Đưa nạn nhân chấn thương sọ não “Hồi sinh từ cửa tử”

Ước tính, mỗi năm tình trạng chấn thương sọ não ảnh hưởng đến khoảng 69 triệu người trên thế giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Chấn thương sọ não có nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau. Thời gian phục hồi sau chấn thương sọ não có thể trong vòng vài ngày (với tình trạng chấn thương nhẹ) hoặc tổn thương não vĩnh viễn, thậm chí gây tử vong (với tình trạng chấn thương nặng).

Tháng 06/2024 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiếp nhận và điều trị thành công cho một bệnh nhân bị chấn thương sọ não rất nặng. Nguyên nhân chấn thương cũng là do tai nạn giao thông – một lần nữa gióng lên “hồi chuông cảnh báo” về mức độ nguy hiểm của tai nạn giao thông.

Thông tin về ca bệnh chấn thương sọ não do tai nạn giao thông

10:30 phút sáng ngày 21/06/2024, bệnh nhân S.C.N, 19 tuổi (quốc tịch Campuchia) được người nhà đưa vào Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng trong tình trạng hôn mê và mất tri giác. Được biết trước đó, anh S.C.N bị tại nạn giao thông tại Campuchia và phải mất 24 giờ sau mới được chuyển sang Việt Nam.

Bước đầu xác định, nạn nhân bị chấn thương sọ não rất nặng, sưng bầm vùng đỉnh trái đầu, hôn mê sâu, điểm GCS là 8 (GCS là điểm tri giác, tối đa cho thang điểm này là 15 điểm – đối với người hoàn toàn tỉnh và đang thức).

Do tình trạng nạn nhân rất nguy kịch, dự đoán có thể không bảo toàn được mạng sống, nên các công tác cận lâm sàng như: chụp CT toàn thân, xét nghiệm máu… được ê-kíp Cấp cứu Bệnh viện chỉ định tiến hành khẩn. Kết quả sau đó cho thấy nạn nhân bị máu tụ ngoài màng cứng, thái dương – đỉnh trái, nứt sọ thái dương đỉnh trái; dập não trái – thái dương – đỉnh phải và máu tụ dưới màng cứng bán cầu não phải. Chẩn đoán của Bác sĩ là cần theo dõi chấn thương sọ não, đa chấn thương, tiên lượng xấu.

Nỗ lực của cả ê-kíp để “chạy đua với thời gian”

Sau khi giải thích về tình hình hiện tại với người nhà nạn nhân, 11g sáng cùng ngày, anh S.C.N được đưa vào phòng mổ để các tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

Bệnh nhân được tiến hành mở sọ lấy máu tụ ngoài màng cứng thái dương – đỉnh trái và đóng lại nắp sọ; mở sọ lấy máu tụ dưới màng cứng và phần não dập bán cầu não phải, không đóng lại nắp sọ. Phần nắp sọ này được gửi đi bảo quản tại ngân hàng mô để sau đó có thể dùng để lắp lại vào phần sọ bị khuyết.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được cho thở máy và hồi sức tích cực 4 ngày tiếp theo tại phòng hậu phẫu của Bệnh viện.

“Tia hy vọng” đã được các Bác sĩ tại Bệnh viện Hồng Hưng “thắp sáng”

Một tuần sau ca mổ, bệnh nhân đã tỉnh và nhận biết được người thân của mình. Tuy vẫn còn rất yếu vì vừa trải qua một ca đại phẫu, lội ngược dòng trở về từ “cửa tử” nhưng tình trạng hiện tại đã đánh dấu một sự nỗ lực rất lớn từ phía bệnh nhân, người nhà cũng như đội ngũ Y Bác sĩ Bệnh viện.

Bệnh nhân đã được cho xuất viện sau khi được điều trị, chăm sóc ổn định sau phẫu thuật. Tiếp theo là quá trình tái khám và hẹn thời điểm ghép sọ lại theo chỉ định của bác sĩ. Dù chặng đường ấy vẫn còn dài và sẽ là cả một quá trình để giúp bệnh nhân hồi phục như một người bình thường. Tuy nhiên, thành quả này thực sự là niềm vui và là nguồn viên to lớn cho cả ê-kíp phẫu thuật, gây mê hồi sức của Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng trong hành trình không ngừng phấn đầu trau dồi thêm kinh nghiệm, cứu sống thêm nhiều bệnh nhân tương tự trong tương lai.

Xem thêm:

Để được tư vấn cụ thể hoặc đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con có thể liên hệ đặt lịch với chúng tôi:

———————————————————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7