Hướng đến mục tiêu cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã triển khai phần mềm Hệ thống Thông tin Bệnh viện (HIS). Phần mềm được lập trình bằng các công nghệ hiện đại như .NET và Flutter, tích hợp giữa nền tảng web và ứng dụng di động. Đặc biệt, Hệ thống HIS này do chính đội ngũ IT của Bệnh viện đa khoa Hồng Hưng phát triển.
HIS Hồng Hưng: triển khai được bệnh án điện tử (EMR) đạt cấp độ mức 6/7 theo tiêu chuẩn quốc tế HIMSS (Healthcare Information and Management Systems Society)
- Đáp ứng đầy đủ các hệ thống LIS, PACS, kho dữ liệu lâm sàng và ghi chép điều dưỡng điện tử;
- Bác sĩ có thể ra quyết định và y lệnh qua máy tính và điện thoại thông minh;
- Triển khai PACS toàn diện, không còn dùng phim;
- Triển khai quy trình khép kín về quản lý thuốc (có xác thực), có hệ thống hỗ trợ quyết định lâm sàng cung cấp các cảnh báo, gợi ý chuyên môn cho bác sĩ.
Chúng tôi đang hoàn thiện để đạt Mức 7: Bệnh viện hoàn toàn không giấy tờ, dữ liệu được chia sẻ, liên thông và sử dụng để phân tích, cải thiện chất lượng điều trị. Đây là mức cao nhất và là mục tiêu của các bệnh viện thông minh.
HIS Hồng Hưng: đáp ứng tất cả các yêu cầu về tính pháp lý và liên thông theo quy định của Bộ Y tế
- Đảm bảo toàn vẹn dữ liệu: hồ sơ bệnh án điện tử có đầy đủ các trường thông tin như hồ sơ bệnh án giấy.
- Đảm bảo chữ ký số, chữ ký điện tử theo các yêu cầu pháp lý.
- Đảm bảo các tiêu chuẩn về dữ liệu để trao đổi, liên thông, chia sẻ thông tin:
- HL7 FHIR, HL7 CDA: Để trao đổi thông tin lâm sàng.
-
- DICOM: Để trao đổi dữ liệu hình ảnh y tế.
- Các danh mục dùng chung (mã bệnh tật ICD, mã dịch vụ kỹ thuật…).
- Đảm bảo bảo vệ dữ liệu cá nhân: tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin cá nhân của người bệnh.
- Đảm bảo đầy đủ 8 nhóm tiêu chuẩn của “Bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” theo Thông tư 54/2017/TT-BYTcủa Bộ Y tế.
HIS Hồng Hưng: có các chức năng nổi bật và khác biệt, hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động chuyên môn
- Ứng dụng đa nền tảng: từ website và ứng dụng trên điện thoại thông minh, nhân viên y tế có thể làm việc, xem hồ sơ bệnh án và ra quyết định bất cứ ở đâu miễn là có đường truyền kết nối internet.
- Tích hợp các hệ thống cảnh báo thông minh: cảnh báo và báo động khẩn khi có giá trị xét nghiệm vượt ngưỡng, kết quả hình ảnh bất thường hay những tình huống nguy hiểm khác ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân, cần phải xử trí nhanh chóng.
- Tích hợp kích hoạt các quy trình cấp cứu, khẩn cấp: quy trình cấp cứu chấn thương (CODE RED), quy trình cấp cứu đột quỵ (CODE STROKE), quy trình cấp cứu ngưng tim nội viện (CODE BLUE).
- Tích hợp hệ thống dữ liệu tương tác thuốc từ MIMS: một trong những giải pháp hỗ trợ quyết định lâm sàng (Clinical Decision Support – CDS) về dược phẩm uy tín và được sử dụng rộng rãi nhất tại châu Á, bao gồm cả Việt Nam. Hệ thống này giúp cảnh báo tự động về các mức độ tương tác thuốc, liều dùng, chống chỉ định, giúp bác sĩ chọn lựa thuốc phù hợp, an toàn cho bệnh nhân.
- Kết nối dữ liệu với phần mềm đăng ký khám bệnh dành cho bệnh nhân: giúp người bệnh có thể xem trực tiếp toàn bộ hồ sơ khám chữa bệnh của mình, kể cả các hoá đơn thanh toán viện phí. Hệ thống còn gửi tin nhắn trực tiếp đến cho bệnh nhân khi có kết quả cận lâm sàng, nhắc lịch hẹn tái khám.
Hiệu quả ghi nhận sau khi triển khai
Sau một năm triển khai thực tế, phần mềm HIS tự phát triển đã mang lại nhiều kết quả nổi bật:
- Rút ngắn thời gian chờ đợi (từ 60 phút xuống còn 30–40 phút) và xử lý thủ tục hành chính, góp phần nâng tỷ lệ hài lòng trong khâu chờ đợi và xử lý thủ tục từ 97.64% lên 99.4%;
- Cắt giảm chi phí in ấn: tiết kiệm trên 50% chi phí in ấn và lưu trữ giấy tờ;
- Cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân (tỷ lệ hài lòng chung của bệnh nhân ngoại trú từ 99.23% lên 99.71%).
KẾT LUẬN
Những kết quả đạt được trong giai đoạn chuyển đổi số đầu tiên chính là nền tảng để tiếp tục các bước phát triển bền vững trong tương lai. Việc ứng dụng phần mềm HIS đã chứng minh hiệu quả vượt trội trong quá trình chuyển đổi số tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục cập nhật để hệ thống đạt cấp độ 7 hướng tới hoàn thiện mô hình bệnh viện thông minh, không giấy tờ.
Biên soạn bởi: Ban lập trình, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng
———————————————————————–
BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 6h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7
- Địa chỉ: 82 Phạm Văn Đồng, Hiệp Long, Thanh Điền, Tây Ninh
- Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939
- Email: dichvukhachhang@honghunghospital.com.vn
- Fanpage: