Bệnh viêm não mô cầu & Những điều cần biết

Viêm não mô cầu là gì?

Bệnh viêm màng não do não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, xuất hiện đột ngột với các triệu chứng như sốt, cơn đau đầu dữ dội, buồn nôn, nôn mửa, cổ cứng, thường đi kèm với ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước.

Ở nước ta, bệnh hay gặp vào mùa Đông – Xuân, đã lưu hành và được ghi nhận rải rác ở nhiều địa phương. Bệnh lây truyền theo đường hô hấp, thường xảy ra ở nơi tập trung đông người (nhà trẻ, trường học, ký túc xá,…) và có khả năng gây thành dịch.

Trường hợp mắc viêm não mô cầu điển hình tại Tây Ninh

Vừa qua, Báo Tây Ninh đã có đưa tin về trường hợp một bé gái 5 tuổi (địa chỉ tại phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành) được chẩn đoán nhiễm vi khuẩn não mô cầu Neisseria Meningitidis đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Tp.HCM.

Triệu chứng ban đầu của bé gồm có:

  • Sốt cao
  • Nổi ban xung huyết vùng cánh tay 2 bên, lưng, bụng
  • Với chẩn đoán sốt ngày 1, xuất huyết dưới da chưa rõ nguyên nhân kèm theo viêm họng

Đây là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm. Nếu không được điều phát hiện và điều trị kịp thời thì bệnh sẽ gây ra những biến chứng cực kỳ nghiệm trọng như: suy giảm thính giác, mù lòa, động kinh, liệt và thậm chí tử vong

Chính vì thế, để phòng ngừa nguy cơ gây bệnh và để bảo vệ tốt hơn cho trẻ, Quý phụ huynh cần lưu ý:

  • Thường xuyên rửa tay: sử dụng xà phòng để rửa tay mỗi ngay và sau khi tiếp xúc với những người mắc bệnh viêm não mô cầu.
  • Đeo khẩu trang đúng cách tại nơi công cộng và khu vực có nguy cơ lây bệnh.
  • Tiêm chủng: là một phương pháp dễ dàng thực hiện nhưng mang lại kết quả rất tốt trong việc phòng ngừa bệnh.

Quý phụ huynh cần lưu ý cho trẻ tiêm ngừa đầy đủ và khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế thăm khám để được tư vấn kịp thời.

Để được tư vấn cụ thể, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con có thể liên hệ đặt lịch với chúng tôi:

—————————————-

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7