Bóc nhân tuyến tiền liệt bằng Laser Holmium (HoLep): Giải pháp mới, tối ưu hơn trong điều trị bướu lành tuyến tiền liệt thể tích lớn

Tháng 5.2022 vừa qua, BVĐK Hồng Hưng đã tiếp nhận một ca bệnh là chú T.C.N (72 tuổi). Chú đến thăm khám sau một thời gian dài chịu đựng tình trạng đau đớn và khó chịu của việc tiểu rát, tiểu buốt và cuối cùng là bí tiểu. Sau khi được các bác sĩ thăm khám và chỉ định thực hiện các bước cận lâm sàng, chú được chẩn đoán mắc bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt. Nếu trước đây, chú N nói riêng hay người dân Tây Ninh nói chung phải vất vả xuống tận Sài Gòn để thăm khám và điều trị bệnh lý này, thì hiện nay, BVĐK Hồng Hưng chính là lựa chọn phù hợp hàng đầu, khi có thể thực hiện kỹ thuật bóc nhân tuyến tiền liệt bằng Laser Holmium (HoLep) – phương án tối ưu trong điều trị bướu lành tuyến tiền liệt thể tích lớn.

1. Hiểu hơn về bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt (hay bệnh lý tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt) là bệnh khá phổ biến ở nam giới khi dần lớn tuổi. Đây là quá trình tăng sản sinh mô tuyến tiền liệt, hình thành nhân bướu kích thước lớn dần theo thời gian. Dù là bệnh lý lành tính, không dẫn đến ung thư và đe dọa đến tính mạng, nhưng phì đại tuyến tiền liệt lại gây ra nhiều ảnh hưởng đáng lo ngại đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Khi tuyến tiền liệt ngày càng lớn dần do tăng sinh, nhất là tại vị trí bao quanh niệu đạo, sẽ khiến niệu đạo bị hẹp lại, gây cản trở hoặc thậm chí là tắc nghẽn dòng chảy của nước tiểu và tăng áp lực lên nền bàng quang. Khi tình trạng tắc nghẽn càng nghiêm trọng các triệu chứng như tiểu thường xuyên, tiểu khó, tiểu phải rặn… ngày càng nhiều, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh. Nặng nhất, cuối cùng có thể dẫn đến bí tiểu khiến bệnh nhân đau tức hạ vị và phải vào bệnh viện cấp cứu.

Lúc này, để giải phóng nước tiểu, đặt ống thông chỉ có thể giải quyết tạm thời dù đôi khi cũng rất khó thực hiện mà cần phải mở bàng quang ra da cấp cứu. Vì thế những phẫu thuật bướu lành tính tuyến tiền liệt chính là những giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng này. Tuy nhiên, nếu kích thước của tuyến tiền liệt càng lớn thì sẽ càng tiềm ẩn những nguy cơ, khó khăn cho bệnh nhân và các bác sĩ phẫu thuật niệu khoa.

2. Phẫu thuật bướu lành tuyến tiền liệt: có những phương pháp phổ biến nào?

2.1. Mổ mở để bóc tách bướu:

Đây là phương pháp cũ, xâm lấn với mức độ xâm hại và nguy hiểm khá cao, nhất là đối với những người đang có bệnh lý nội khoa nặng, người cao tuổi… nên chỉ được khuyến cáo trong trường hợp mô gây bế tắc không thể cắt hết bằng nội soi trong vòng 60 phút.

2.2. Phương pháp cắt đốt nội soi tuyến tiền liệt cổ điển qua ngã niệu đạo (TURP)

Đây là phẫu thuật được áp dụng để điều trị phì đại lành tính tiền liệt tuyến mức độ từ vừa đến nặng, mang lại kết quả cao hơn với tỉ lệ tử vong và biến chứng thấp hơn so với mổ mở, có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng nhanh chóng, đa số bệnh nhân sẽ tiểu thông sau khoảng vài ngày.

Dù được biết đến như là “tiêu chuẩn vàng” trong điều trị tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt, tuy nhiên, đối với những trường hợp bướu có kích thước lớn (nhất là những bướu trên 80 gram) thì phương pháp này lại bộc lộ nhiều hạn chế như:

  • Thời gian đặt thông niệu đạo kéo dài
  • Khó kiểm soát tình trạng chảy máu, mất máu, rối loạn điện giải, nhiễm khuẩn niệu sau cắt đốt
  • Có thể có một vài biến chứng sau cắt đốt như: hẹp niệu đạo, tiểu không kiểm soát, xuất tinh ngược dòng, hội chứng sau cắt đốt và tỷ lệ tái phát sau đó.
2.3. Bóc nhân tuyến tiền liệt bằng Holmium laser (HoLep) qua ngã nội soi niệu đạo kết hợp với máy xay mô:
  • Đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều trung tâm niệu khoa trên thế giới và trong nước;
  • Đang dần trở thành phương pháp điều trị phẫu thuật tiêu chuẩn mới cho bướu lành tuyến tiền liệt.

Những ưu điểm nổi bật của phương pháp bóc nhân tuyến tiền liệt bằng Holmium laser (HoLep) bao gồm:

  • Giảm chảy máu và mất máu: việc cầm máu điểm bằng laser dưới màn hình nội soi ngay sau khi nhân tuyến được bóc ra khỏi vỏ được thực hiện nhanh chóng, mang lại hiệu quả cao hơn, giúp lượng máu mất sẽ ít hơn so với cắt đốt nội soi kinh điển.
  • Giảm nguy cơ nhiễm khuẩn niệu: do hạn chế chảy máu và việc cầm máu được thực hiện trực tiếp, nhanh chóng cùng với nguy cơ rách vỏ bao thấp đã góp phần giảm được đáng kể nguy cơ nhiễm khuẩn huyết từ đường niệu trong và sau mổ, góp phần làm giảm đáng kể thời gian nằm viện và chi phí điều trị của bệnh nhân.
  • Giúp giảm khó chịu do xuất tinh ngược dòng: nếu kỹ thuật bóc nhân được thực hiện tốt, có thể bảo tồn được cổ bàng quang, giúp giảm khó chịu do xuất tinh ngược dòng ở những bệnh nhân còn hoạt động tình dục.
  • Có thể lấy được đầy đủ bệnh phẩm: điều này rất cần thiết cho việc phân tích giải phẫu bệnh.

3. Thực tế thực hiện bóc nhân tuyến tiền liệt bằng Holmium laser (HoLep) tại BVĐK Hồng Hưng

3.1. Các công tác thăm khám, điều trị
  • Bệnh nhân được thăm khám và tư vấn kĩ càng trước khi nhập viện điều trị,
  • Thực hiện đầy đủ các công tác cận lâm sàng có liên quan,
  • Thực hiện hội chẩn giữa các chuyên khoa và các bác sĩ tuyến trên để đánh giá và lựa chọn phương pháp phẫu thuật,
  • Hợp tác thực hiện cùng với các bác sĩ tuyến trên trong những trường hợp khó,
  • Theo sát tình trạng hồi phục của bệnh nhân sau phẫu thuật.
3.2. Quá trình khám và hồi phục sau phẫu thuật của chú T.C.N

Sau quá trình thăm khám, được biết, trước đó, chú N đã từng mổ nội soi niệu đạo vào năm 2014 tại Tp.HCM. Sau cuộc phẫu thuật dù bệnh lý có thuyên giảm rõ nét, nhưng chú vẫn không tránh khỏi cảm giác mỏi mệt và khó chịu sau phẫu thuật. Đến nay, sau 8 năm, chú có biểu hiện tái lại bệnh cũ. Sau khoảng 2-3 tháng chịu đựng sự khó chịu của việc tiểu rát, tiểu buốt, mãi cho đến khi bị bí tiểu, phải nhập viện Cấp cứu, chú và gia đình mới nhận thấy mức độ cấp thiết của việc điều trị. Với sự tận tình thăm khám và tư vấn của đội ngũ Y-Bác sĩ tại BVĐK Hồng Hưng, chú đã tin tưởng và lựa chọn sẽ điều trị ngay tại tỉnh nhà, thay vì quay lại Tp.HCM.

Ở trường hợp của chú N, bướu tiền liệt của chú đang ở mức độ trung (tầm 50g), các Y-Bác sĩ tại BVĐK Hồng Hưng đã kết hợp cùng với các bác sĩ chuyên gia từ các Bệnh viện lớn ở TP.HCM thực hiện phẫu thuật bóc nhân tuyến tiền liệt bằng Laser Holmium (HoLep) cho chú ngay tại BV. Hồng Hưng. Sau cuộc phẫu thuật, chú N cảm thấy vô cùng dễ chịu, không hề mất sức, mệt mỏi như sau cuộc phẫu thuật 8 năm trước đó, dù hiện tại chú đã 72 tuổi.

Trò chuyện với chú cùng gia đình trong thời gian lưu viện theo dõi sau phẫu thuật tại khoa Ngoại Tổng Hợp, bệnh viện rất lấy làm vui mừng và an lòng khi sức khỏe của chú N hồi phục rất nhanh, tinh thần vô cùng thoải mái, không chút lo lắng và áp lực. Sau 3 ngày lưu viện và được rút thông tiểu, chú đã tiểu thông hoàn toàn và xuất viện trong tình trạng sức khỏe hồi phục gần như hoàn toàn.

Bướu lành tính trong phì đại tuyến tiền liệt dù không dẫn đến ung thư và đe dọa tính mạng nhưng lại lớn dần theo thời gian và có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì thế, ngay khi có những triệu chứng bất thường như tiểu rát, tiểu buốt, tiểu liên tục…, Quý bà con cần liên hệ các cơ sở khám chữa bệnh để được các bác sĩ thăm khám và hỗ trợ kịp thời.

Hiện nay, bên cạnh các phẫu thuật thường quy, BVĐK Hồng Hưng đã – đang liên tục hợp tác cùng với các Bác sĩ từ các Bệnh viện lớn tại TP.HCM để có thể thực hiện nhiều phẫu thuật CHUYÊN SÂU ngay tại tỉnh nhà, giúp bà con Tây Ninh có thể tiết kiệm một phần chi phí di chuyển và lưu trú. Theo đó, các lĩnh vực chuyên sâu đang được đẩy mạnh tại BVĐK Hồng Hưng bao gồm:

  • Các phẫu thuật chuyên khoa sâu trong lĩnh vực: thận, tiết niệu, nam khoa và các bệnh lý nhi khoa;
  • Hợp tác chuyên môn cùng đội ngũ Bác sĩ đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng.
  • Thời gian: cố định vào các ngày Thứ bảy và Chủ nhật hàng tuần hay linh động trong tình trạng của từng ca bệnh.

Để biết thêm thông tin chi tiết cũng như đăng ký thăm khám, Quý bà con có thể liên hệ ĐẶT LỊCH:

  • Qua Hotline: (0276) 3836 991 – 0941 6969 39
  • Qua ứng dụng “BV Hồng Hưng – Đăng ký Khám bệnh” trên CH Play: Tải APP ngay

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00. Cấp cứu: 24/7

Tài liệu tham khảo:

  1. Kết quả nghiên cứu của BS.CKII. Nguyễn Ngọc Châu và BS. Hồ Xuân Tuấn được đăng tải trên website BV. Bình Dân, Tp.HCM (http://bvbinhdan.com.vn/vn/boc-nhan-tuyen-tien-liet-bang-laser-holmium-holep-trong-dieu-tri-buou-lanh-tuyen-tien-liet-the-tich-lon.html)
  2. http://bvbinhdan.com.vn/vn/cac-ky-thuat-phau-thuat-dieu-tri-buou-lanh-tuyen-tien-liet.html