“Ung thư vú di căn” – vẫn còn cơ hội nếu bệnh nhân điều trị kịp thời

Đứng đầu về tỷ lệ mắc mới và đứng thứ 4 về tỷ lệ tử vong do ung thư ở cả hai giới, ung thư vú đang là mối nguy hiểm đối với phụ nữ không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Khi tiến triển nặng, ung thư sẽ di căn đến các bộ phận khác trên cơ thể. Nếu không can thiệp điều trị kịp thời và đúng cách sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Gần đây, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiếp nhận & điều trị cho một ca bệnh ung thư vú di căn với biến chứng nghiêm trọng.

Tình trạng di căn ung thư vú của bệnh nhân N.T.T

Bệnh nhân là cô N.T.T (sinh năm 1966). Cô đã được chẩn đoán ung thư vú di căn hạch nách trái cách đây 1 năm. Tuy nhiên, cô đã bỏ điều trị tại bệnh viện và bắt đầu đắp thuốc theo phương pháp dân gian. Theo thời gian, khối u đã di căn đến phổi khiến sức khỏe cô trở nên nghiêm trọng, cô đã phải nhập viện với tình trạng suy hô hấp, khó thở, đau rát, loét thành ngực trái và phù nề tay trái. Vì sức khỏe đã yếu đi nhiều do bệnh, cô T. đã phải thở oxy và cần điều trị tích cực.

Sau quá trình khám và chẩn đoán, kết quả X-quang cho thấy, cô bị tràn dịch màng phổi trái, chọc dịch đã rút ra khoảng 1.2 lít dịch đỏ nhạt. Theo đó, bác sĩ đã thuyết phục cô thực hiện sinh thiết, xét nghiệm hóa mô miễn dịch để đánh giá đặc điểm sinh học của loại tế bào ung thư. Đồng thời, cũng trấn an cô không nên lo lắng, kiêng cữ quá mức và nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng hơn để tăng cường sức khỏe.

Thông tin điều trị và quá trình hồi phục của bệnh nhân

Được sự đồng thuận từ cô T., bác sĩ chuyên môn đã lên lịch hóa trị phác đồ Docetaxel và Capecitabin giảm liều cùng chăm sóc giảm nhẹ. Sau thời gian điều trị, sức khỏe của cô đã cải thiện tốt hơn từng ngày. Ngày xuất viện, cô đã không còn cần phải thở oxy nữa.

Trở lại tái khám sau 5 ngày, cô đã khỏe hơn nhiều, thành ngực trái đã bớt loét, tay và chân trái đã bớt phù, ít ho và được hẹn nhập viện hóa trị theo chu kỳ.

Sau 1 thời gian hóa trị và nỗ lực chiến đấu với bệnh tật từ cô cùng bác sĩ, những khu vực xâm nhiễm da đã giảm dần, phổi đã từng mờ do dịch nay đã dần tái lập chức năng hô hấp, sức khỏe cô đã dần cải thiện.

Theo BS.CKI Ung bướu Nguyễn Văn Vũ: “Đây là ca bệnh khá nặng do bệnh nhân đã ngưng điều trị khá lâu. Trong thời gian đó, bệnh nhân đã đắp thuốc, sử dụng phương pháp dân gian, điều này làm chậm lại quá trình can thiệp điều trị cho bệnh nhân, khiến biến chứng di căn trở nên nặng hơn. Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân rất yêu thương, trong quá trình điều trị ở bệnh viện đã túc trực chăm sóc và động viên cô rất nhiều. Bên cạnh đó, lần này cô T. đã hiểu về tình trạng bệnh của mình và tin tưởng điều trị tại bệnh viện, cũng như đã chăm sóc sức khỏe và có chế độ dinh dưỡng hợp lý hơn.”

Sống cùng với ung thư di căn là một điều hết sức thách thức và nhiều khó khăn. Do đó, người bệnh cần đề phòng hoặc cần được can thiệp điều trị sớm nhất có thể. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần điều trị theo phác đồ đã được bác sĩ chỉ định và có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, vận động phù hợp, qua đó có thể cải thiện tình trạng bệnh, phòng tránh được những di căn gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe bản thân.

Để được tư vấn cụ thể, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, quý bà còn có thể liên hệ đặt lịch ngay thông qua:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7