Từng bước tìm lại tuổi thơ năng động cho cậu bé 7 tuổi với khuôn mặt sáng bừng cùng Đơn vị Phục hồi chức năng & Y học cổ truyền – BVĐK Hồng Hưng

Vừa qua, Đơn vị Phục hồi chức năng & Y học cổ truyền – BVĐK Hồng Hưng đã được tiếp nhận một cậu bé, là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất được mẹ đưa đến thăm khám và tập vật lý trị liệu tại đây.
 
Lần đầu gặp em, được nhìn thấy gương mặt kháu khỉnh, dù không nói được nhưng lúc nào cũng vui cười, cùng người mẹ với thân hình bé nhỏ gầy guộc, các nhân viên phòng Công tác xã hội – BVĐK Hồng Hưng không khỏi chạnh lòng. Tiến hành thăm hỏi, chúng tôi mới được chị M. – mẹ của em, chia sẻ cụ thể hơn về hành trình hơn một năm bôn ba đưa con trai đi chạy chữa…
 
Em tên là H.T.Tâm, chỉ vừa mới 7 tuổi. Em Tâm vốn là 1 cậu bé thông minh, nhanh nhẹn, là niềm yêu thương và hy vọng của cả gia đình. Em đang là học sinh lớp 1 tại một trường tiểu học thuộc phường Long Thành Bắc. Cuộc sống gia đình chị M. vẫn đủ ăn khi 2 vợ chồng chị hàng ngày đi buôn bán làm thuê và nuôi nấng con ăn học.
Chẳng may vào tháng 11/2020, em Tâm bỗng nóng sốt cao nên được mẹ đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau khi được chữa trị, Tâm đã khỏi và xuất viện về nhà. Nhưng sau đó vài ngày, em bị tái lại & nặng hơn, gia đình đưa bé xuống BV Nhi Đồng khám và điều trị nhưng càng ngày bé càng có nhiều biểu hiện lạ như: nói lắp, nói không rõ chữ, đi loạng choạng, không xác định được hướng đi, tay chân bắt đầu co quắp.
Dựa vào kết quả chụp MRI não & phân tích đột biến gen, các bác sĩ tại đây cho biết bé bị chứng bệnh lạ hiếm gặp hiện Việt Nam chưa có thuốc & phương pháp điều trị. Chị M. như nhận một cú sốc quá lớn khi nghe qua bệnh tình của đứa con trai bé bỏng.
Em Tâm từ 1 cậu bé khỏe mạnh đang cắp sách đến trường, vui đùa cùng các bạn, nay lại trở nên dần mất nhận thức. Em bây giờ tay chân co quắp, gồng cứng, chỉ có thể ngồi hoặc nằm một chỗ, không thể tự giữ thăng bằng, không thể chạy nhảy, không thể nói được gì… ngoài những tiếng ê a ngây dại. Chị M. đau xót khi nghĩ rằng, rồi mình sẽ không thể còn được nghe tiếng con gọi “mẹ ơi” được nữa…
Xuất viện về nhà, bác sĩ tư vấn gia đình tạm thời chỉ có thể cho bé uống thuốc bổ não và đưa đi tập Phục hồi chức năng với hy vọng bé có thể hồi phục phần nào khiếm khuyết cơ thể, có thể tự sinh hoạt cá nhân như: tự xúc cơm ăn, tự đại tiện, tiểu tiện được.
 
Quá đau buồn và suy sụp, chị đành đưa con về nhà và mong muốn tìm một Đơn vị phục hồi chức năng phù hợp để đưa con đến tập Vật lý trị liệu. Sau thời gian dài vợ chồng chị bỏ công việc đưa em đi chạy chữa qua nhiều bệnh viện, kinh tế gia đình đã dần kiệt quệ. Vừa hay, chị M. đọc được thông tin Đơn vị Phục hồi chức năng tại BVĐK Hồng Hưng có chương trình trải nghiệm tập luyện miễn phí vào tháng 4 vừa qua, chị cầu may đưa em Tâm đến tập.
 
Qua những chia sẻ thật lòng từ chị M. và được tận mắt nhìn thấy nụ cười tươi sáng của em Tâm, chúng tôi ai cũng không khỏi xót xa, chạnh lòng. Sau khi thăm khám và thực hiện các bước cận lâm sàng, bác sĩ của BVĐK Hồng Hưng nhận định em Tâm là trường hợp bệnh lý hiếm gặp, tuy nhiên có thể có cơ hội phục hồi được phần nào cho bé nếu kiên trì tập luyện vật lý trị liệu. Thương em, phòng Công tác xã hội – BVĐK Hồng Hưng đã báo cáo hoàn cảnh của em đến Ban giám đốc bệnh viện và được đồng ý chấp thuận miễn giảm hoàn toàn viện phí tập Vật lý trị liệu cho bé Tâm.
 
Từ đó, đều đặn mỗi ngày, hình ảnh người mẹ bé nhỏ đưa con đến Bệnh viện bằng xe máy, bồng bế cậu con trai có khuôn mặt khôi ngô vào phòng tập để cùng bác sĩ & kỹ thuật viên tại Đơn vị PHCN tập luyện đã là hình ảnh đẹp đẽ, quen thuộc đối với các y bác sĩ nơi đây. Từ ngày có Tâm đến tập, Đơn vị PHCN bỗng rộn rã tiếng cười và ngập tràn bánh kẹo, bong bóng vì các bác sĩ, điều dưỡng yêu mến đem đến cho em.
Hiện tại Tâm tuy chưa thể trở về là một cậu bé năng động, bình thường như trước nhưng từng ngày, em đã dần tiến bộ và cứng cáp hơn. Chắc chắn chị M. và bé Tâm sẽ còn cả chặng đường rất dài phía trước trên con đường tìm lại tuổi thơ năng động cho em. Tuy nhiên, với tình mẫu tử bao la và đặc biệt là nụ cười của em luôn sáng bừng xóa tan mọi đau khổ, hy vọng một ngày không xa, Tâm sẽ lại có 1 tuổi thơ bình thường như các bạn.
 
Chúc chị M. và gia đình luôn nhiều sức khỏe và vững bước cùng em trong hành trình dài phía trước. Đừng quên, Đơn vị PHCN & YHCT – BVĐK Hồng Hưng vẫn luôn đồng hành cùng chị.
 
Chia sẻ luôn mang lại nhiều điều kỳ diệu và những nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống.
Với khẩu hiệu “Chia sẻ cuộc sống”, hy vọng thời gian sắp tới, BVĐK Hồng Hưng lại được tiếp tục hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, đóng góp và sẻ chia nhiều hơn cùng những mảnh đời khó khăn.
*Hình ảnh và thông tin của bệnh nhân đã được sự đồng ý cho phép sử dụng của bệnh nhân.

—————————————-
BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Thời gian phục vụ: Từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00

  • Địa chỉ: 187 Phạm Văn Đồng, TX. Hòa Thành, Tây Ninh
  • Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939
  • Email: info@honghunghospital.com.vn
  • Website: www.honghunghospital.com.vn
  • Fanpage: Hong Hung Hospital