Xu hướng làm đẹp thời đại mới: Thẩm mỹ nội khoa

BS. Nguyễn Ngọc Thảo Duy

Bác sĩ điều trị tại Trung tâm Da liễu – Thẩm mỹ Hồng Hưng, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, Tây Ninh 

Làm đẹp được xem là nhu cầu thiết yếu của con người, đặc biệt là với phụ nữ. Trong thời đại 4.0, xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu làm đẹp cũng ngày càng tăng cao, công nghệ làm đẹp cũng ngày càng đa dạng và hiện đại hơn, mang lại nhiều lựa chọn tối ưu cho khách hàng. Từ đó, góp phần khắc phục những nhược điểm về hình thức, giúp họ tự tin thể hiện bản thân nhiều hơn và cũng là vũ khí lợi hại góp phần tạo nên thành công trong cuộc sống. Vậy xu hướng làm đẹp hiện nay là gì?

Nếu như trước đây để thay đổi diện mạo bạn phải mất hàng giờ để thực hiện, sau đó lại mất thời gian chăm sóc, nghỉ ngơi để hồi phục vết thương và tránh các biến chứng có thể phát sinh. Chưa kể những thủ thuật này còn để lại sẹo và có thể gây nguy hiểm cho khách hàng vì độ phức tạp. Để giải quyết nhu cầu cấp bách, tạo ra kết quả mỹ mãn cho bệnh nhân, cũng như ứng dụng linh hoạt cho bác sĩ và giảm thiểu rủi ro thì bắt buộc những phương pháp tân tiến hơn phải ra đời. Thẩm mỹ không phẫu thuật là một bước tiến mạnh mẽ so với phương pháp truyền thống và trở thành xu thế mới trong thời điểm hiện tại. Phương pháp này được ứng dụng trong quá trình ngăn chặn lão hoá, phục hồi tuổi xuân cho khuôn mặt và cả cơ thể. Những kết quả thực tế, những lời nhận xét “có cánh” của nhiều khách hàng đã sử dụng phần nào nói lên sự lợi hại của những thủ thuật làm đẹp này.

Thẩm mỹ không phẫu thuật hay còn gọi là Thẩm mỹ nội khoa được ưa chuộng bởi những ưu điểm vượt trội so với Thẩm mỹ ngoại khoa (phẫu thuật thẩm mỹ). Vậy Thẩm mỹ nội khoa là gì và dùng kỹ thuật này như thế nào? Hãy cùng Bác sĩ điều trị tại Trung tâm Da liễu – Thẩm mỹ Hồng Hưng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Thẩm mỹ nội khoa là gì?

Thẩm mỹ nội khoa là một chuyên ngành của y học lâm sàng, dựa trên các chuyên môn nội khoa để can thiệp có chủ ý lên cơ thể nhằm mục đích làm đẹp, chủ yếu là diện mạo bên ngoài cùng một số cấu trúc bên trong cơ thể. Thẩm mỹ nội khoa bao gồm tất cả mọi tiến trình nhằm mục tiêu cải thiện và làm hài lòng vẻ bên ngoài của bệnh nhân với những thủ thuật không xâm lấn hoặc chỉ xâm lấn ở mức độ tối thiểu nhất.

Thẩm mỹ nội khoa có những ưu điểm sau:

  • An toàn: Thẩm mỹ nội khoa không cần sử dụng dao kéo, không gây ra những tổn thương lớn cho da và các cơ quan bên trong, không để lại sẹo, không gây ra các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, xuất huyết, hoại tử… Thẩm mỹ nội khoa cũng không cần sử dụng gây mê toàn thân, chỉ cần sử dụng tê cục bộ hoặc không cần tê, giảm thiểu các rủi ro liên quan đến gây mê.
  • Hiệu quả: Thẩm mỹ nội khoa mang lại kết quả tự nhiên và lâu dài, không gây ra sự thay đổi quá đột ngột hay kém hài hòa của diện mạo. Phương pháp này có thể khắc phục được nhiều khuyết điểm của da và cơ thể, như da lão hóa, da sạm nám, da chùng nhão, da chảy xệ, da thiếu đàn hồi, da có sẹo rỗ, rạn da… Ngoài ra Thẩm mỹ nội khoa cũng có thể giúp tạo hình các vùng trên cơ thể như khuôn mặt, mắt, mũi, môi, cằm, ngực, bụng, mông…
  • Tiện lợi: Thẩm mỹ nội khoa có thời gian thực hiện ngắn, chỉ từ 15 đến 60 phút tùy theo phương pháp và vùng điều trị. Ưu điểm vượt trội của phương pháp này là không cần thời gian nghỉ dưỡng, bạn có thể quay lại sinh hoạt bình thường ngay sau khi điều trị. Thẩm mỹ nội khoa cũng không cần chăm sóc đặc biệt sau khi điều trị, chỉ cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thẩm mỹ nội khoa dùng những kỹ thuật gì?

Thẩm mỹ nội khoa sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để can thiệp vào da và cơ thể, tùy theo mục đích và nhu cầu của khách hàng. Một số kỹ thuật phổ biến nhất hiện nay là:

Laser điều trị

Laser là loại ánh sáng có cường độ cao, bước sóng chọn lọc và mang theo năng lượng rất lớn. Các loại tia laser khác nhau khi tiếp xúc với da sẽ có đích đến cũng như tác dụng khác nhau. Người ta phân biệt các loại laser khác nhau dựa vào bước sóng của laser cũng như dựa vào vật thể màu mục tiêu của laser. Các vật thể màu mục tiêu của laser bao gồm: nước, sắc tố màu đen (melanin), mạch máu (hemoglobin). Laser có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề về da như:

  • Đốt các thương tổn trên bề mặt như mụn cóc, nốt ruồi, tàn nhang, các loại u lành trên da (laser có đích tác dụng là nước).
  • Điều trị các vấn đề về sắc tố màu đen của da như các bớt sắc tố, nám, tàn nhang, tăng sắc tố sau viêm… và có tác dụng trẻ hóa da (laser có đích tác dụng là melanin).
  • Điều trị các thương tổn mạch máu như các loại bướu máu, bớt rượu vang, tình trạng giãn mao mạch trên da (laser có đích tác dụng là hemoglobin).
  • Tái tạo da, trị sẹo mụn, rạn da, trẻ hóa da (laser chế độ phát tia fractional).

Ánh sáng điều trị

Ánh sáng điều trị là loại ánh sáng có bước sóng rộng hơn so với laser, có thể kết hợp nhiều bước sóng khác nhau để điều trị các vấn đề về da. Ánh sáng điều trị có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề về da như:

  • Điều trị các vấn đề về sắc tố da như nám, tàn nhang, đồi mồi… (IPL – Intense pulsed light).
  • Điều trị lông nách, lông chân, lông bikini… (IPL – Intense pulsed light).
  • Điều trị viêm nang lông, viêm lỗ chân lông

Sóng điện từ tần số cao RF

Phương pháp ứng dụng sóng điện từ tần số cao  như máy Thermage, sử dụng năng lượng tầng số vô tuyến điện dung đơn cực RF độ dốc nhiệt đảo ngược để làm nóng các lớp sâu của da, kích thích sản xuất collagen và elastin. Công nghệ này nhằm mục đích làm nâng cơ, săn chắc da, giảm nếp nhăn  cải thiện kết cấu da tổng thể vùng mặt và các vùng khác trên cơ thể. Ưu điểm lớn của công nghệ này là phù hợp với mọi loại da và mang đến kết quả tức thì không mất thời gian nghỉ dưỡng, tình trạng chảy xệ được cải thiện vượt bậc kéo dài từ 2 – 6 tháng sau đó và có thể kéo dài nhiều năm liền. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc rất lớn vào chế độ ăn uống, cách chăm sóc da, tuổi tác, thói quen…

Tiêm Botulinum toxin (Botox)

Botox là tên của thành phần protein tinh chất được chiết xuất từ một loại vi sinh dùng trong thẩm mỹ. Tiêm Botox có tác dụng làm tê liệt tạm thời các cơ mặt để giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn như vết chân chim đuôi mắt, nếp nhăn trán, nếp cau mày… Hiệu quả và tỷ lệ tác dụng phụ thấp đã khiến Botox trở thành lựa chọn phổ biến cho những khách hàng tìm kiếm vẻ ngoài trẻ trung, xóa đi khuyết điểm lão hóa trên khuôn mặt.

Tiêm Filler

Filler là tên gọi của chất làm đầy nói chung, chứa Hyaluronic Acid. Tiêm Filler là một phương pháp trẻ hóa khuôn mặt không phẫu thuật bằng cách khôi phục lại độ đầy đặn cho khuôn mặt, giúp làm đầy các rãnh nhăn, tạo khối mô dày bên dưới nếp nhăn để giúp gương mặt trở nên căng mịn hơn cũng như tạo hình một số điểm trên gương mặt (mà không cần phẫu thuật), như tiêm filler nâng mũi, tiêm filler làm đầy tạo má baby, tiêm filler làm đầy môi. Bằng phương pháp này, khách hàng có thể làm trẻ hóa khuôn mặt với làn da căng mịn hơn và các đường nét cũng sắc sảo hơn.

Tiêm Mesotherapy:

Mesotherapy là một thủ thuật tiêm vi điểm để đưa hoạt chất vào lớp trung bì của da giúp khắc phục các vấn đề tiềm ẩn như tuần hoàn kém và viêm nhiễm gây tổn thương da. Không có công thức tiêu chuẩn cho các chất được tiêm trong liệu pháp mesotherapy. Các thành phần sẽ được điều chỉnh để phù hợp với tình trạng da và nhu cầu của khách như vitamin, khoáng chất, enzyme (collagenase và hyaluronidase), hormone và các kích thích tố như calcitonin và thyroxi… Các ứng dụng của nó trong điều trị và trẻ hóa da bao gồm điều trị sắc tố, nếp nhăn cũng như thúc đẩy sự phát triển của da, tóc. Đây là đại diện cho một giải pháp xâm lấn tối thiểu để đưa các hoạt chất trực tiếp vào da, nâng cao chất lượng và kết cấu của da. Tuy nhiên, do tính không đồng nhất của các hợp chất được sử dụng trong liệu pháp meso, cũng như đảm bảo tính an toàn và hiệu quả cho khách hàng, phương pháp này đòi hỏi kinh nghiệm tay nghề cao từ bác sĩ và tiêu chuẩn của cơ sở y tế thực hiện.

Xu hướng và triển vọng trong tương lai

Xu hướng khách hàng hướng tới các quy trình thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu có thể là do một số yếu tố: mong muốn thực hiện các quy trình với ít thời gian nghỉ dưỡng hơn, nhấn mạnh vào kết quả đẹp tự nhiên và quá trình cá nhân hóa các quy trình làm đẹp. Các quy trình này ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn, không chỉ với những người nổi tiếng mà còn với bất kỳ ai muốn cải thiện ngoại hình và sự tự tin của họ.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiến bộ này, điều quan trọng cần nhớ đó là những thủ thuật y tế có rủi ro liên quan. Các bác sĩ thực hiện cần có hiểu biết thấu đáo về giải phẫu khuôn mặt, các đặc tính của sản phẩm họ đang sử dụng, các biến chứng tiềm ẩn và cách xử lý biến chứng để đảm bảo tính an toàn sức khỏe cho bệnh nhân là trên hết.

LÀ PHỤ NỮ HIỆN ĐẠI, TỰ TIN TỎA SÁNG CÙNG THẨM MỸ NỘI KHOA

Xu hướng làm đẹp bằng các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật là minh chứng cho sự đổi mới và tiến bộ của ngành thẩm mỹ. Với nhiều ưu điểm vượt trội, Thẩm mỹ nội khoa hay còn gọi là Thẩm mỹ không phẫu thuật đã trở thành phương pháp làm đẹp đang được ưa chuộng nhất. Bắt kịp mong muốn nhu cầu của khách hàng, Trung tâm Da liễu – Thẩm mỹ Hồng Hưng đã ứng dụng và cập nhật liên tục các công nghệ hàng đầu trong Thẩm mỹ nội khoa bao gồm Laser, tiêm Botox, tiêm Filler, tiêm Meso, cũng như ứng dụng sóng RF bằng máy Thermage. Các thủ thuật làm đẹp này được thực hiện bởi các Bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, tuân thủ 100% chuẩn y khoa, mang đến một dịch vụ chăm sóc sắc đẹp hiện đại và tối ưu nhất cho khách hàng.  Bên cạnh sự phát triển của Y học thẩm mỹ, phương châm của chúng tôi vẫn là cung cấp các phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, cá nhân hóa và đảm bảo sức khỏe tổng thể của khách hàng. Trung tâm Da liễu – Thẩm mỹ Hồng Hưng tự tin là nơi cung cấp dịch vụ Thẩm mỹ nội khoa hàng đầu cho phái đẹp.

Tài liệu tham khảo

  1. Thẩm mỹ nội khoa. Chủ biên: TS.BS Nguyễn Trọng Hào – Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh