Mổ nội soi sau phúc mạc “giải cứu” bệnh nhân với viên sỏi nằm lì ở cực giữa thận sau 4 năm

Hệ tiết niệu của con người gồm: hai thận, hai niệu quản, bàng quang và cuối cùng là niệu đạo. Sỏi tiết niệu bao gồm tất cả các trường hợp sỏi xuất hiện tại bất kỳ cơ quan nào thuộc hệ tiết niệu như: sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và sỏi niệu đạo.

Sỏi tiết niệu là một trong những nguyên nhân chính gây ra các căn bệnh đường tiết niệu ở cả nam và nữ. Khi sỏi còn nhỏ không gây bế tắc đường tiết niệu, thì chúng không gây triệu chứng gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi sỏi gây bế tắc, sẽ làm bệnh nhân đau đớn, nhiễm trùng và làm suy giảm chức năng thận, thậm chí gây tử vong.

Sáng ngày 27.03.2022 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng tiếp nhận bệnh nhân Trần Thị Liên, sinh năm 1972 ngụ tại Châu Thành, Tây Ninh. Chị nhập viện trong tình trạng đau lưng hông dữ dội. Chị biết mình đã bị sỏi thận hơn 4 năm qua, đã điều trị và uống đủ các phương thuốc nhưng tình hình vẫn không thuyên giảm.

Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ phát hiện ra có 1 viên sỏi kích thước khoảng 3cm ở cực giữa thận phải – một vị trí không hề đơn giản. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng tiến hành hội chẩn cùng Bệnh viện tuyến Trung ương, thống nhất phải phẫu thuật nội soi sau phúc mạc (nội soi đường hông lưng) để lấy sỏi thận.

Ảnh chụp CT Scan của bệnh nhân trước khi được phẫu thuật

Phối hợp chuyên môn cùng các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, kéo dài khoảng 3 tiếng. Bệnh nhân được xuất viện sau 5 ngày, khỏe mạnh, đi đứng sinh hoạt tương đối bình thường, chỉ còn đau âm ỉ chút ít tại vết mổ…

Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, kéo dài khoảng 3 tiếng

Có nhiều phương pháp điều trị sỏi tiết niệu, từ điều trị nội khoa (dùng thuốc) đến điều trị ngoại khoa với các kỹ thuật ít xâm lấn như tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi ngược dòng, tán sỏi qua da,…
Mổ mở lấy sỏi thận ngày nay đã dần được thay thế bởi các kỹ thuật ít xâm lấn giúp giảm đau, mau hồi phục, rút ngắn thời gian nằm viện. Tùy thuộc vào từng bệnh nhân, vị trí và kích thước sỏi, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, chúng tôi tự hào sở hữu:

  • Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa và ekip mổ được đào tạo bài bản, cùng với chương trình hợp tác chuyên môn với các bác sĩ tuyến trung ương với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiết niệu chuyên sâu, giúp chẩn đoán, phát hiện sớm các bệnh lý và có phương pháp điều trị tốt nhất, tránh những biến chứng bệnh có thể xảy ra.
  • Hệ thống phương tiện chẩn đoán hiện đại, cơ sở vật chất đầy đủ phục vụ đem lại hiệu quả cao nhất cho việc điều trị: máy X-quang thế hệ mới, máy chụp CT 128 lát cắt, máy MRI 1.5 Tesla 16 kênh đạt giá trị chẩn đoán cao; máy tán sỏi ngoài cơ thể,…
  • Hệ thống phòng mổ tối tân, vô khuẩn theo tiêu chuẩn Bộ Y tế với luồng khí lưu thông 1 chiều;

Hệ thống phòng mổ & máy chụp CT 128 lát cắt

Với những lợi thế trên, chúng tôi hy vọng Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng sẽ là một địa chỉ đáng tin cậy để Quý bệnh nhân đến khám và chữa bệnh với độ an toàn cao, chi phí hợp lý nhất.

Khoa Tiết niệu – Lọc máu tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng – khám, điều trị nội ngoại trú các bệnh về tiết niệu:

  • Sỏi: sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi niệu quản, sỏi niệu đạo
  • U bướu: phì đại tiền liệt tuyến, ung thư tiền liệt tuyến, chấn thương đường tiết niệu
  • Các bệnh về nam khoa: Tinh hoàn ẩn, hẹp da quy đầu, gãy dương vật, đứt niệu đạo…

Để được tư vấn cụ thể về tình trạng sức khỏe, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:
• Qua số Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939.
• Qua ứng dụng “BV Hồng Hưng – Đăng ký Khám bệnh” trên CH Play

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian phục vụ: Từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00