Hành trình 1 năm chung tay chia sẻ gánh nặng cùng bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Tháng 10 – tháng vô cùng ý nghĩa với đội ngũ cán bộ nhân viên y tế BVĐK Hồng Hưng, tháng đánh dấu 1 năm kể từ ngày BVĐK Hồng Hưng chính thức đi vào hoạt động (10.10.2020), 1 năm bệnh viện được vinh dự từng bước trở thành người bạn đồng hành trong việc chăm sóc sức khỏe của Quý bà con tỉnh nhà. Với thông điệp “Chia sẻ cuộc sống”, đây cũng dịp vô cùng ý nghĩa để cùng nhìn lại hành trình 1 năm chung tay chia sẻ gánh nặng cùng những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn thông qua các hoạt động Công tác xã hội của Bệnh viện.

Ngay từ ngày đầu mới thành lập, phòng Công tác xã hội được Ban giám đốc Bệnh viện trao cho sứ mệnh làm cầu nối giữa Bệnh viện cùng toàn thể Quý bệnh nhân đến thăm khám, điều trị; đặc biệt là bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, sau 1 năm ra đời, phòng Công tác xã hội đã có cơ hội được hỗ trợ hơn 30 bệnh nhân mà mỗi trường hợp là một mảnh đời cần được sẻ chia với những câu chuyện riêng, khó khăn riêng… Hầu hết đều là những hoàn cảnh vốn đã vô cùng khó khăn, nay thêm gánh nặng bệnh tật, ai cũng kiệt quệ về kinh tế, gần như muốn buông xuôi, bỏ mặc cho số phận vì không cách nào xoay sở được.

Cùng điểm lại một số hoàn cảnh mà trong chúng ta không ai không khỏi xót xa khi được nghe kể lại:

  • Cụ bà Lê Thị Tài – 78 tuổi là ca đầu tiên được phòng CTXH tiếp nhận. Bà Tài sống cùng con trai kiếm sống qua ngày bằng nghề vớt lục bình và 3 đứa cháu nội đều bị bại não. Bà nhập viện do bị thoát vị hoành trong tình trạng bị thiếu máu, cao huyết áp, thoái hóa cột sống lưng, tiểu đường…, được các y bác sĩ đề nghị cần phẫu thuật gấp nhưng vẫn một mực đòi xuất viện về nhà chịu đựng cơn đau vì biết các con khó khăn, tiền ăn hàng ngày còn không có, làm sao có được tiền phẫu thuật, rồi còn viện phí, thuốc thang… Biết được hoàn cảnh qua phòng CTXH, Ban giám đốc Bệnh viện quyết định: thực hiện phẫu thuật cho bà ngay tại BVĐK Hồng Hưng & ĐẶC BIỆT – miễn 100% toàn bộ chi phí cho ca phẫu thuật. Ngày xuất viện, bà rưng rưng: “Nếu không có sự giúp đỡ này, bà chỉ cố chịu đựng tới ngày chết chứ không đi Chợ Rẫy nổi đâu tụi con ơi… Cám ơn BV đã cho bà được “một lần sống lại” mà chăm lo cho con cháu…”.
  • Cụ bà Nguyễn Thị Tiếp thì không con cái, khá neo đơn, sống qua ngày nhờ các mạnh thường quân giúp đỡ cho gạo, quà từ thiện. Bà bị cườm mắt mờ cả 2 mắt nên đến thăm khám, sau khi được tư vấn phẫu thuật, kiểm tra lại hết số tiền tích góp được từ túi lớn – túi nhỏ, đếm được vỏn vẹn có gần 700 nghìn đồng, bà ngậm ngùi ra về vì không đủ chi phí, lại thêm đơn chiếc một mình, lo rằng có mổ cũng không có ai chăm… Nhờ sự tư vấn tận tình của ThS. BS. Lê Tấn Nghĩa, Ban giám đốc Bệnh viện quyết định miễn giảm hoàn toàn phí phẫu thuật Phaco 2 mắt, đem lại ánh sáng cho bà. Sau 2 lần phẫu thuật, ngày ra về, bà vui mừng chia sẻ “Mắt bà nay sáng như thời còn thiếu nữ luôn con ơi! Mừng không biết nói sao luôn…”
  • Bệnh nhân Trần Thị Lệ – 69 tuổi lại là một hoàn cảnh khác. Cô bị thoát vị đĩa đệm, thoái hoá cột sống & suy giãn tĩnh mạch chi dưới, chỉ có 2 vợ chồng neo đơn trong khi chồng cô bị bệnh Parkinson rất nặng. Ngày đến khám và sau khi điều trị tại Đơn vị Phục hồi chức năng hôm đầu tiên, cô ôm chiếc túi xách cũ kỹ ra phía băng ghế đá trước hiên bệnh viện, lui cui mở nắm cơm nguội mang theo từ nhà ra ăn và hỏi thăm các anh em bảo vệ bệnh viện: “Tối nay, chú cho tui xin ngủ trên cái ghế này hen chú, nếu đi đi về về vậy mà tới 10 ngày tui hổng có đủ tiền đi xe ôm… nhà thì không có con cháu gì đưa rước hết…”. Cảm thương hoàn cảnh của cô, Ban giám đốc Bệnh viện đã đồng ý hỗ trợ cô 100% phí lưu viện & điều trị Phục hồi chức năng trong 10 ngày liệu trình. Tiễn cô về nhà, các y bác sĩ và điều dưỡng còn gói ghém gởi thêm cho cô chút quà và không quên chúc cô khoẻ mạnh và bình an.

  • Không thể không kể đến trường hợp bé Huỳnh Thanh Tâm – chỉ mới 8 tuổi, đang là học sinh tiểu học nhưng chẳng may bị bại não, tay chân co quắp lại nên bé không thể nói hay đi đứng được nữa. Gia đình đã hết sức cứu chữa cho em từ các bệnh viện hàng đầu ở Tp. HCM nhưng hầu như không có hi vọng. Hàng ngày chị Mai – mẹ bé Tâm đều rong rủi dắt con đi xin điều trị tại các trung tâm Vật lý trị liệu nhằm mong được duy trì vận động cho con. Hiểu được tâm tư nguyện vọng của người mẹ thương con, phòng CTXH phối hợp cùng Đơn vị Phục hồi chức năng của Bệnh viện đã hỗ trợ miễn phí tập vật lý trị liệu không thời hạn cho bé tại Bệnh viện với mong muốn đưa bé dần làm quen lại với những thói quen sinh hoạt hàng ngày, đỡ đần phần nào những vất vả của mẹ bé.
  • Còn chị N.T.K.Chi thì bị tật ngắn chi, phải sống trong thân hình tật nguyền bé nhỏ, không thể đi lại được, chồng chị cũng bị mù bẩm sinh, 2 vợ chồng còn 2 đứa con nhỏ, hàng ngày đi bán vé số kiếm sống. Ngày ngày, chị Chi ngồi trên chiếc xe lăn làm đôi mắt chỉ đường cho chồng, còn anh Quẹo sẽ là người đẩy chị đi; chị hát, anh mời vé số. Nhiều hôm, anh Quẹo vì không nhìn rõ đường, đẩy xe tông vào cột đèn, trụ điện hoặc trúng ổ gà khiến chị Chi lật nhào, té lăn. Khuya ngày 31.03.2021, chị nhập viện trong tình trạng bị xuất huyết tiêu hóa trên, nhiễm trùng đường tiểu, suy thượng thận mạn, viêm đa khớp dạng thấp, thiếu Kali, cường giáp dưới lâm sàng… Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của anh chị, phòng CTXH đã đề xuất hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị của chị nhằm tiếp thêm động lực, phần nào giúp anh chị vượt qua khó khăn và vươn lên trong cuộc sống.

  • Chị Cao Ngọc Thạch dù lớn tuổi nhưng bị vỡ kế hoạch, có thai ngoài ý muốn. Do dịch bệnh nên chồng chị thất nghiệp hoàn toàn. Ngày chị đi sinh trong túi chỉ còn vỏn vẹn 500.000đ cộng thêm thẻ BHYT lại hết hiệu lực không dùng được. Sau khi phòng CTXH trình bày hoàn cảnh, Ban Giám đốc bệnh viện đã đồng ý hỗ trợ 1 phần chi phí sinh của chị nhằm động viên tinh thần giúp gia đình vượt qua khó khăn mùa dịch.
  • Hay như ca của bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Hương – 43 tuổi khi hai vợ chồng chị đều là lao động nghèo và thường xuyên làm công quả từ thiện giúp người. Khi phát hiện mình mang căn bệnh hiểm nghèo là bướu ác tính – ung thư giai đoạn 3 chị đã có ý định buông xuôi không chữa trị nữa vì biết chắc rằng không có khả năng. Nhưng may mắn thay chị gặp ThS. BS Nguyễn Văn Út đã tận tình tư vấn, động viên chị rất nhiều rằng bệnh của chị vẫn còn có thể chữa và cứu sống được. Nhờ đó, chị chấp nhận làm phẫu thuật và ca phẫu thuật của chị đã thành công ngoài mong đợi. Cảm thông cùng hoàn cảnh của chị, Ban giám đốc Bệnh viện đã hỗ trợ một phần viện phí cho chị, đồng thời BS Nguyễn Văn Út cũng đồng ý hỗ trợ miễn giảm phí làm thủ thuật trong ca phẫu thuật của chị Hương.

… Và còn rất nhiều những bệnh nhân khó khăn khác mà BVĐK Hồng Hưng cùng đội ngũ nhân viên phòng CTXH rất lấy làm vinh dự và tự hào vì đã có cơ hội được chung tay san sẻ phần nào nỗi lo về gánh nặng kinh tế, giúp xoa dịu đi những âu lo, tiếp thêm nghị lực và niềm tin để phấn đấu vượt qua khó khăn và vươn lên trong cuộc sống.

Chia sẻ luôn mang lại nhiều điều kỳ diệu và những nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống. Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng với khẩu hiệu “Chia sẻ cuộc sống”, hy vọng thời gian sắp tới, BVĐK Hồng Hưng lại được tiếp tục hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, đóng góp và sẻ chia nhiều hơn cùng những mảnh đời khó khăn.
* Hình ảnh và thông tin của bệnh nhân đã được sự đồng ý cho phép sử dụng của bệnh nhân

  • Kỉ niệm 1 năm hoạt động
  • BVĐK Hồng Hưng: 10.10.2020 – 10.10.2021
=======================

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Thời gian phục vụ: Từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00