Bệnh nhân ung thư trực tràng giai đoạn IV đáp ứng điều trị tốt tại BVĐK Hồng Hưng

Ung thư trực tràng là một trong năm loại ung thư chiếm tỷ lệ hàng đầu ở nước ta. Ở giai đoạn sớm, việc điều trị thường đạt hiệu quả cao nhưng khi phát hiện bệnh ở giai đoạn di căn, tiên lượng bệnh trở nên kém khả quan hơn. Mặc dù vậy, chẩn đoán mắc bệnh lý này ở giai đoạn cuối không phải là dấu chấm hết. Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, chúng ta đã phần nào kiểm soát được tình trạng bệnh, tăng thời gian sống thêm và giúp người bệnh trở lại với những sinh hoạt thường ngày.

Vừa qua, Bệnh viện Đa Khoa Hồng Hưng đã tiếp nhận điều trị một trường hợp bệnh nhân nữ là cô N.T.K.H (sinh năm 1978). Trước đó 3 năm, cô đã được phẫu thuật ung thư trực tràng. Theo tiến trình điều trị bệnh, cô cần được xạ trị sau mổ để giảm nguy cơ bệnh tái phát. Tuy nhiên, vì điều kiện gia đình không cho phép, cô đã không tiếp tục điều trị tại bệnh viện. Gần đây, cô cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, có dấu hiệu sụt cân nên quay lại tái khám.

Ở thời điểm tiếp nhận bệnh, các bác sĩ đã cho cô kiểm tra tổng quát, đánh giá toàn diện. Kết quả xét nghiệm cho thấy, cô đã thiếu máu trong một thời gian dài, điều này góp phần gây ra tình trạng mệt mỏi ở cô. Trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính toàn thân thể hiện các khối u đã di căn nhiều nơi: các tổn thương u nằm rải rác ở phổi, nhiều tổn thương lớn ở gan và lách. Điều này khiến cô thường xuyên cảm thấy đau tức vùng mạn sườn phải.

Thoạt đầu khi biết về tình trạng bệnh, cô rất buồn. Căn bệnh dường như là một cú sốc quá lớn với cô; bao nhiêu là nỗi lo, về bản thân, về gia đình và các con. Chia sẻ với ê kip điều trị, cô bày tỏ nguyện vọng được mau chóng hồi phục sức khỏe để quay lại cuộc sống hàng ngày, để được chứng kiến các con mình lớn lên từng ngày. Thấu hiểu được tâm tư ấy, đội ngũ y bác sĩ điều trị vẫn luôn động viên, tận tình giải thích, đưa ra những hướng giải quyết cụ thể ở từng bước điều trị nhằm giúp cô có thêm niềm tin chiến thắng bệnh tật.

Cô đã được các bác sĩ chỉ định phác đồ hóa trị phù hợp với tình trạng bệnh. Đó là sự phối hợp giữa thuốc hóa trị truyền đường tĩnh mạch và thuốc hóa trị dạng uống. Cứ mỗi 3 tuần, đến hẹn tái khám, cô lại được các bác sĩ tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm và hoàn tất truyền thuốc hóa trị ngay trong ngày. Ngày qua ngày, cô cảm thấy dần khỏe hơn, có thể làm được việc nhà nhẹ nhàng và cảm thấy ăn uống ngon miệng hơn. Các tác dụng phụ gần như không đáng kể ngoài việc tê đầu ngón và bong da bàn tay bàn chân. Sau khi được bác sĩ hướng dẫn xử lý, các triệu chứng này cũng đã dần cải thiện.

Qua 4 đợt điều trị (12 tuần), cô đã được chụp cắt lớp vi tính để đánh giá lại tình trạng bệnh. Kết quả rất khả quan, các khối u di căn vùng phổi gần như biến mất hoàn toàn, các u di căn vùng gan và lách đã giảm kích thước đáng kể. Sau 8 đợt điều trị, các tổn thương u tiếp tục giảm về kích thước và số lượng. Hiện tại, cô đang được duy trì bằng thuốc hóa trị đường uống và vẫn thăm khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ.

Theo bác sĩ Đặng Tiến Dũng, khoa Ngoại Tổng quát – Tiết niệu – Ung bướu (Khoa Ngoại A): “Để kết quả điều trị ung thư được tốt hơn, cần phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Việc này đạt được khi thăm khám sức khỏe định kỳ và nhất là khi triệu chứng bệnh mới xuất hiện. Khi đã phát hiện bệnh, người bệnh cần có thái độ tích cực và tuân thủ điều trị của bác sĩ, tránh bỏ lỡ cơ hội vàng khi bệnh còn trong giai đoạn điều trị được.”

Để được tư vấn cụ thể, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, quý bà còn có thể liên hệ đặt lịch ngay thông qua:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7