trực tiếp vận hành thí điểm xe thuốc mới

“Khi nghe tin Khoa mình được chọn thí điểm xe thuốc mới trước khi vận hành đồng bộ toàn viện, tôi lo lắng lắm…

Lúc đầu nhìn xe thuốc mới, thấy sao mà nó gồ ghề, bất tiện đủ điều. Thế nhưng, sau nhiều lần điều chỉnh, vận hành thử quy trình cấp phát thuốc trên xe mới này, tôi thấy đây đúng là một cải tiến thiết thực. Xe thuốc mới nhìn đẹp và thuận tiện hơn cho công tác thực hiện thuốc cho bệnh nhân tại khoa.”

Kết luận

Cải tiến xe thuốc bước đầu đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của tất cả điều dưỡng tại các khoa phòng. Xe thuốc mới giúp công việc của điều dưỡng được thuận tiện, rút ngắn một phần thời gian cấp phát thuốc và hạn chế nhầm lẫn trong giai đoạn cấp phát thuốc cho người bệnh.

BVĐK Hồng Hưng với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, luôn đặc biệt chú trọng vào tính an toàn và hiệu quả chăm sóc người bệnh. Theo đó, phòng ngừa sai sót trong sử dụng thuốc là một trong những chương trình an toàn người bệnh mà Bệnh viện tập trung hướng đến.

Bài viết thuộc Bản tin Y tế Hồng Hưng | Số 3 – năm 2023,
Chủ đề: SỬ DỤNG THUỐC HỢP LÝ
(Xem toàn bộ bản tin: Tại đây)