Ngày Thế giới nhận thức về chứng tự kỷ: 02.04.2023

Ngày 2/4 được Liên hợp quốc chọn là ngày “Thế giới nhận thức về chứng tự kỷ” nhằm kêu gọi kêu gọi cộng đồng tăng cường sự quan tâm và hiểu biết về hội chứng này.

Với chủ đề là: “Chuyển biến: Hướng tới một thế giới hòa nhập cho tất cả mọi người”, Ngày Thế giới nhận thức về chứng tự kỷ năm nay nêu bật đóng góp của người tự kỷ trong gia đình, nơi làm việc, môi trường nghệ thuật… Theo đó, nhận thức xung quanh bệnh tự kỷ đang dần chuyển từ quan niệm sai lầm là chữa trị sang cách tiếp cận toàn diện hơn – tập trung vào việc chấp nhận và hỗ trợ người mắc chứng tự kỷ.

BẠN ĐÃ HIỂU GÌ VỀ TỰ KỶ?
Tự kỷ là các rối loạn phát triển thần kinh đặc trưng bởi sự tương tác và giao tiếp xã hội kém, các hành vi lặp đi lặp lại và rập khuôn, và sự phát triển trí tuệ không đều đôi khi có khuyết tật về trí tuệ. Các triệu chứng thường bắt đầu từ giai đoạn sớm của thời ấu thơ.

Nguyên nhân
Tự kỷ được xem là một khuyết tật bẩm sinh, không phải là hậu quả của việc cha mẹ thiếu chăm sóc trẻ hay do phản ứng phụ của Vắc xin như nhiều người vẫn nghĩ.

Dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ
• Về Cảm xúc: Trẻ không giao tiếp bằng mắt với người đối diện, lơ đễnh, không phân biệt được người lạ, người quen; không bày tỏ yêu thương, quyến luyến với bố mẹ…
• Về Ngôn ngữ: Trẻ nói những âm đơn điệu, thiếu ngữ điệu, nhại lời người khác, nói lẩm bẩm một mình, có khi phát âm những âm vô nghĩa, lặp đi lặp lại. Không biết bắt chước người lớn để làm theo, nói theo…
• Về Hành vi: Trẻ chỉ thích chơi với một thứ, quan tâm đến chi tiết hơn là cách sử dụng đồ chơi thế nào.

Vai trò của phụ huynh:
Có nhiều trường hợp trẻ bị tự kỷ nhưng phụ huynh không nhận biết và chỉ đưa trẻ đến phòng khám vì lý do ‘chậm nói’. Điều này khiến cho việc can thiệp cho trẻ bị chậm trễ và kém hiệu quả, có thể làm cho trẻ chịu những hệ quả rất nặng nề như không nói được, không giao tiếp được, không tự phục vụ bản thân được suốt cuộc đời.
Chính vì thế, ngay khi cha mẹ thấy con em mình có những dấu hiệu bất thường, cần nhanh chóng đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa tâm lý để được thăm khám & tư vấn hướng can thiệp kịp thời.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Để được tư vấn cụ thể thông tin về chương trình, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:
• Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939.
• Đăng ký lịch thăm khám qua ứng dụng “BV Hồng Hưng – Đăng ký Khám bệnh” trên:
📲 Trên CH Play (Android): https://bom.so/SNMgk2
📲 Trên App Store (iOS): https://bom.so/wrBp76

————————————

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00. Cấp cứu: 24/7