Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống sốt rét (25.04.2022)

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng sốt rét gây nên, bệnh lây truyền qua đường máu do muỗi Anophen hút máu từ người bệnh truyền sang người lành. Ký sinh trùng sốt rét xâm nhập vào cơ thể người, phá hủy hồng cầu làm cho người bệnh bị thiếu máu và gây nên cơn sốt rét, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh sốt rét thường xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Thời gian này, muỗi phát triển mạnh, người bị muỗi đốt có nguy cơ mắc bệnh sốt rét cao.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê năm 2017, ước tính có khoảng 219 triệu ca sốt rét ở 90 quốc gia, và 435.000 ca tử vong do sốt rét.

Ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25.4 hàng năm được lựa chọn là ngày để ghi nhận nỗ lực toàn cầu nhằm kiểm soát bệnh sốt rét một cách hiệu quả. Năm nay, với chủ đề “Tăng cường các biện pháp phòng chống để giảm gánh nặng và tử vong do sốt rét” tiếp tục nhấn mạnh đến việc nâng cao nhận thức và vận động cộng đồng tích cực tham gia phòng chống sốt rét.

Các triệu chứng bệnh sốt rét bao gồm:

  • Sốt
  • Nhức đầu
  • Nôn thường xuyên

Những biểu hiện trên thường xuất hiện trong khoảng 10-15 ngày sau khi bị muỗi đốt. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị, bệnh sốt rét có thể nhanh chóng đe dọa tính mạng.

Thông thường, người mắc bệnh sốt rét chủ yếu là người dân tộc sống ở các vùng kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Phòng ngừa bệnh sốt rét

Hiện nay, chưa có vắc-xin phòng bệnh sốt rét, chính vì vậy việc phòng chống muỗi đốt và loại trừ lăng quăng (bọ gậy) vẫn được xem là biện pháp hữu hiệu nhất.

  • Thường xuyên ngủ màn, ngay cả ban ngày
  • Buổi tối khi làm việc và vui chơi, cần mặc quần áo dài tay, sử dụng thuốc chống muỗi
  • Vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, loại bỏ nơi trú ẩn của muỗi như: phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ
  • Khi đi làm ở vùng rừng núi, cần mang theo màn để ngủ và các loại thuốc chống muỗi, liên hệ cơ sở y tế để được cấp thuốc phòng và khi trở về nên đến cơ sở y tế khám và xét nghiệm để được kịp thời điều trị nếu bị sốt rét

Bệnh sốt rét có thể phòng, chống và chữa khỏi được hoàn toàn khi thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời. Vì vậy, toàn dân hãy tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống sốt rét; nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất nếu nghi ngờ sức khỏe để được kiểm tra và điều trị.

========================

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian phục vụ: Từ Thứ hai đến Thứ Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00