Thành công xử trí dị vật trong tai ở bé 3 tuổi

Trẻ nhỏ vì hiếu kì nên thường bị mắc dị vật trong tai, nếu không xử lý kịp thời sẽ dễ gây biến chứng và ảnh hưởng sức khỏe, bố mẹ cần chú ý quan sát trẻ trong hoạt động thường ngày. Vừa qua, BVĐK Hồng Hưng đã tiếp nhận và xử lý thành công một trường hợp trẻ nhét hạt gạo vào tai gây đau nhức, khó chịu…

Dị vật trong tai thường là những gì?

Dị vật trong tai là tình trạng khi có vật lạ ở bên ngoài như các loại hạt, viên bi, bông tăm, côn trùng, thức ăn, đồ chơi… mắc kẹt trong ống tai ngoài (ống dẫn đến màng nhĩ). Khi một dị vật xâm nhập vào trong ống tai, có thể gây đau, nhiễm trùng, hỏng màng nhĩ và giảm thính lực.

Tiếp nhận và xử lý bệnh nhi bị mắc dị vật trong tai

Đầu tháng 10 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiếp nhận một trường hợp mắc dị vật ở trẻ nhỏ. Bệnh nhi N.V.H (3 tuổi), vào viện lúc sáng ngày 03/10/2024, trong tình trạng quấy khóc do đau nhức tai. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ Tai Mũi Họng, Khoa Liên chuyên khoa nhận định bé bị mắc dị vật trong tai – cụ thể là một vài hạt gạo. Vì tuổi khá nhỏ, bé quấy khóc, gây khó khăn trong việc xử trí nên bé được chuyển đến Khoa Gây mê để thực hiện lấy dị vật.

Trong thời gian ngắn, những hạt gạo khéo léo được lấy ra, bé hồi phục và xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, nhĩ không bị tổn thương. Gia đình bé H. cũng an tâm hơn và thở phào nhẹ nhõm sau khi vấn đề đã được xử lý.

Các dị vật có thể bị mắc kẹt trong tai một cách vô tình hoặc cố ý. Trẻ em dưới 6 tuổi là đối tượng có nguy cơ cao dễ mắc dị vật trong tai. Vì ở độ tuổi này, trẻ thường có tính hiếu kỳ, tò mò về cơ thể và thích khám phá môi trường xung quanh nên có thể tự nhét đồ vật vào tai mình hoặc đặt vào tai các bạn khác trong khi chơi.

Việc kiểm tra thính lực sau khi lấy dị vật trong tai là rất cần thiết, giúp bảo vệ đôi tai của bé, tránh nhiễm trùng và đảm bảo chắc chắn các phần của dị vật không còn trong tai và không có bất cứ triệu chứng khác lạ ảnh hưởng đến thính giác.

Đặc biệt, nếu bé bị đau, mất thính giác hoặc khó chịu sau khi lấy dị vật ra, hãy đi kiểm tra thính lực lại ngay lập tức để bác sĩ có phương án điều trị kịp thời và an toàn nhất.

H. được thăm khám tại Phòng khám Chuyên khoa Tai Mũi Họng

Xem thêm: Xử lý các tình huống trẻ hóc dị vật

Để được tư vấn cụ thể hoặc đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con có thể liên hệ đặt lịch với chúng tôi:

———————————————————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7