Vai trò và nhu cầu của vitamin, khoáng chất đối với cơ thể

CN.ĐD Nguyễn Thị Cúc
Điều dưỡng trưởng, Đơn vị Tiêm chủng – Dinh dưỡng, Khoa Khám Ngoại trú,
Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, Tây Ninh

Vitamin và khoáng chất là các loại dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình hoạt động bình thường của cơ thể con người. Đây là những hoạt chất tham gia trực tiếp vào rất nhiều hoạt động chuyển hóa nhưng hầu hết không được tạo ra bên trong cơ thể mà cần được bổ sung từ các nguồn thực phẩm khác nhau ở bên ngoài.

Vai trò của vitamin và khoáng chất

Vitamin là những hợp chất hữu cơ mà cơ thể không thể tự tổng hợp được (trừ vitamin D), phần lớn phải lấy từ ngoài vào qua các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày. Vitamin tồn tại trong cơ thể với một lượng nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống cũng như các hoạt động sống của cơ thể. Dựa vào tính chất hòa tan vitamin được xếp thành 2 nhóm: nhóm tan trong dầu (vitamin A, D, E, K) và nhóm tan trong nước (vitamin nhóm B và vitamin C).

Khoáng chất cũng tham gia vào cấu tạo tế bào, tham gia các hoạt động sống và đặc biệt quan trọng trong việc cân bằng các chất lỏng, duy trì sự phát triển của răng, xương, cơ cũng như hỗ trợ cho chức năng của hệ thần kinh. Đây cũng là những chất mà cơ thể không tự sản xuất ra được. Chất khoáng được cung cấp chủ yếu qua đường ăn uống. Một chế độ ăn khoa học đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ đảm bảo được sức khỏe. Chất khoáng được phân thành 2 nhóm chính:

  • Các chất khoáng đa lượng: là nhóm chất khoáng mà nhu cầu cơ thể cần một lượng tương đối lớn (nhưng cũng không quá vài gam/ người/ ngày).
  • Các chất khoáng vi lượng: là nhóm chất khoáng mà nhu cầu cơ thể cần một lượng rất nhỏ (thường tính bằng mcg đến vài mg/ người/ ngày).

Bổ sung vitamin và khoáng chất như thế nào?

Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất là cách tốt nhất để đảm bảo sự khỏe mạnh của cơ thể. Nguồn vi chất này có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau nên cần đảm bảo sự đa dạng trong chế độ dinh dưỡng để tránh bị thiếu hụt vi chất.

Ngoài ra có thể bổ sung vitamin và khoáng chất từ thực phẩm chức năng nếu không thể bổ sung dinh dưỡng thông qua bữa ăn hàng ngày.

Kết luận

Mặc dù vitamin và khoáng chất rất cần cho sự hoạt động bình thường của cơ thể nhưng không có nghĩa là nên tùy tiện tìm mọi cách để bổ sung. Bất cứ tình trạng thừa hay thiếu những hoạt chất này đều tác động không tốt cho sức khỏe. Mỗi loại vi chất khác nhau sẽ phục vụ cho những chức năng cơ thể khác nhau. Chỉ khi thiết lập được một chế độ dinh dưỡng phù hợp thì bạn mới đảm bảo có được một sức khỏe tốt.

Tài liệu tham khảo

  1. Bộ Y tế. Viện Dinh Dưỡng. Nhu cầu Dinh dưỡng Khuyến nghị cho người Việt Nam. http://asiacert.vn/pic/filelibrary/43-2014-p_635685927854191144.pdf
  2. FAO/WHO. 2005. Vitamin and Mineral Requirements in Human Nutrition. https://apps.who.int/iris/b
  3. National Institutes of Health. Updated 2021. Iron. Fact Sheet for HealthProfessionals. https://ods.od.nih.gov/factsheets/Iron-HealthProfessional/

Bài viết thuộc Bản tin Y tế Hồng Hưng | Số 3 – năm 2023,
Chủ đề: SỬ DỤNG THUỐC HỢP LÝ
(Xem toàn bộ bản tin: Tại đây)