Điều trị móng chọc thịt & những điều cần biết

Móng chọc thịt là bệnh lý khá phổ biến ở móng với tình trạng góc hoặc cạnh của móng đâm vào phần thịt mềm gây sưng, đỏ, đau, thậm chí có thể gây nhiễm khuẩn và gây ảnh hưởng nhiều đến người bệnh.

Móng chọc thịt là tình trạng như thế nào?

Đây là tình trạng thường gặp ở chân, đặc biệt là ngón chân cái, khiến bệnh nhân đau nhức, sưng nhẹ, khi đã nặng có thể gây viêm, móng có mùi hôi, có dịch mủ hoặc chảy máu, điều này khiến người bệnh khó khăn hoặc không thể mang giày.

mong-choc-thit

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng móng chọc thịt:

  • Cắt tỉa móng không đúng: cắt móng quá ngắn, lấy khóe quá sâu nên khi móng mới mọc ra có xu hướng chọc vào phần thịt.
  • Đi giày không phù hợp: việc mang giày quá chật hoặc giày mũi nhọn trong thời gian dài có thể gây tình trạng móng chọc thịt.
  • Móng chân bị tổn thương: một số chấn thương móng do bị vật nặng rơi vào, đá bóng… thường xuyên có thể khiến móng mọc ngược hoặc chọc vào thịt.
  • Có móng chân cong bất thường.

Ca bệnh bị móng chọc thịt khá nặng đã được điều trị tại phòng khám Da liễu, BVĐK Hồng Hưng

Vừa qua, Phòng khám Da liễu tại BVĐK Hồng Hưng đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân bị móng chọc thịt khá nặng, gây nhiều bất tiện cho đời sống của bệnh nhân. Theo chia sẻ từ bệnh nhân, khoảng 1 tháng trước, chú cảm thấy vùng móng chân ngón cái bị đau nhức và có tình trạng sưng. Vì đau nhức kéo dài, chú đã tự đến nhà thuốc để mua thuốc uống, tuy nhiên, tình trạng vẫn không khá hơn.

Sau hơn 1 tháng uống thuốc không thuyên giảm, chú đã đến khám tại Phòng khám Da liễu BVĐK Hồng Hưng. Bác sĩ chẩn đoán chú bị tình trạng móng chọc thịt. Do tình trạng kéo dài quá lâu, phần móng đã ghim sâu vào thịt gây sưng to và đau nhức, bác sĩ đã chỉ định chú thực hiện cắt và rút phần móng ra ngoài bằng laser.

rut-mong-choc-thit-bang-laser

Theo chia sẻ từ BS.CKI Nguyễn Hoài Ân: “Tình trạng móng chọc thịt tuy không phải hiếm gặp nhưng nếu để lâu hơn, tình trạng viêm nặng có thể gây đau nhức dữ dội, thậm chí không thể mang giày, gây nhiều khó khăn và phiền toái cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, nếu tình trạng viêm để lâu hơn, có thể gây tình trạng nhiễm trùng toàn thân.”

Cách phòng ngừa tránh

Để đề phòng tình trạng này, Quý bà con có thể áp dụng các biện pháp:

  • Cắt tỉa móng đúng cách: cắt tỉa móng theo chiều ngang, hạn chế cắt khóe móng quá sâu hoặc quá thường xuyên. Ngoài ra, không nên cắt móng quá ngắn để tránh chịu áp lực từ giày khiến móng quặp vào trong.
  • Chọn giày vừa vặn với chân: nên ưu tiên những loại giày mũi hở để giảm áp lực lên móng và chân. Không chỉ giúp đi lại dễ dàng, mà còn hạn chế tình trạng tổn thương khiến móng mọc ngược chọc vào thịt.
  • Hãy sử dụng giày bảo hộ khi ngón chân có nguy cơ tổn thương hoặc bị tổn thương. Loại giày này có phần mũi bọc thép, giúp ngăn chặn các tổn thương đến ngón chân hiệu quả.

Móng chọc thịt tuy không gây nguy hiểm nhưng lại gây khá nhiều rắc rối cho người bệnh. Do đó, bà con cũng không nên quá chủ quan khi cảm thấy sưng đau hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng. Thay vào đó, bà con cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp.

Để được tư vấn cụ thể hoặc đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con có thể liên hệ đặt lịch với chúng tôi:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7