Hưởng ứng Ngày Đái tháo đường Thế giới – 14.11.2023

Đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh mạn tính, xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc khi cơ thể không sử dụng hiệu quả insulin mà nó tạo ra. Điều này dẫn đến tăng nồng độ glucose trong máu.

ĐTĐ là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tàn tật và tử vong sớm ở hầu hết các quốc gia và là nguyên nhân hàng đầu gây mù loà, bệnh tim mạch, suy thận và viêm loét chân phải cắt cụt. Cứ 5 giây lại có một người mắc ĐTĐ, cứ 10 giây lại có một người bị cắt cụt chi vì ĐTĐ.

Trên thế giới ước tính có khoảng 537 triệu người trưởng thành đang sống chung với bệnh ĐTĐ. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 643 triệu người vào năm 2030 và 783 triệu người vào năm 2045. Việt Nam thuộc nhóm các nước có tỷ lệ tăng nhanh nhất thế giới.

Ngày 14/11 hằng năm được Liên Hợp Quốc lựa chọn là ngày Đái tháo đường thế giới – kỷ niệm ngày sinh của Frederick Banting, người đã cùng Charles Best đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra Insulin, một phương pháp điều trị cứu sống bệnh nhân ĐTĐ vào năm 1922. Chủ đề của Ngày Đái tháo đường thế giới 2023 là “Biết nguy cơ để hành động đúng (Know your risk, know your response)”.

Xét nghiệm đường máu là cách duy nhất tầm soát bệnh ĐTĐ để sớm phát hiện bệnh. Việc kiểm tra phát hiện sớm bệnh ĐTĐ có ý nghĩa rất quan trọng nhằm kịp thời tư vấn, hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để giảm tiến triển đến ĐTĐ thật sự. Đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ như:

  • Có tiền sử ĐTĐ như cha, mẹ, anh chị em ruột mắc bệnh ĐTĐ
  • Ít vận động, thừa cân béo phì hoặc có những tình trạng bệnh lý kèm theo như: tăng huyết áp hoặc có tiền sử ĐTĐ.
  • Uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá; không hoạt động thể chất thường xuyên.
  • Có tiền sử rối loạn đường máu lúc đói hoặc rối loạn dung nạp đường; huyết áp cao hoặc mỡ máu bất thường.
  • Phụ nữ trước đó có tiền sử ĐTĐ thai kỳ hoặc có hội chứng buồng trứng đa nang

Nếu bạn có nguy cơ hoặc đã mắc ĐTĐ, việc bạn cần làm là xây dựng lối sống lành mạnh, kiểm soát cân nặng, chế độ ăn uống hợp lí, tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc lá và khám kiểm tra sức khỏe định kỳ tại cơ sở y tế hoặc ngay khi cảm thấy bất thường.

Để được tư vấn cụ thể thông tin về chương trình, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7