Lắng nghe trải lòng của Nhân viên y tế về Hành trình “Chia sẻ cuộc sống” của Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng

Nhân dịp Kỷ niệm 2 năm Chăm sóc sức khỏe cộng đồng (10.10.2020 – 10.10.2022):

Lắng nghe trải lòng của Nhân viên y tế về Hành trình “Chia sẻ cuộc sống” của Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng

Chọn nghề là một ước mơ và khát vọng, tìm được nơi làm việc phù hợp là một cơ duyên. Mỗi người chúng tôi với những nghề nghiệp khác nhau nhưng đều có duyên với Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, có chung ước mơ và khát vọng là chăm sóc và chữa trị cho người bệnh. Tại ngôi nhà Hồng Hưng, chúng tôi đã trưởng thành cùng với sự phát triển mỗi ngày của Bệnh viện.

Ngày Khánh thành Bệnh viện 10.10.2020 cũng là ngày đầu tiên tôi được làm việc tại khoa khám, với chức năng chính là tiếp đón, khám chữa bệnh ngoại trú, hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ ban đầu và chọn lọc bệnh nhân vào điều trị nội trú. Nhớ lại những ngày này, là một điều dưỡng mới chập chững bước vào nghề, tôi luôn cảm thấy rất áp lực. Mọi thứ đối với tôi đều rất mới, từ môi trường làm việc cho đến công việc chuyên môn. Nhưng với sự chỉ dẫn, hỗ trợ nhiệt tình từ các anh chị đồng nghiệp, tôi đã dần quen và ngày càng thấy yêu nghề, vững tâm với sự lựa chọn của mình hơn. Tôi luôn tự dặn mình phải thật nhẫn nại, cảm thông để chia sẻ cùng bệnh nhân – bởi tâm lý người bệnh rất phức tạp.

Còn tôi, nhân viên Chăm sóc khách hàng và Công tác xã hội, quãng thời gian 2 năm không quá dài nhưng vẫn đủ để lưu lại trong tôi thật nhiều nỗi niềm và cảm xúc. Khi làm trong môi trường bệnh viện, tôi hiểu ra rằng, bệnh viện là nơi không ai muốn đến, nhưng theo quy luật của tạo hóa, trong đời, ai cũng có đôi lần bắt buộc phải ghé qua. Công việc hằng ngày của chúng tôi là hỗ trợ các thủ tục khám bệnh và hỗ trợ tinh thần cho “bệnh nhân”, những người đau ốm, bệnh tật và gặp tai nạn bất đắc dĩ phải đến gặp Bác sĩ. Khi có bà con gặp hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi kết nối với ban lãnh đạo, các bác sĩ, điều dưỡng và các mạnh thường quân để cùng nhau chia sẻ, giúp bà con vượt qua bệnh tật, khó khăn.

Đáng nhớ nhất đối với chúng tôi trong suốt 2 năm qua có lẽ là khoảng thời gian dịch bệnh Covid-19. Thời điểm ấy, Bệnh viện vừa phải thay thế các bệnh viện công lập chăm sóc điều trị bệnh nhân thường vừa phải tham gia chống dịch. Chúng tôi được phân công nhiệm vụ theo từng nhóm chăm sóc và chữa trị cho bệnh nhân Covid, nhóm tiếp nhận xét nghiệm sàng lọc, nhóm chăm sóc – điều trị và nhóm hậu cần chuyên hỗ trợ bệnh nhân kết nối thông tin với gia đình và hỗ trợ bữa ăn cho bà con phải cách ly. Trong những ngày đỉnh dịch, mỗi ngày hơn trăm ca dương tính, những cuộc gọi tới đường dây nóng liên tục trong ngày để đăng ký khám bệnh, để được giải đáp thắc mắc, được hướng dẫn, điều động xe cứu thương đến nơi có bệnh nhân cần cấp cứu,… Chứng kiến không ít những bệnh nhân lớn tuổi được đưa vào khu điều trị bệnh nặng, quá tải các khu cách ly, chúng tôi đã không thể cầm được nước mắt khi tận mắt nhìn những cô chú lớn tuổi phải đau đớn từng ngày chống chọi với bệnh tật, một số cô chú đã ra đi mãi mãi. Có những hôm tất bật với bữa cơm nuốt vội, cốc nước chưa kịp uống, những giọt nước mắt rơi khi khách phiền lòng vì sự chậm trễ, thiếu sót; phải mặc đồ phòng hộ 8 – 12 giờ/ngày, dù mệt nhọc, chạnh lòng nhưng chúng tôi luôn tự dặn mình phải cố gắng, phải mạnh mẽ hơn nữa để giúp bà con chóng khỏi, trở về đoàn tụ bên gia đình. Chúng tôi luôn cảm thấy mình thật may mắn vì luôn được các anh chị đồng nghiệp, lãnh đạo Bệnh viện quan tâm,động viên. Chúng tôi hạnh phúc vì được cống hiến hết mình cho ngành y, được cùng chung tay với Bệnh viện góp phần đẩy lùi dịch bệnh và hạnh phúc hơn khi nhận được những cái ôm ấm áp thay cho lời cảm ơn từ người bệnh, người nhà.

Ngày 10 tháng 10, ngày sinh nhật của Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, điểm 10 dành cho tất cả nhân viên và sự phát triển của Bệnh viện. Vừa chào đời là Bệnh viện bước vào chống dịch Covid, chúng tôi còn nhớ Ban lãnh đạo khi đó đã đặt mục tiêu kép cho toàn thể nhân viên “Vừa chống dịch an toàn, vừa phát triển bền vững”.
Nhiều khoá đào tạo nội bộ cấp tốc được diễn ra để hướng dẫn cho nhân viên biết cách mặc đồ phòng hộ, cách lấy mẫu xét nghiệm, cách chẩn đoán và điều trị Covid; các lớp học về kỹ năng giao tiếp AIDET và ứng xử của nhân viên y tế để giúp nhân viên có kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp, có thái độ đồng cảm với người bệnh để có thể làm hài lòng, đồng hành, sẻ chia cùng những trăn trở, lo lắng của “khách hàng”, bệnh nhân tại Bệnh viện; các lớp đào tạo cập nhật kiến thức chuyên môn cho bác sĩ, điều dưỡng để ứng dụng những biện pháp tiên tiến nhất trong việc chăm sóc, chữa trị cho người bệnh. Kết quả là, dịch bệnh được khống chế, hàng loạt dịch vụ kỹ thuật mới đã được triển khai thực hiện thành công. Hai năm gắn bó cùng Bệnh viện, cùng bước qua những tháng ngày chống dịch đầy vất vả, đến hôm nay, được thấy Bệnh viện đang dần trở lại nhịp hoạt động bình thường và đang phát triển đồng bộ về mọi mặt – cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn,… đôi lúc bất chợt nhớ lại, trong chúng tôi vẫn lâng lâng những cảm xúc khó diễn tả thành lời: vui, buồn, vất vả nhưng nụ cười vẫn luôn thường trực trên môi, bởi chúng tôi hiểu rằng những gì mà chúng tôi đang trải qua không là gì cả so với những ốm đau bệnh tật mà người bệnh đang phải đối mặt.

Với Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, hạnh phúc chính là sẻ chia… Chia sẻ luôn mang lại nhiều điều kỳ diệu và những nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống.

Chúng tôi, những điều dưỡng, những nhân viên Dịch vụ khách hàng, Công tác xã hội luôn nỗ lực không ngừng nhằm kết nối yêu thương, mang lại giá trị tinh thần và mang đến cảm giác yên tâm, tin tưởng trọn vẹn trong suốt quá trình người bệnh đến thăm khám, chăm sóc và điều trị tại Bệnh viện. Chúng tôi xin gửi lời tri ân đến Quý cô bác, đến Ban lãnh đạo và toàn thể anh chị em đồng nghiệp bằng những hình ảnh ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong suốt 2 năm qua.

Tác giả:

  • Điều dưỡng Thái Nguyễn Kim Ngân
  • CN Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Phòng dịch vụ khách hàng
  • CN Hồ Thị Thu Hồng – Phòng Truyền thông- Công tác xã hội

Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng