Thành công nối động mạch chày trước & sau bằng đoạn ghép tự thân cho một bệnh nhân Campuchia

Tháng 11 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiếp nhận một ca bệnh chấn thương nặng do tai nạn giao thông.

Bệnh nhân là một bạn trẻ 17 tuổi người Campuchia. Sau tai nạn giao thông, bệnh nhân được tiếp nhận có biểu hiện sốc chấn thương, đau đớn, ý thức lơ mơ, huyết áp giảm.

Qua thăm khám trực tiếp, bác sĩ nhận định đây là trường hợp rất nghiêm trọng. Bệnh nhân được chẩn đoán gãy hở nát cẳng chân trái độ IIIC, đứt động mạch chày trước và chày sau, đầu chi tím nhẹ, gãy kín xương đùi bên trái và hai cẳng tay trái.

Ngay lập tức, đội ngũ y bác sĩ khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình – Lồng ngực – Mạch máu gồm BS.CKI Trần Quang và BS. Biện Ngọc Anh đã phối hợp cùng ekip khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức tổ chức triển khai cuộc mổ khẩn. Bệnh nhân được truyền máu, cố định xương gãy bằng nẹp, chuyển mổ cấp cứu thực hiện phẫu thuật đặt khung cố định ngoài chân trái. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng được thực hiện phẫu thuật nối động mạch chày trước và chày sau bên trái.

Sau 7 giờ phẫu thuật, mạch đã được thông nối, chi thông máu, vết mổ sạch, tiên lượng đối với ca phẫu thuật tốt vì đã tận dụng tốt được thời gian vàng trong cấp cứu và điều trị.

Chấn thương mạch máu lớn là chấn thương nguy hiểm, thậm chí có thể cướp đi sinh mạng người bệnh nếu không được sơ cấp cứu và phẫu thuật kịp thời. Theo chia sẻ từ BS.CKI Trần Quang: “Với trường hợp của nam bệnh nhân kể trên, tình trạng sốc chấn thương và mất máu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Bên cạnh đó, nếu phần chi không được xử lý kịp thời, quá 6 giờ đồng hồ sẽ dẫn đến nguy cơ hoại tử cần cắt cụt chi và mất khả năng lao động. Khi ấy, việc điều trị hồi phục cũng như ổn định cuộc sống là vô cùng khó khăn.”

Tai nạn giao thông thường gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vậy nên, mỗi chúng ta hãy tự cẩn thận và giữ an toàn cho bản thân, bởi nếu để xảy ra những chấn thương phức tạp thì hậu quả là vô cùng nghiêm trọng.

Để được tư vấn cụ thể, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, quý bà còn có thể liên hệ đặt lịch ngay thông qua:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7