Điều trị viêm phổi với biểu hiện suy hô hấp nặng cho một bệnh nhi Campuchia 7 tháng tuổi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, hàng năm có khoảng 150 triệu đợt viêm phổi xảy ra ở trẻ em các nước đang phát triển, trong đó, có khoảng 11 triệu trẻ phải nhập viện. Viêm phổi ở trẻ em hay viêm phổi nói chung là tình trạng nhiễm trùng bên trong phổi, khi virus và vi khuẩn tấn công phổi và tạo ra những ổ nhiễm trùng. Tại Việt Nam, hàng năm có khoảng 2,9 triệu trẻ mắc viêm phổi, trong đó có 4.000 trẻ tử vong. Vừa qua, khoa Nhi – Đơn nguyên sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiếp nhận một bệnh nhi Campuchia còn rất nhỏ (chỉ mới 7 tháng tuổi) với tình trạng viêm phổi với biểu hiện suy hô hấp nặng.
Ngay khi tiếp nhận, bé được thăm khám và chỉ định các biện pháp hỗ trợ hô hấp tức thời: thông đường thở, hỗ trợ Oxy/ nCPAP và xông khí dung. Bé được cho thực hiện các cận lâm sàng hỗ trợ chẩn đoán, được truyền máu, truyền kháng sinh và được chỉ định nuôi ăn qua sonde dạ dày trong giai đoạn khẩn cấp của bệnh. 
Ngoài ra bé còn được cấy đàm tìm vi trùng và thử độ nhạy của kháng sinh để giúp các bác sĩ điều chỉnh thuốc phù hợp tác nhân nhiễm bệnh của trẻ.  
Theo nhận định từ ThS.BS Nguyễn Thanh Phước, Phó khoa Nhi – Đơn nguyên sơ sinh, BVĐK Hồng Hưng: “Ở trường hợp ca bệnh này, tình trạng suy hô hấp là rất đáng lo, có thể dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, nhiễm trùng huyết hoặc thậm chí gây tử vong, nhất là trên cơ địa trẻ nhỏ có kèm theo triệu chứng thiếu máu.”
Sau 12 ngày điều trị nội trú tại khoa Nhi – Đơn nguyên sơ sinh, bé đã có thể xuất viện. Khi xuất viện, bé tỉnh táo, sức khỏe ổn định, ăn uống được và hết sốt. Tuy nhiên, bé vẫn cần tiếp tục điều trị suy dinh dưỡng và thiếu máu. 
Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị viêm phổi, đặc biệt là trẻ em và người lớn tuổi. Để đề phòng viêm phổi ở trẻ, Quý phụ huynh cần:
  • Cho trẻ ăn uống đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, bồi dưỡng tăng cường đề kháng cho trẻ;
  • Tránh để trẻ hít phải bụi bẩn, khói thuốc lá, tránh lạnh;
  • Tiêm ngừa đầy đủ;
  • Thăm khám tại bệnh viện khi nhận thấy bất cứ biểu hiện bất thường nào của trẻ.
Viêm phổi ở trẻ em là tình trạng đặc biệt nguy hiểm có thể đe dọa sức khỏe, tính mạng của trẻ. Phòng bệnh sớm cho trẻ sẽ giúp tránh được nguy cơ mắc bệnh, diễn biến nặng và tử vong cũng như các biến chứng có thể xảy ra đối với sức khỏe của trẻ.
Để được tư vấn cụ thể thông tin về chương trình, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:
—————————–
BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7
  • Địa chỉ: 82 Phạm Văn Đồng, TX. Hòa Thành, Tây Ninh
  • Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939
  • Email: dichvukhachhang@honghunghospital.com.vn
  • Fanpage: