Phẫu thuật thành công ca tắc động mạch đùi, động mạch khoeo giảm khả năng hoại tử chi dưới

Động mạch khoeo là động mạch tiếp theo của động mạch đùi, nằm phía sau gối, phía trước các cơ, cân cơ của cẳng chân. Động mạch khoeo được xem là “con đường độc đạo” đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp máu đến chi dưới. Chức năng chính của động mạch này là cung cấp máu đến chi dưới để nuôi dưỡng cẳng chân, bàn chân.

Đối với cơ thể bình thường, khi di chuyển, các cơ và cân cơ co giãn, tuy nhiên động mạch khoeo sẽ không bị ảnh hưởng, máu vẫn có thể lưu thông xuống phía dưới. Nếu động mạch này bị tác động có thể gây rối loạn tuần hoàn máu dẫn đến thiếu máu cấp tính, nặng hơn là hoại tử chi dưới hay thậm chí là tử vong.

Tháng 8.2024 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiếp nhận bệnh nhân là cô N. (68 tuổi) trong tình trạng đau nhức và tím tái chân trái, cơ thể mệt mỏi và run lạnh kéo dài.

Được biết trước đó, cô N. do quá đau và uống thuốc nhiều ngày không hết, cô đã được giới thiệu sử dụng phương pháp dân gian là “nẻ” để giảm đau. Với phương pháp này, cô đã được thực hiện rạch nhiều đường dài ở đầu gối bằng dao lam, giác máu và đắp lá cây lên vết thương để điều trị đau. Sau một ngày, cô N. không có dấu hiệu thuyên giảm và khá đau đớn do nhiều vết cắt ở chân.

Qua thăm khám, các bác sĩ Khoa Chấn Thương Chỉnh Hình – Lồng Ngực – Mạch máu (Khoa Ngoại B) phát hiện bệnh nhân bị tắc mạch đùi và khoeo chi trái cấp tính do huyết khối. Nhận thấy tình trạng bệnh nghiêm trọng, nếu không được xử lý kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ phải cắt cụt chi hoặc nguy hiểm tính mạng, thậm chí là tử vong, BS.CKI Biện Ngọc Anh (Khoa Chấn Thương Chỉnh Hình – Lồng Ngực – Mạch máu, BVĐK Hồng Hưng) đã kết hợp cùng ê-kip Gây mê hồi sức thực hiện phẫu thuật lấy huyết khối tái thông động mạch đùi và khoeo chân cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, vết mổ lành tốt và sức khỏe dần ổn định, cô N. gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ê kíp điều trị và phẫu thuật – đặc biệt là bác sĩ Ngọc Anh. Cô chia sẻ: Trước khi nhập viện, tôi đau không chịu nổi luôn cô chú ơi, muốn lạy trời lạy đất, thân già chịu không thấu, hên sao gặp được mấy bác tận tình chữa trị cho tôi. Giờ khỏe hơn rồi, tôi mừng lắm…”

Bệnh nhân bị tắc động mạch chi cấp tính sẽ có các triệu chứng đặc trưng như:

  • Đau
  • Rối loạn cảm giác chi
  • Chi lạnh
  • Thay đổi màu sắc ở chi
  • Dấu hiệu liệt cơ
  • Mất mạch dưới chỗ động mạch tắc, đây là một dấu hiệu rất có giá trị trong chẩn đoán xác định bệnh.

Quá trình hoại tử chi sẽ bắt đầu diễn ra sau 4 giờ khi có tình trạng tắc mạch máu nuôi chi. Do đó, tắc động mạch chi cấp tính do huyết khối cần được điều trị sớm và tích cực. Phương pháp điều trị tốt nhất là phẫu thuật. Người dân khi phát hiện hoặc có dấu hiệu của bệnh tắc mạch chi dưới cần đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Để được tư vấn cụ thể thông tin về chương trình, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7