Hưởng ứng Ngày sức khỏe tâm thần thế giới – 10.10.2021

Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới (World Mental Health Day) được tổ chức vào ngày 10.10 hàng năm trên toàn thế giới với mục tiêu tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần và kêu gọi đầu tư vào các dịch vụ phòng ngừa, điều trị các bệnh tâm thần. Ngày sức khỏe tâm thần thế giới năm 2021 với chủ đề: “Sức khỏe tâm thần trong một thế giới không bình đẳng” nhằm làm sáng tỏ sự bất bình đẳng trong việc phổ biến và điều trị sức khỏe tâm thần trên toàn thế giới.

Liên đoàn Sức khỏe Tâm thần Thế giới (WFMN) cho biết “Sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần ngày càng lớn và nhu cầu chăm sóc ở những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần vẫn tiếp tục chưa được đáp ứng đầy đủ. Ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, từ 75% đến 95% người bị rối loạn tâm thần hoàn toàn không thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần. Ở các quốc gia có thu nhập cao cũng không tốt hơn, với chỉ 50% người bệnh được tiếp cận dịch vụ. Thế giới đã thay đổi đáng kể khi chúng ta phải trải qua tình trạng hỗn loạn không thể tưởng tượng được và chưa từng có do đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của hàng triệu người. Tác động quá lớn của virus đã làm bộc lộ sự bất bình đẳng sâu sắc, mức độ nghèo đói ở nhiều người – đặc biệt là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, gây cho họ thêm đau khổ và làm cho họ càng dễ bị tổn thương về tinh thần. Cùng với đó là sự phơi bày của nhiều tệ nạn xã hội như: phân biệt chủng tộc, bạo lực trên cơ sở giới và nhiều vấn đề khác ”.

Các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất của chúng ta đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bất bình đẳng này và Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới năm nay chính là một cơ hội để cùng nhìn lại cách mỗi chúng ta có thể đóng góp và xây dựng các cộng đồng mạnh mẽ hơn, bình đẳng hơn. Mỗi người trong chúng ta có quyền và có khả năng tạo ra một thế giới khác cho điều trị, chăm sóc và năng cao sức khỏe tâm thần từ những điều đơn giản nhất:

Tự chăm lo và bảo vệ sức khỏe tâm thần thông qua các cách:

• Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh

• Vận động thường xuyên: chọn hình thức luyện tập phù hợp và duy trì tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày.

• Kiểm soát tốt thời gian của bản thân bằng cách lên lịch làm việc, sinh hoạt và duy trì lịch trình đó.

• Suy nghĩ tích cực; chấp nhận bản thân mình, không quá cầu toàn; dành thời gian cho bản thân để thực hiện các sở thích, nghỉ ngơi, giải trí

• Xây dựng và cải thiện mối quan hệ thân thiện xung quanh.

• Đảm bảo chất lượng giấc ngủ bằng cách ngủ đủ 7-8 tiếng trong một đêm và có giấc ngủ sâu.

Ngay khi phát hiện bạn bè hay người thân có những dấu hiệu nghi ngờ đang có bất ổn về tinh thần, hãy khuyến khích hay đưa họ đến thăm khám & tư vấn, điều trị với các bác sĩ chuyên môn.

————————————————
ĐỂ ĐẶT LỊCH THĂM KHÁM TẠI PHÒNG KHÁM SỐ 19 – NỘI THẦN KINH TẠI BVĐK HỒNG HƯNG
Vui lòng liên hệ Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939
Thời gian phục vụ: Từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 đến 16h00
• Địa chỉ: 187 Phạm Văn Đồng, TX. Hòa Thành, Tây Ninh
• Email: info@honghunghospital.com.vn
• Website: www.honghunghospital.com.vn
• Fanpage: Hong Hung Hospital