Công tác xã hội tại bệnh viện là nhân tố thiết yếu, giữ vai trò kết nối hài hòa, tích cực của tinh thần với thể chất của bệnh nhân; bệnh nhân với thân nhân; bệnh nhân với người xung quanh và bệnh nhân với đội ngũ nhân viên y tế trong suốt quá trình thăm khám & điều trị. BVĐK Hồng Hưng có định hướng tiếp cận rõ ràng và những hành động thực tế nhằm góp phần vào công cuộc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Hoạt động công tác xã hội tại BVĐK Hồng Hưng:
1. Hỗ trợ bệnh nhân và các thân nhân trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh
- Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh ngay từ khi người bệnh vào khoa khám bệnh hoặc phòng khám bệnh;
- Hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh; các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh;
- Cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc xuất viện; hỗ trợ thủ tục xuất viện và giới thiệu người bệnh đến các địa điểm hỗ trợ tại cộng đồng (nếu có);
- Phối hợp, hướng dẫn các tổ chức, tình nguyện viên có nhu cầu thực hiện, hỗ trợ các công tác xã hội tại bệnh viện;
- Tổ chức hỏi thăm người bệnh và người nhà người bệnh để tìm hiểu thêm về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội và tổ chức thực hiện.
Xem thêm nội dung chi tiết: Tại đây
2. Xây dựng, phát triển Quỹ từ thiện
Nhằm kịp thời hỗ trợ các bệnh nhân nghèo, đặc biệt khó khăn cũng như tổ chức các hoạt động vì sức khỏe cộng đồng, BVĐK Hồng Hưng đã-đang-sẽ đầu tư xây dựng và phát triển Quỹ từ thiện tại bệnh viện.
Hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn
3. Vận động & Đại diện tiếp nhận tài trợ
Sau khi tìm hiểu cụ thể về tình trạng bệnh, phương án và chi phí điều trị dự kiến cùng với hoàn cảnh gia đình người bệnh, khi xét thấy cần thiết, BVĐK Hồng Hưng sẽ thực hiện các hoạt động từ thiện từ nguồn quỹ của Bệnh viện cũng như là vận động và tiếp nhận nguồn tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.
4. Đào tạo, bồi dưỡng và chỉ đạo tuyến về công tác xã hội
Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về công tác xã hội cho nhân viên y tế và nhân viên bệnh viện; xây dựng kế hoạch, tổ chức, phối hợp thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo tuyến, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về y tế cho nhân sự phụ trách về công tác xã hội.
Chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ nhân sự
5. Truyền thông các thông tin y tế và các chính sách pháp luật có liên quan
- Thực hiện công tác phát ngôn và cung cấp thông tin chuyên ngành giúp báo chí/ truyền thông có thể đưa đến người dân những kiến thức chính xác và hữu ích;
- Xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh và tổ chức thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt;
- Xây dựng nội dung, tài liệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các dịch vụ và hoạt động của bệnh viện đến người bệnh và cộng đồng thông qua tổ chức các hoạt động, chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo;
- Cập nhật và tổ chức phổ biến các chính sách, các quy định của Nhà nước có liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, hoạt động của bệnh viện cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh;
- Tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử, hòm thư góp ý của bệnh viện;
- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp cho nhân viên y tế và người bệnh.