Hoạt động tư vấn giáo dục sức khỏe cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng

CN. Nguyễn Thị Hồng Phúc
Nhân viên Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, Tây Ninh

Họp hội đồng người bệnh (HĐNB) là một cách thức thể hiện rõ quyền làm chủ của người bệnh hay thân nhân người bệnh (NB/TNNB) trong việc chọn cơ sở y tế uy tín để điều trị bệnh. Tại đây, NB/TNNB có cơ hội nói lên những góp ý, tâm tư, nguyện vọng của mình đối với hoạt động khám chữa bệnh cũng như những hoạt động khác của Bệnh viện. Đồng thời, cũng là cơ hội tương tác trực tiếp giữa nhân viên y tế và NB/TNNB, tạo cảm giác thân thiện gần gũi cho NB/TNNB trong quá trình điều trị bệnh tại bệnh viện.

Nhận thấy được tầm quan trọng đó, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã bắt đầu triển khai rộng rãi các cuộc họp HĐNB cấp Bệnh viện hàng quý và cấp Khoa hàng tháng.

Để kiện toàn việc thực hiện các cuộc họp HĐNB mang tính thường quy, Bệnh viện đã thiết lập quy định mang tính chuẩn mực với các tiêu chuẩn cần thiết nhất. Trong mỗi buổi họp luôn có đầy đủ các thành phần quan trọng như thành viên Ban giám đốc hoặc các Lãnh đạo Khoa trực tiếp chủ trì cuộc họp, các thành viên của Phòng Điều dưỡng, Phòng Quản lý chất lượng và Phòng Truyền thông – Công tác xã hội và quan trọng nhất là phải có NB/TNNB đại diện cho mỗi giường bệnh.


Trước buổi họp HĐNB, các thành viên chủ trì đều luôn chuẩn bị các chuyên đề về chuyên môn, các điều dưỡng khoa sẽ trực tiếp đến từng giường bệnh trình bày lý do và mời NB/TNNB tham gia buổi họp hội đồng. Sau đó, tùy vào nhu cầu thực tế số lượng người tham dự, Bệnh viện/ Khoa phòng sẽ sắp xếp bố trí ghế ngồi theo mô hình phù hợp, đảm bảo người trình bày và những người tham gia thuận tiện tương tác.


Trong buổi họp, cán bộ y tế sẽ cung cấp các thông tin cần thiết đến NB/TNNB, từ nội quy bệnh viện, khoa/ phòng tới các thủ tục nhập viện, thủ tục làm bảo hiểm y tế, thủ tục ra viện, các dịch vụ mới triển khai của bệnh viện… Sau đó, NB/TNNB nêu những ý kiến đóng góp trong quá trình nhập viện và nằm điều trị tại khoa phòng. Từ đó mọi thắc mắc của bệnh nhân/ người nhà đều được giải đáp kịp thời mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Đồng thời nhân dịp HĐNB, nhân viên y tế sẽ lồng ghép các chủ đề giáo dục sức khỏe, giúp cho bệnh nhân và người nhà có được những kiến thức cơ bản về bệnh, cách chăm sóc, chế độ dinh dưỡng…

Thông qua biên bản họp HĐNB, Lãnh đạo bệnh viện có thể biết được những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người bệnh, chỉ đạo giải quyết kịp thời những ý kiến đóng góp, xây dựng của người bệnh, từ đó khắc phục những thiếu sót, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, hướng tới mục tiêu “Lấy người bệnh làm trung tâm, vì sự hài lòng của người bệnh”.

Với sứ mệnh “cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe an toàn và chất lượng”, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng mong muốn họp HĐNB là một hoạt động tích cực để NB/TTNB có thể cảm nhận được sự an toàn, an tâm, dân chủ về dịch vụ chăm sóc bệnh nhân trong quá trình điều trị nội trú tại bệnh viện.