Tán sỏi thận qua da – kỹ thuật điều trị ít xâm lấn, hiệu quả cao – nay đã có thể thực hiện ngay tại Tây Ninh

Sỏi thận là bệnh thường gặp trong số các bệnh lý về đường tiết niệu. Với sự tiến bộ của y học, đặc biệt trong lĩnh vực ngoại khoa, ngày nay, có nhiều phương pháp để phát hiện và điều trị hiệu quả bệnh lý này. Bên cạnh tán sỏi ngoài cơ thể (ESWL), nội soi ngược dòng với nguồn năng lượng LASER (bao gồm ống soi bán cứng, ống soi mềm) thì kỹ thuật tán sỏi qua da (PCNL) với những ưu điểm như: hiệu quả, ít đau, vết mổ nhỏ, mau hồi phục…, đang ngày càng được nhiều bác sĩ lựa chọn để tư vấn, điều trị cho bệnh nhân mắc chứng sỏi thận.  

Vào ngày 18.08.2023 vừa qua, kỹ thuật tán sỏi qua da này cũng đã được BVĐK Hồng Hưng chính thức triển khai với sự hợp tác chuyên môn cùng các chuyên gia hàng đầu từ Bệnh biện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bình Dân Tp.HCM.

Với sự chuẩn bị bệnh và hội chẩn kỹ trước khi mổ, các chuyên gia đã thực hiện chuyển giao từng bước kỹ thuật này qua nhiều ca tán sỏi được thực hiện trong cùng ngày tại Bệnh viện. Sau phẫu thuật, các bệnh nhân đã được chuyển lên theo dõi, chăm sóc tại các khoa nội trú và có thể đi lại nhẹ nhàng, ăn nhẹ trở lại ngay ngày hôm sau. Vết mổ nhỏ dưới 1cm nên đau sau mổ ít, bệnh nhân cảm thấy hoàn toàn thoải mái và yên tâm sau điều trị. 

  

Chia sẻ từ bệnh nhân sau khi thực hiện điều trị sỏi thận bằng kỹ thuật tán sỏi qua da tại BVĐK Hồng Hưng

Mô tả rõ hơn về phương pháp này, TS.BS Châu Quý Thuận – Phó trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy và TS.BS Đỗ Anh Toàn – Trưởng khoa Phẫu thuật điều trị sỏi thận chuyên sâu, Bệnh viện Bình Dân chia sẻ:

  • Bệnh nhân sau khi được làm các xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp X-quang, CT scan hệ tiết niệu và hội chẩn kỹ trước mổ sẽ được gây mê, kê tư thế phù hợp.
  • Thông qua việc kiểm tra hình ảnh sỏi trên CT scan cùng với sự hỗ trợ của siêu âm, máy chiếu X-quang, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ trên da, rồi qua đó chọc kim và nong một đường hầm nhỏ trực tiếp từ da vào thận.
  • Thông qua đường hầm này, một máy soi sẽ được đưa vào thận để tìm sỏi, rồi sau đó, luồn dây dẫn LASER vào thực hiện tán sỏi thành nhiều mảnh nhỏ. Các mảnh nhỏ này sẽ được lấy qua đường hầm được tạo, cho đến khi không còn thấy sỏi khi soi kiểm tra.
  • Cuối cùng, bệnh nhân sẽ được đặt một ống thông từ thận xuống bàng quang, giúp đảm bảo sự thông suốt của đường tiết niệu và lành các tổn thương xây xát do mảnh sỏi. Song song đó, bệnh nhân còn được đặt một ống mở thận ra da để theo dõi sau mổ hoặc để duy trì đường hầm trong trường hợp phải tán sỏi bổ sung (do sỏi quá to, nhiễm trùng tiểu hay bệnh nền của bệnh nhân không cho phép kéo dài thời gian tán). 

Những ưu điểm vượt trội của tán sỏi thận qua da bao gồm: 

  • Đau sau mổ ít: do vết mổ rất nhỏ và mọi thao tác đều thông qua đường hầm nhỏ.
  • Khả năng xử lý sỏi tốt: máy soi tiếp cận được sỏi dù trong các ngóc ngách, kết hợp với năng lượng LASER tán sỏi vỡ vụn ngay qua hệ thống hình ảnh rõ nét. Ngoài ra còn có máy chiếu X-quang hỗ trợ nâng cao tối đa hiệu quả sạch sỏi. 
  • Ít tổn thương chủ mô thận do chỉ tán sỏi qua một đường hầm nhỏ được nong từ từ, khác với mổ mở có thể tổn thương chủ mô thận nhiều hơn, chảy máu nhiều hơn. 
  • Hạn chế mất máu và nhiễm trùng vết mổ, tính thẩm mỹ, thời gian hồi phục ngắn, sau mổ bệnh nhân có thể xuất viện sau 3-4 ngày 
  • Đặc biệt, với những trường hợp sỏi tái phát sau mổ hở trước đây, nếu mổ hở lại sẽ khó khăn do dính và mất cấu trúc giải phẫu thông thường, tán sỏi thận qua da có thể là lựa chọn hiệu quả. 

Với các ưu điểm này, tán sỏi thận qua da ngày càng được chọn lựa nhiều hơn để điều trị sỏi thận vì tính hợp lý cao về hiệu quả điều trị và chi phí. 

Hiện Bệnh viện ĐK Hồng Hưng đã thực hiện triển khai kỹ thuật tán sỏi hiện đại, ít xâm lấn này trong phục vụ điều trị sỏi thận cho bà con Tây Ninh. Bên cạnh đó, với lợi thế đầy đủ thiết bị và đa dạng các kỹ thuật điều trị sỏi niệu hiện đại, ít xâm lấn, cùng sự tham vấn chuyên môn từ các chuyên gia đầu ngành từ Tp.HCM, chắc chắn chúng tôi sẽ mang đến Quý bà con nhiều lựa chọn điều trị không chỉ phù hợp với nhu cầu mà còn đem lại hiệu quả cao, chi phí hợp lý.

Để được tư vấn cụ thể về tình trạng sức khỏe, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động:
Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần: Buổi sáng: 7h00 – 12h00, buổi chiều: 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h00 – 19h00 | Cấp cứu: 24/7
  • Địa chỉ: 187 Phạm Văn Đồng, TX. Hòa Thành, Tây Ninh
  • Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939
  • Email: dichvukhachhang@honghunghospital.com.vn
  • Fanpage: Hong Hung Hospital