Hưởng ứng Ngày An toàn Người bệnh Thế giới – 17.09.2023: Lắng nghe tiếng nói của người bệnh

Sự tham gia của bệnh nhân và gia đình là một chiến lược quan trọng để nâng cao sự an toàn trong chăm sóc sức khỏe. Với tư cách là những người sử dụng hệ thống chăm sóc sức khỏe với trải nghiệm trực tiếp về toàn bộ hành trình của bệnh nhân, quan điểm của bệnh nhân, gia đình và người chăm sóc là vô giá trong việc cải thiện sự an toàn của bệnh nhân.

Ngày An toàn Bệnh nhân Thế giới 2023 được tổ chức vào ngày 17 tháng 9 với chủ đề “Tăng cường sự tham gia của bệnh nhân vì sự an toàn của bệnh nhân”, nhằm ghi nhận vai trò quan trọng của bệnh nhân, gia đình và người chăm sóc trong sự an toàn của dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Thông qua khẩu hiệu “Lắng nghe tiếng nói của bệnh nhân!”, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi tạo cơ hội cho nhiều bệnh nhân, gia đình và cộng đồng khác nhau nêu lên tiếng nói, mối quan tâm, kỳ vọng và ưu tiên của họ nhằm nâng cao sự an toàn, lấy bệnh nhân làm trung tâm, độ tin cậy và công bằng.

BVĐK Hồng Hưng với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, luôn đặc biệt chú trọng vào tính an toàn và hiệu quả chăm sóc người bệnh. Bệnh viện đã xây dựng hệ thống báo cáo sự cố y khoa, phân tích nguyên nhân gốc rễ và đưa ra các giải pháp phòng ngừa, cải tiến liên tục dựa trên các vấn đề an toàn được xác định. Các giải pháp cải tiến được đăng bản tin hàng tháng đến tất cả các khoa phòng trong bệnh viện để học hỏi và rút kinh nghiệm. Một số hoạt động được Bệnh viện triển khai nhằm đảm bảo AN TOÀN NGƯỜI BỆNH, bao gồm:

1. Giảm nguy cơ BN té ngã

  • Ban hành hướng dẫn đánh giá nguy cơ phòng ngừa té ngã cho bệnh nhân (BN) nội trú
  • Bố trí dép chống trơn trượt, bảng cảnh báo trơn trượt trong các phòng bệnh nội trú
  • Gắng bảng nguy cơ ngã cao lên giường bệnh cho BN được đánh giá có nguy cơ ngã khi nhập viện điều trị
  • Gắn các biển báo: hướng dẫn đi thang cuốn an toàn, cấm dẫn vật nuôi vào bệnh viện
  • Bố trí giá võng cho khoa nhi, hạn chế việc người nhà mắc võng vào các vị trí không an toàn khi trẻ nhỏ có nhu cầu sử dụng võng trong quá trình nằm viện

2. Nhận diện đúng người bệnh

  • Cải tiến xe thuốc mới trong việc phát thuốc cho BN nội trú: tạo điều kiện thuận lợi tăng tính tuân thủ của điều dưỡng/ NHS trong việc nhận diện người bệnh khi thực hiện thuốc; cải tiến tinh gọn quy trình soạn thuốc và thực hiện thuốc cho BN
  • Duy trì khung giao tiếp AIDET trong hoạt động khám chữa bệnh, tăng tính tuân thủ trong việc nhận diện thông tin người bệnh khi xây dựng các khung giao tiếp cho từng nhóm đối tượng trong toàn bệnh viện, ngoài ra AIDET giúp tăng cường hiệu quả giao tiếp với người bệnh

3. Giảm nguy cơ nhiễm khuẩn

  • Tập huấn chương trình vệ sinh tay hằng năm, tăng cường kiểm tra giám sát vệ sinh tay
  • Đào tạo nội bộ toàn viện về nội dung cách phòng ngừa nhiễm khuẩn vết mổ

4. Đảm bảo an toàn trong phẫu thuật

  • Triển khai các hoạt động theo yêu cầu bộ tiêu chí an toàn phẫu thuật Quyết định 7482/QĐ-BYT 2018, đẩy mạnh hoạt động kiểm tra giám sát việc thực hiện bảng kiểm an toàn phẫu thuật

5. Đảm bảo an toàn dùng thuốc

Nhân viên y tế đối chiếu các thông tin trước khi lấy thuốc: họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, tên thuốc, liều dùng, đường dùng…

6. Các hoạt động khác

  • Diễn tập các tình huống: xử lý mất an ninh trật tự trong bệnh viện, diễn tập cứu hộ thang máy, diễn tập phòng cháy chữa cháy (nhằm tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra, góp phần ngăn chặn và giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ, tai nạn, sự cố gây ra, bảo đảm an ninh, trật tự trong bệnh viện).
  • Hệ thống Code Blue tại các khoa lâm sàng (đây là mức độ báo động cao nhất trong cấp cứu, cho phép huy động mọi nguồn lực tốt nhất của bệnh viện để có thể cấp cứu trong thời gian ngắn nhất với mục đích cuối cùng là cứu sống bệnh nhân, đưa họ thoát khỏi tình trạng nguy kịch.)
  • Duy trì việc thực hiện bình toa thuốc, bình bệnh án nhằm giúp đội ngũ y, bác sỹ tích lũy thêm kinh nghiệm về khám phát hiện triệu chứng, lập luận chẩn đoán, hướng điều trị và tiên lượng bệnh đồng thời xem xét lại những vấn đề còn tồn đọng, những hạn chế cần khắc phục trong công tác khám và điều trị bệnh
  • Tổ chức các chương trình/các lớp học tiền sản, tư vấn giáo dục sức khỏe cho BN/thân nhân
  • Tăng cường tần suất giám sát của bảo vệ
  • Duy trì và cải tiến chương trình 5S hằng năm, nhằm hạn chế xảy ra sai sót trong lâm sàng, không có tình trạng bất thường giúp các quy trình làm việc luôn ở trạng thái sẵn sàng, giảm nguy cơ xảy ra sự cố
  • Duy trì và tăng cường hoạt động tiếp nhận và xử lý thông tin của BN khi bấm chuông gọi y tá, nhằm hạn chế nguy cơ người bệnh gặp diễn biến xấu nhưng không gọi được nhân viên y tế

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00. Cấp cứu: 24/7