Cấp cứu thành công bệnh nhân bị tai nạn lao động tưởng chừng phải đoạn chi

Tai nạn lao động là một trong những nguy hiểm dù đã được lưu ý hàng đầu nhưng vẫn còn tồn tại. Việc kịp thời sơ cứu và đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế chất lượng, uy tín trong thời gian sớm nhất đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hiệu quả cứu chữa vết thương và cả sự sống còn cho người gặp nạn. Với quy trình cấp cứu chuyên nghiệp, cùng sự phối hợp thuần thục, bài bản của cả ekip, vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã cấp cứu thành công và giữ được chân cho một bệnh nhân tưởng chừng phải đoạn chi do tai nạn lao động.

Bệnh nhân N.T.A (sinh năm 1993) ngụ Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh được đưa vào viện cấp cứu với vết thương ở đùi – bẹn phải, khi đang trong tình trạng chảy máu ào ạt, chân phải tím tái. Dù đã được người nhà sơ cứu bài bản nhưng do vết thương quá to (khoảng 20x30cm), bị đứt “nham nhở”, rách toạt sang cả 2 bên đùi, anh A. đã bị sốc và gần như ngất lịm.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đứt động mạch đùi phải, cần được phẫu thuật nối lại động mạch trong thời gian sớm nhất để có thể bảo toàn tính mạng.

Cả ê-kíp cấp cứu đã nhanh chóng xử lí: chống sốc, kháng sinh, giảm đau, chống uốn ván, hồi sức chống choáng. Đồng thời, bệnh viện cũng khẩn cấp chuẩn bị nhiều đơn vị máu và lập tức chuyển bệnh nhân vào phòng phẫu thuật.

Ngay sau hội chẩn khẩn cấp, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiến hành mổ cấp tốc cho bệnh nhân. Ca mổ kéo dài hơn 2 tiếng, được thực hiện trong sự phối hợp nhịp nhàng, chuyên nghiệp giữa ê-kíp khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức cùng ê-kip bác sĩ Khoa Chấn thương Chỉnh hình – Lồng ngực – Mạch máu (Khoa Ngoại B) gồm ThS.BS Huỳnh Minh Phương (Trưởng khoa) và BS.CKI Trần Quang. Do vết cắt quá sâu, làm đứt động mạch đùi phải; các bác sĩ phải nối động mạch đùi nông phải bằng mảnh ghép tĩnh mạch hiển lớn chân trái đổi chiều. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được hồi sức tích cực và chuyển về phòng nội trú khoa Ngoại B điều trị với tình trạng tỉnh táo, mạch và huyết áp ổn định.

Sau 7 ngày hậu phẫu, bệnh nhân có dấu hiệu hồi phục tốt, vết thương khô, chân tưới máu tốt, vận động cảm giác chân bình thường. Dự kiến một thời gian nữa, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu để phục hồi hoàn toàn chức năng vận động.

Thông thường, với những trường hợp bị đứt động mạch đùi dẫn đến mất máu nặng sẽ khiến bệnh nhân tử vong tại hiện trường. Nhưng trong trường hợp này, vì được đưa vào viện sớm, cùng với việc thực hiện chuẩn quy trình sơ cứu, hồi sức và phẫu thuật kịp thời, sự phối hợp đồng bộ của các chuyên khoa đã giúp bệnh nhân giữ được sự sống, đồng thời bảo toàn được chân cũng như chức năng của chân.

Tâm sự với anh A. trong ngày tái khám, trong từng lời nói, anh không khỏi giấu được sự vui mừng, cảm kích đối với tập thể Bệnh viện Hồng Hưng nói chung và với Bác sĩ Minh Phương nói riêng. Anh A., với vết thương còn chưa được khâu da, khi được hỏi đã cười lớn và nói: ”Mọi người có tin tui lưu số bác Phương trong điện thoại là “ân nhân cứu mạng” không? Phải nói là tui mang ơn bác Phương cùng cả ê-kíp Bệnh viện nhiều dữ lắm…”

Tai nạn trong lao động là trường hợp không ai mong muốn. Bên cạnh việc nâng cao cảnh giác, duy trì các biện pháp an toàn lao động, Quý bà con cần trang bị cho bản thân những kiến thức, kĩ năng sơ cứu cần thiết để kịp thời hỗ trợ, góp phần cứu sống hoặc giảm tối đa những ảnh hưởng xấu đối với nạn nhân không may gặp phải.

Xem thêm thông tin về:

Để được tư vấn cụ thể, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con có thể liên hệ đặt lịch với chúng tôi:

—————————————-

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7