Đồng hành vượt cạn cùng các thai phụ có hoàn cảnh khó khăn giữa mùa dịch bệnh

Trong bối cảnh nhà nhà đang gồng mình chống dịch, cái ăn cái mặc vốn đã luôn là nỗi lo lắng của biết bao gia đình; nay thêm chi phí thuốc men, đau ốm bệnh tật, càng khiến nhiều hoàn cảnh vốn đã khó khăn không tránh khỏi thêm vất vả, lao đao…
Giai đoạn này, khi các bệnh viện công chuyển đổi công năng thành nơi điều trị bệnh nhân Covid, đến sanh con tại các bệnh viện tư là vấn đề nan giải, trăn trở muôn phần của những hoàn cảnh khó khăn… Khoa sản BVĐK Hồng Hưng với số lượng sản phụ tiếp nhận tăng hơn 170% mùa dịch này, không hiếm gặp những hoàn cảnh như thế. Họ buộc lòng phải đến Bệnh viện để sinh bé với tâm thế: thôi tìm được chỗ sinh trước đã, rồi tính…
Đơn cử có thể kể đến một số hoàn cảnh của các sản phụ sau:

  • Vợ chồng sản phụ Thị D. – 36 tuổi, ngụ TP. Tây Ninh đều là công nhân. Từ khi mang thai vì sức khỏe không tốt, chị đành tạm nghỉ, chỉ chồng đi làm. Nay vì dịch bệnh, công ty cho tạm nghỉ, cả nhà không có thu nhập. Chưa đến ngày đến tháng nhưng chị phải nhập viện cấp cứu và sinh non bé trai chỉ nặng 1,5 kg, cần phải tiếp tục theo dõi, chăm sóc tại Đơn nguyên sơ sinh – khoa Nhi cho khỏe mạnh mới được về nhà. 

    Hỏi ra mới biết, cả nhà tích cóp vỏn vẹn chỉ được có 5 triệu đi sinh, nay phát sinh thêm phí chăm sóc bé sinh non, cả nhà không biết vay mượn nơi đâu chi trả…

  • Vợ chồng sản phụ Thị P. – 27 tuổi, ngụ Tân Châu trước đây đi làm cỏ mướn, nhà còn đứa con 2 tuổi và cha mẹ già. Từ lúc thai được 8 tháng, chị ở nhà không đi làm nổi nữa, gánh nặng dồn hết lên vai người chồng. Dịch bệnh phức tạp, trong suốt hơn 4 tháng, không ai thuê làm gì cả, cả nhà đành phải rau cháo qua ngày. Đến lúc chị P. có dấu sinh khi đã 38 tuần 3 ngày, vợ chồng chị vay mượn xóm làng được chút đỉnh, nhưng vẫn không đủ chi trả viện phí. Túng quẫn, chồng chị P. nhiều lần xin được “làm công” ở bệnh viện để trả bớt số tiền còn nợ lại.
  • Sản phụ Nguyễn Thị Bé B. – 31 tuổi, ngụ Châu Thành có chồng đi phụ hồ, vì dịch bệnh nên thất nghiệp ròng rã hơn 4 tháng trời. Sau ngày sinh mổ bé & phẫu thuật do rách tử cung được 2 hôm, chị Bé B. xin được về vì đã cạn kiệt, phải nhịn đói dù mới sinh vì trong túi không còn đồng nào để xoay sở. Chị xin để lại bệnh viện toàn bộ giấy tờ, hy vọng sau này có tiền đóng phần còn lại sẽ “trả nợ” và “chuộc” giấy chứng sinh cho bé.
  • Gia cảnh sản phụ Võ Thị Thúy K. – 33 tuổi, ngụ Dương Minh Châu lại vô cùng neo đơn. Gia đình sống trong một ngôi nhà tạm, không sổ hộ khẩu, không giấy tờ tùy thân nên 2 con (1 bé 9 tuổi, 1 bé 9 tháng) đến nay vẫn chưa có giấy khai sinh và cũng chưa được đến trường. Chị biết mình mang thai thì thai đã quá lớn, không thể bỏ và lại không có chồng ở bên đỡ đần. Ngày sinh cận kề, may mắn thay, chị gặp được một mạnh thường quân hứa sẽ giúp đỡ một phần viện phí để chị an tâm sinh nở. Chị K. phải sinh mổ, chi phí phát sinh khá nhiều do không có BHYT.
  • Sản phụ Vũ Thị T. – 26 tuổi, ngụ Hòa Thành có chồng làm tiếp thị, chị mới sinh em bé cách đây 9 tháng nên ở nhà chăm bé. Chị T. nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội do thai ngoài tử cung. Ngày nhập viện, gia đình chạy vay mượn được một ít đóng tạm ứng lần 1. Đến ngày xuất viện, nghe bác sĩ báo số tiền còn nợ lại, hai vợ chồng cùng đường bế tắc, chẳng biết vay mượn nơi đâu thêm nữa, chỉ biết ôm nhau khóc.

Với phương châm “Chia sẻ cuộc sống”, ngay khi nhận được tin báo từ các nhân viên y tế khoa Sản – Phụ khoa về từng trường hợp, phòng Công tác xã hội – BVĐK Hồng Hưng đã tiến hành gặp gỡ và tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể. Thương cảm, thấu hiểu khó khăn mà các sản phụ phải trải qua giữa mùa dịch bệnh, Ban giám đốc Bệnh viện cùng đồng hành với các mạnh thường quân, quyết tâm hỗ trợ tối đa viện phí ở từng trường hợp nhằm tiếp sức cho gia đình, giúp các sản phụ an tâm – mẹ tròn con vuông, vượt qua những buồn tủi mặc cảm trong giai đoạn đầy gian khó này.

Nhìn những đôi vợ chồng trẻ, hạnh phúc dâng tràn bên đứa con thơ bé bỏng mới chào đời, những người làm ngành Y nói chung, những người làm Công tác xã hội nói riêng, ai cũng cảm thấy ấm áp vô cùng. Hơn ai hết, chúng tôi luôn mong muốn có đủ nguồn lực để được đồng hành hỗ trợ nhiều hơn nữa, cùng san sẻ nhiều hơn những khó khăn của những mảnh đời bất hạnh.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Chia sẻ luôn mang lại nhiều điều kỳ diệu và những nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống.
Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng với khẩu hiệu “Chia sẻ cuộc sống” luôn hy vọng được hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, đóng góp và sẻ chia nhiều hơn cùng những mảnh đời khó khăn.

*Hình ảnh và thông tin của bệnh nhân đã được sự đồng ý cho phép sử dụng của bệnh nhân và gia đình.

—————————————-
BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Thời gian phục vụ: Từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00

  • Địa chỉ: 187 Phạm Văn Đồng, TX. Hòa Thành, Tây Ninh
  • Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939
  • Email: info@honghunghospital.com.vn
  • Website: www.honghunghospital.com.vn
  • Fanpage: Hong Hung Hospital