Triển khai thành công kỹ thuật bơm hơi tháo lồng ruột tại BVĐK Hồng Hưng

Vừa qua, với sự hỗ trợ chuyên môn từ xa của Bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.HCM, BVĐK Hồng Hưng đã triển khai thành công kỹ thuật: Tháo lồng ruột bằng kỹ thuật bơm hơi. Việc triển khai kỹ thuật này tại Bệnh viện đã giúp xử trí cấp cứu kịp thời và hiệu quả cho các trẻ bị lồng ruột, không cần phải chuyển viện lên tuyến trên và tránh được các cuộc phẫu thuật can thiệp đối với bé.

Lồng ruột là một tình trạng cấp cứu nghiêm trọng, trong đó một phần của ruột chui vào một phần của đoạn liền kề, hoặc đoạn ruột non lồng vào đoạn ruột già, làm gián đoạn sự lưu thông của ruột, làm thắt nghẽn mạch máu và có thể dẫn đến hoại tử, thủng ruột. Đây là bệnh lý rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có đến 90% bệnh nhân lồng ruột thuộc nhóm trẻ từ dưới 1 tuổi đến 4 tuổi.

Trẻ bị lồng ruột thường bị đau bụng từng cơn dữ dội, đau thường xuất hiện đột ngột. Cơn đau thường làm cho trẻ có khi đang chơi đùa bình thường bỗng dưng khóc thét, tần suất cơn đau cũng ngày càng tăng dần. Các triệu chứng phụ huynh cần lưu tâm ở trẻ bao gồm: quấy khóc, khó chịu, bứt rứt, chướng bụng, nôn ói, nặng hơn sẽ nôn ra dịch mật, dịch màu xanh hơi vàng vị đắng, và tiêu phân nhầy máu, như thạch… trụy tim mạch do mất nước hay nhiễm trùng nhiễm độc. Khối lồng càng chặt thì thiếu máu nuôi càng nhiều, gây viêm và tổn thương ruột. Nếu xử lý không kịp thời, khối lồng sẽ bị viêm hoại tử và nhiều biến chứng có thể gây tử vong.
Lồng ruột phần lớn được chẩn đoán bằng siêu âm, trong một số trường hợp khó xác định có thể chụp đại tràng cản quang hoặc chụp CT. Sau khi trẻ được xác định lồng ruột, các bác sĩ sẽ chỉ định tháo lồng ruột bằng máy bơm hơi. Với thủ thuật này, các bác sĩ sẽ tiến hành đặt một ống thông nhỏ vào lòng trực tràng và kết nối với máy bơm hơi điều chỉnh áp lực tùy vào thể trạng của từng bệnh nhân cho tới khi khối ruột đang lồng vào nhau được tháo ra hoàn toàn.
 
Trước đây khi chưa có kỹ thuật tháo lồng bằng hơi, bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật để tháo lồng. Ngày nay với kỹ thuật tháo lồng đã được ứng dụng tại BVĐK Hồng Hưng và máy tháo lồng được trang bị với chức năng kiểm soát được áp lực bơm vào rất tốt, không làm vỡ ruột do áp lực quá cao… nên việc điều trị tháo lồng rất hiệu quả và an toàn cho trẻ. Đây là 1 thủ thuật nhẹ nhàng, rất hiệu quả, can thiệp ít xâm lấn và là cách tối ưu để tháo lồng ruột cho bệnh nhi mà không cần phẫu thuật, bệnh nhi sẽ được ăn uống sớm sau can thiệp, nhanh chóng hồi phục sức khỏe so với phải phẫu thuật.
 
ThS.BS Nguyễn Văn Út – khoa Ngoại Tổng hợp – người trực tiếp thực hiện thành công thủ thuật này cho 2 bé tại BVĐK Hồng Hưng vừa qua chia sẻ: “Các bà mẹ có con nhỏ khi nhận thấy con mình có biểu hiện đau bụng, quấy khóc, nôn ọc bất thường thì rất có thể là do trẻ bị lồng ruột, cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám, để xác định sớm bệnh lồng ruột và được can thiệp kịp thời, tránh diễn tiến nặng do phát hiện trễ như: hoại tử ruột, nhiễm trùng nhiễm độc, biến chứng sốc rất nguy hiểm có thể tử vong.”
Hình ảnh 2 ca lồng ruột ở trẻ: 1 bé 17 tháng tuổi và 1 bé chỉ mới 7 tháng tuổi được tháo lồng ruột thành công bằng kỹ thuật bơm hơi. Cả 2 bé đều nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, khóc thét từng cơn, nét mặt nhợt nhạt,… Chỉ trong vòng 30 phút xử trí khối lồng đã được tháo, 2 bé đều đã hồi phục tích cực và có thể xuất viện ngay ngày hôm sau.
 
Ngoài ra, các phụ huynh cũng cần lưu ý: bệnh nhi đã bị lồng ruột 1 lần thì nguy cơ lồng ruột tái phát khá cao. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý các triệu chứng trên của lồng ruột để đưa các bé đến Bệnh viện gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.
 
📞 Để được tư vấn cụ thể về tình trạng sức khỏe, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi qua số Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939.
 
* Hình ảnh và thông tin của bệnh nhân đã được sự đồng ý cho phép sử dụng của bệnh nhân và gia đình.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Thời gian phục vụ: Từ thứ hai đến chủ nhật, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00
• Địa chỉ: 187 Phạm Văn Đồng, TX. Hòa Thành, Tây Ninh
• Email: info@honghunghospital.com.vn
• Fanpage: Hong Hung Hospital