Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại – 28.09.2023

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể lây từ động vật sang người, chủ yếu qua vết cắn của động vật mắc bệnh dại. Không những thế, bệnh dại cũng có thể lây lan nếu nước bọt của động vật mắc dại tiếp xúc trực tiếp với mắt, mũi, miệng hoặc vết thương hở của người (như vết xước hoặc vết trầy xước). 96% các trường hợp gây bệnh dại ở người tại Việt Nam là do chó cắn. Người nhiễm virus dại khi đã lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong là gần như 100%.


Với mong muốn nhắc lại tầm quan trọng của việc tiêm phòng dại, ngày Thế giới phòng chống bệnh dại – 28/09 hằng năm luôn được nêu bật nhằm mục đích bảo vệ người dân khỏi bệnh tật không đáng có.
Hiện nay, bệnh dại đang có chiều hướng gia tăng ở nhiều địa phương, kể cả ở những tỉnh vốn không phải là khu vực trọng điểm về bệnh dại. Để chủ động phòng chống bệnh dại, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:
Đảm bảo tiêm phòng dại cho 100% chó, mèo, thú nuôi và nhắc lại hằng năm theo đúng khuyến cáo của ngành thú y
Đối với chó: nên xích, nhốt hoặc khi ra đường phải mang rọ mõm
Hạn chế đùa nghịch, chọc phá các con vật nuôi (đặc biệt lưu ý đối với trẻ nhỏ)
Khi bị chó, mèo cắn cần:

  • Rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục 15 phút. Có thể sử dụng nước thông thường nếu không có xà phòng.
  • Vết thương cần được rửa sạch với cồn 70%, cồn iod hoặc povidone-iodine (nếu có).
  • Không chà xát, không nặn máu để tránh tổn thương rộng hơn.
  • Không băng kín, không làm dập nát thêm vết thương hoặc làm tổn thương rộng hơn, tránh khâu kín ngay vết thương.
  • Đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời: thực hiện càng sớm càng tốt trong vòng 72 giờ sau khi bị cắn.

Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại. Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Trên thế giới hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh dại. Bệnh dại nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Để được tư vấn chi tiết, giải đáp thắc mắc liên quan khi sử dụng dịch vụ tiêm chủng tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con vui lòng liên hệ SĐT Tư vấn tiêm chủng: 0947.670.011 (hoạt động giờ Hành chính)

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Xem thêm:

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian phục vụ: Từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần