BVĐK Hồng Hưng miễn 100% chi phí phẫu thuật thoát vị hoành cho cụ bà có 3 đứa cháu bị bại não

Vừa qua BVĐK Hồng Hưng đã tiếp nhận thăm khám và điều trị cho bà Lê Thị Tài – 79 tuổi ngụ tại xã Cẩm Giang, huyện Hòa Thành, Tây Ninh. Bà nhập viện trong tình trạng đau nhức lưng dữ dội. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bà bị thoát vị hoành phải phẫu thuật sớm. Trong tình trạng bà bị thiếu máu, cao huyết áp, thoái hóa cột sống lưng, tiểu đường…, ca phẫu thuật được đánh giá là khá phức tạp, có thể phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Nghe bác sĩ báo phải phẫu thuật, Bà Tài cho biết: “Sau khi chụp hình X-quang, tôi không ngờ bác sĩ yêu cầu nhập viện để mổ. Tôi có nhiều lần xin về do sợ gia đình không lo nổi số tiền mấy chục triệu. Giám đốc Bệnh viện, các bác sĩ và mấy cô ở phòng Công tác xã hội có đến gặp mặt, động viên và cho biết sẽ giúp đỡ cho tôi vì nhận thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn”. Qua tìm hiểu, phòng Công tác xã hội BVĐK Hồng Hưng được biết: bà có 6 người con, hầu hết các con bà đều khó khăn. Hiện bà đang sống cùng vợ chồng người con trai thứ 4 làm nghề đi vớt lục bình để bán hoặc bán vé số kiếm sống. Anh có 3 người con đều bị bại não.

Biết được hoàn cảnh của bà, Ban Giám đốc BVĐK Hồng Hưng quyết định: không chuyển viện nữa mà sẽ thực hiện phẫu thuật cho bà ngay tại BVĐK Hồng Hưng và miễn 100% toàn bộ chi phí phẫu thuật, phí thăm khám, cận lâm sàng, phòng – giường bệnh,… Theo đó, sáng ngày 3/12/2020, ca đại phẫu của bà Lê Thị Tài đã được diễn ra, kéo dài 6 tiếng do ThS. BS Nguyễn Văn Út và ThS. BS Huỳnh Minh Phương thực hiện.

Bà Tài được người nhà và điều dưỡng BVĐK Hồng Hưng đưa vào phòng mổ

Với sự tận tâm, tay nghề và kinh nghiệm của đội ngũ y bác sĩ BVĐK Hồng Hưng, ca phẫu thuật đã diễn ra rất thuận lợi. Ê-kip phẫu thuật đã kiểm soát tốt các nguy cơ và hạn chế các biến chứng có thể xảy ra trên trường hợp của bà – là bệnh nhân lớn tuổi với nhiều bệnh nền. Sau khi hoàn thành ca phẫu thuật, bà Tài được chăm sóc đặc biệt tại phòng hồi sức sau mổ. Bà hồi phục với tốc độ rất nhanh. Chỉ sau một ngày trải qua ca đại phẫu, bà đã có thể tự ngồi dậy không cần người giúp, có thể tự ăn uống, nói chuyện dõng dạc, tinh thần lạc quan. Các bác sĩ nhận định ca phẫu thuật của bà Lê Thị Tài đã thành công vượt ngoài mong đợi, tình trạng hồi phục khá tốt đối với trường hợp một cụ bà gần 80 tuổi.

Chỉ 1 ngày sau ca đại phẫu, bà Tài hồi phục nhanh chóng

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Út – Khoa ngoại tổng hợp cho biết: “Khi mới nhập viện, bệnh nhân có nhiều bệnh nền, thoái hoá cột sống, đau vùng lưng. Sau khi tiến hành xét nghiệm đầu tiên (chụp X-quang ngực), bác sĩ nhận thấy có khí trong vùng tim, chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh thoát vị hoành.

Đây là căn bệnh tương đối hiếm, biểu hiện của bệnh này cũng chỉ là triệu chứng đau ngực, tuỳ mức độ, tuỳ bệnh nhân nên có người lầm tưởng là bệnh đau dạ dày. Căn bệnh này nếu để lâu sẽ gây viêm, xuất huyết, có trường hợp bị chèn ép tim, gây mệt, không thể ráng sức. Sau khi mổ, triệu chứng đau của bệnh nhân Lê Thị Tài đã cải thiện, ăn được khá, nuốt trôi, cảm thấy dạ dày không bị đầy hơi”.

“Ai cũng nghĩ tôi không qua khỏi, vô cùng cảm ơn bệnh viện đã tận tình giúp đỡ. Từ bác sĩ đến y tá đều tốt, chăm lo từng giờ, từng phút. Thấy thương quá, tôi sẽ không bao giờ quên ơn!”, bà Tài vui mừng cho biết.

Sáng 10.12.2020, sau 10 ngày lưu lại Bệnh viện, được chăm sóc hậu phẫu chu đáo bởi các y bác sĩ, sức khỏe bà Tài đã bình ổn, có thể tự ngồi dậy, đi đứng, không còn đau nhức dữ dội như lúc mới vào.

BVĐK Hồng Hưng đã thực hiện miễn 100% chi phí phẫu thuật & lưu viện, hoàn lại số tiền 5 triệu đồng mà con trai đã đi vay để đóng tạm ứng khi nhập viện. Nhóm Công tác xã hội của Bệnh viện tiễn bà xuất viện, gửi tận tay bà phần quà nhỏ gồm các loại nhu yếu phẩm cần thiết trong những ngày bà còn phải nằm nhà dưỡng bệnh chờ khỏe hẳn.

Bà Tài và gia đình ngày xuất viện chụp ảnh lưu niệm cùng phòng CTXH – BVĐK Hồng Hưng

Tiễn bà về tận nhà, nhóm Công tác xã hội Bệnh viện tận mắt chứng kiến càng cảm thương nhiều hơn gia cảnh của bà: hai đứa cháu nội bị bại não nằm đấy, dẫu các cháu không thể chạy ùa tới mừng bà nội về như bao đứa trẻ khác nhưng nhìn các con vẫy đạp tay chân mừng rỡ, nước mắt bà và tất cả chúng tôi đều chực tuôn trào… vì mỗi ngày khi cha mẹ các bé đi làm, bà chính là người túc trực chăm nom, bón từng muỗng cơm, chén nước.

Chia tay bà trong niềm yêu thương xúc động vô bờ, bà không ngớt lời cảm ơn toàn thể y bác sĩ và cán bộ nhân viên Bệnh viện đã giúp bà được thêm “một lần sống lại”, đã tận tình chăm sóc bà trong suốt 10 ngày qua. “Nếu không có sự giúp đỡ này, bà chỉ cố chịu đựng tới ngày chết chứ không phẫu thuật nổi đâu tụi con ơi…vì nhà không có khả năng, vừa không thể lo đủ tiền vừa đơn chiếc không có người chăm sóc nữa …” – bà tâm sự.

Bà Tài bên đứa cháu nhỏ bị bại não

Bác sĩ CKII Đào Anh Dũng – Phó Giám đốc thường trực Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng cho biết, “ngay từ khi xây dựng, bệnh viện đã đẩy mạnh mảng công tác xã hội. Khi người dân đến khám, chữa bệnh, nhân viên công tác xã hội sẽ hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ tất cả bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật cơ thể.

Đối với bệnh nhân vào viện trong tình trạng cấp cứu không đủ tiền, đơn vị có chính sách hỗ trợ một phần hoặc 100% viện phí cho những trường hợp thật sự khó khăn. Đơn vị cũng kết nối với các cơ quan, nhà bảo trợ bên ngoài bệnh viện đẩy mạnh công tác xã hội, cố gắng chia sẻ tất cả khó khăn cho người dân tỉnh nhà”.

Chia sẻ luôn mang lại nhiều điều kỳ diệu và những nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống. Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng với khẩu hiệu “Chia Sẻ Cuộc Sống” luôn hy vọng sẽ được hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, đóng góp và sẻ chia nhiều hơn cùng những mảnh đời khó khăn.

*Hình ảnh và thông tin của bệnh nhân đã được sự đồng ý cho phép sử dụng của bệnh nhân & gia đình