Ung thư tuyến giáp: bệnh lý ngày càng trẻ hóa

Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh lý thường gặp ở vùng đầu, mặt và cổ. Bệnh ban đầu không có dấu hiệu rõ ràng và dễ âm thầm di căn đến nhiều bộ phận khác dẫn đến đa số bệnh nhân khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn. Bệnh xuất hiện ở cả nam lẫn nữ giới và có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Đầu tháng 5.2024 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ mắc Ung thư tuyến giáp, sinh năm 1986, ngụ Tân Châu, Tây Ninh.

Khi tiếp nhận, bệnh nhân cho biết mình bị hạch cổ phía bên trái và ho dai dẳng, dù đã uống thuốc khá lâu. Nghi ngờ bất thường, Bác sĩ CKI Biện Ngọc Anh (Bác sĩ Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình – Lồng ngực – Mạch máu, BVĐK Hồng Hưng) đã khuyên chị nên siêu âm tuyến giáp và sinh thiết để cho kết quả chính xác nhất.

Kết quả cận lâm sàng cho thấy chị hiện có khối u tuyến giáp ác tính, di căn hạch cổ 2 bên. Bệnh nhân sau đó đã được các Bác sĩ thực hiện phẫu thuật để cắt toàn bộ tuyến giáp, đồng thời nạo vét hạch cổ di căn. Đây là ca ung thư được phát hiện khá trễ, khi đã di căn hạch cổ 2 bên nên phẫu thuật phải thật cẩn trọng để tránh tổn thương các cơ quan ở vùng cổ.

Ca phẫu thuật diễn ra khá thành công, bệnh nhân đã được phối hợp điều trị cùng bác sĩ chuyên khoa Ung bướu trước, trong và sau phẫu thuật. Hiện chị S. đang hồi phục tốt sau phẫu thuật và đang đi đến các bước tiếp theo của quá trình điều trị ung thư.

Liên lạc với chị, chúng tôi cảm nhận được niềm vui và sự cảm kích của chị qua từng câu nói, từng tin nhắn dành cho BS. Biện Ngọc Anh nói riêng và ê kíp phòng mổ nói chung.

Nội dung chia sẻ từ chị S. – bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công tại BVĐK Hồng Hưng

Ung thư tuyến giáp ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng và chỉ được tình cờ phát hiện khi khám sức khỏe tổng quát. Tuy nhiên, với ung thư tuyến giáp ở giai đoạn muộn hơn, sẽ có những biểu hiện như:

  • Khối u trước cổ di động theo nhịp nuốt.
  • Khàn tiếng, khó thở.
  • Nổi hạch cổ.

Theo khuyến cáo từ bác sĩ, chúng ta nên đi khám sức khỏe định kỳ, 1 năm 1 lần để hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình, cũng như có thể phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường, từ đó có hướng tầm soát điều trị bệnh sớm và kịp thời.

Đối với ung thư tuyến giáp, cần thực hiện các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng như siêu âm tuyến giáp, xét nghiệm chẩn đoán tế bào học để phát hiện bệnh.

Xem thêm các nội dung liên quan:

———————————————————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7